15/05/2014 09:54 GMT+7

Áp dụng các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư

BÁ SƠN thực hiện
BÁ SƠN thực hiện

TT - Liên quan đến việc một số đối tượng lợi dụng tuần hành của công nhân để phá hoại một số nhà máy tại tỉnh Bình Dương, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 14-5, ông Trần Văn Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ tài sản nhà đầu tư.

An ninh trật tự tại các tỉnh thành Đông Nam bộ đã cơ bản ổn địnhBắt hơn 600 người quá khích, đập phá tài sản doanh nghiệpUBND tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tránh bị lợi dụng

Ông Nam cho biết: “Việc công nhân nói riêng và người dân nói chung tuần hành để biểu thị lòng yêu nước trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển nước ta là một hành động rất đáng trân trọng. Lúc đầu, việc diễu hành của công nhân rất ôn hòa và nề nếp, nhưng rất tiếc về sau đã bị một số đối tượng lôi kéo, lợi dụng dẫn tới những hành động không tốt như đập phá máy móc, đốt nhà xưởng... Việc một số đối tượng xấu lợi dụng trà trộn vào đoàn diễu hành của công nhân để kích động có thể khiến các nhà đầu tư hiểu lầm về môi trường đầu tư của chúng ta.

"Bình Dương sẽ luôn sát cánh cùng các nhà đầu tư như chúng tôi đã làm từ trước tới nay"

Ông Trần Văn Nam

Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định chỉ có một số đối tượng quá khích lợi dụng để kích động, gây rối, còn đa số công nhân đều muốn lao động ổn định và có cuộc sống yên bình. Chắc chắn họ không muốn đập phá, gây gổ như vừa qua mà do bị kích động. Rất tiếc trong thời gian đầu của sự việc diễn tiến rất nhanh nên chúng tôi cũng rất khó kiểm soát hết được”.

* Những đối tượng kích động, gây rối đã bị phát hiện, xử lý chưa, thưa ông?

- Chúng tôi xin khẳng định những đối tượng xúi giục, a dua... và có những hành động quá khích là vi phạm pháp luật và cần bị xử lý thích đáng. Sau khi được sự cho phép của Bộ Công an, Công an Bình Dương đã tạm giữ hàng trăm đối tượng lợi dụng gây rối để sàng lọc, tiếp tục điều tra. Trong đó, các đối tượng kích động, đập phá... sẽ bị xử lý nghiêm minh theo luật định. Những người hôi của nếu đủ bằng chứng cũng sẽ bị xử lý hình sự.

Về hậu trường, theo chúng tôi nắm được thì nhiều khả năng việc kích động, gây rối là có tổ chức. Việc này đang giao cho Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an điều tra. Mục đích của các đối tượng này là nhằm tạo ra sự bất ổn trong môi trường đầu tư của Bình Dương, vì việc gây rối không chỉ nhắm tới các công ty có vốn Trung Quốc mà các đối tượng gây rối còn đập phá công ty của nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc...

* UBND tỉnh sẽ có chính sách gì đối với các nhà đầu tư có nhà máy bị đốt, đập phá, hôi của...?

- Đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại, sau cuộc họp khẩn sáng 14-5, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư đến tiếp xúc, hỏi thăm doanh nghiệp. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp để bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp, đặc biệt đối với những doanh nghiệp nước ngoài mà chủ tạm thời vắng mặt.

Về lâu dài, các thiệt hại của doanh nghiệp sẽ được chúng tôi thống kê để có biện pháp khắc phục phù hợp: có thể tỉnh sẽ hỗ trợ một phần kinh phí, nếu vượt quá thẩm quyền sẽ xin ý kiến Thủ tướng. Đối với những doanh nghiệp có mua bảo hiểm sẽ tiến hành thủ tục chi trả bảo hiểm, hoặc với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà trong hợp đồng có điều khoản về bồi thường thì tỉnh sẽ trích ngân sách để bồi thường cho họ. Tất cả những việc này Nhà nước sẽ chủ động tính toán chứ không chờ doanh nghiệp, không chờ luật. Chúng tôi sẽ thực hiện tiêu chí “thiện chí đến mức cao nhất” để khôi phục lòng tin của nhà đầu tư.

Chúng tôi rất trân trọng những kết quả của các nhà đầu tư đã đóng góp cho Bình Dương những năm qua và mong được các nhà đầu tư chia sẻ khó khăn với tỉnh trong thời gian khó khăn này. Bình Dương sẽ luôn sát cánh cùng các nhà đầu tư như chúng tôi đã làm từ trước tới nay.

Sẽ khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ

Ngày 14-5, Bộ Công an đã thông tin chính thức về tình hình liên quan đến vụ gây rối trật tự công cộng ở tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam. Theo Bộ Công an, ngày 13-5, công nhân thuộc một số công ty có vốn đầu tư của đối tác người Trung Quốc đóng ở địa bàn trên đã tự phát tổ chức tuần hành, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam với số lượng lên đến hàng ngàn người. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng đã có những hành vi quá khích như đập phá, hủy hoại tài sản của một số tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.

Theo đánh giá của Bộ Công an, qua triển khai các biện pháp giải quyết, người biểu tình đã trở về nơi cư trú, tình hình an ninh, trật tự đã cơ bản ổn định. Bộ Công an đã chỉ đạo công an địa phương khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm. Trả lời phóng viên VTV cùng ngày, trung tướng Tô Lâm, thứ trưởng Bộ Công an, cho biết đến nay cơ quan công an đã bắt giữ hàng trăm đối tượng có hành vi quá khích vi phạm pháp luật.

M.QUANG

* Ông Đặng Ngọc Tùng (chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN):

Những người quá khích chỉ là thiểu số

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã cử một đoàn công tác của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đến Bình Dương để nắm tình hình và triển khai các công việc cần thiết. Thông tin ban đầu cho thấy những người có hành động quá khích và vi phạm pháp luật chỉ là thiểu số, một số người manh động do bị xúi giục, lôi kéo. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý theo quy định pháp luật. Chúng tôi đã chỉ đạo, phân công cán bộ bám sát cơ sở nắm bắt tình hình, tuyên truyền giải thích cho công nhân để tránh bị các phần tử xấu kích động, lợi dụng tinh thần yêu nước của công nhân để thực hiện các hành vi không đúng với quy định của pháp luật.

* Ông Đinh Quốc Thái (chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai):

Xử lý nghiêm các đối tượng kích động

Hiện Ban quản lý các khu công nghiệp của tỉnh phối hợp với Công an, Bộ chỉ huy quân sự, UBND TP Biên Hòa và các huyện, thị xã, các doanh nghiệp theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến việc diễu hành, tụ tập đông người tại các doanh nghiệp. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình để kích động gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc. Đồng thời có biện pháp bảo vệ chuyên gia nước ngoài tuyệt đối an toàn.

* Ông Vũ Văn Hòa (trưởng Ban quản lý KCX-KCN TP.HCM - Hepza):

Phối hợp bảo vệ chủ đầu tư

Sáng 14-5, đông đảo công nhân ở TP.HCM tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan xâm nhập trái phép vào vùng biển Việt Nam. Tại một vài khu vực, một số đối tượng xấu trà trộn kích động đập phá máy móc, uy hiếp giới chủ. Đối với các công ty đang phải ngừng hoạt động trước tình trạng trên, chúng tôi đang tích cực vận động họ ổn định tình hình và quay trở lại sản xuất song song với việc tăng cường phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ nhà đầu tư yên tâm sản xuất. Hiện nay, mỗi quận huyện tại TP.HCM đều có các ban chỉ đạo xử lý hài hòa mối quan hệ giữa công nhân và doanh nghiệp, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị cấp địa phương này để kiểm soát tình hình, giữ an ninh trật tự cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

V.V.THÀNH - Đ.DÂN - Đ.TRONG ghi

BÁ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên