01/09/2015 13:29 GMT+7

​Áo, Đức chào đón hàng nghìn người di cư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-9, các đoàn tàu chở hàng chục người di cư Trung Đông đã đến Áo và Đức. Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo cuộc khủng hoảng di cư có thể hủy hoại cơ chế đi lại tự do Schengen.

Người di cư vui sướng khi xuống tàu ở Vienna, Áo - Ảnh: Reuters

Theo AFP,  hôm qua chính quyền Hungary cho phép hàng nghìn người di cư phải sống tạm bợ trong các ga tàu ở thủ đô Budapest lên tàu tới Bắc Âu. Các chuyến tàu chở người di cư từ Trung Đông và châu Phi chạy tới Vienna (Áo) và Munich, Hamburg cùng một số thành phố khác tại Đức.

“Cảm ơn Chúa không ai hỏi hộ chiếu của chúng tôi. Cảnh sát cũng không - Reuters dẫn lời anh Khalil, 33 tuổi, một giáo viên tiếng Anh từ Kobani, Syria. Anh cùng vợ và con gái từ Budapest đã tới Vienna và sẽ tiếp tục lên tàu tới Hamburg.

“Người di cư Syria bắt đầu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel là mẹ Merkel” - anh Khalil cho biết. Tại các nhà ga ở Munich và Hamburg, người di cư tươi cười hạnh phúc khi bước khỏi tàu. Anh Ahmed al-Azaawi, người Syria, kể gia đình anh đã phải chi 3.000 euro (3.365 USD) cho bọn buôn người để đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Gia đình đã phải bán nhà để có số tiền này. Từ đó họ lặn lội qua Hi Lạp, Macedonia, Serbia, Hungary rồi đến Áo trước khi vào Đức. “Chúng tôi trốn thoát tử thần ở Syria và muốn định cư tại đây vì một tương lai tốt đẹp hơn” - anh Ahmed khẳng định.

Tại Vienna, khoảng 20.000 người dân Áo đổ ra đường phố diễu hành ủng hộ việc chào đón người di cư. Họ giương cao những biểu ngữ như “Chào đón người di cư” hay “Tôi không muốn châu Âu trở thành nghĩa địa khổng lồ”.

Tại nhà thờ St. Stephen ở trung tâm Vienna, một buổi lễ tưởng niệm 71 nạn nhân chết trong thùng xe tải ở biên giới Áo - Hungary được tổ chức trang trọng với sự tham gia của nhiều chính trị gia Áo. “Đã có quá đủ người chết, đã có quá đủ sự áp bức rồi” - Hồng y Christoph Schoenborn khẳng định trong buổi lễ.

Chính phủ Đức được cộng đồng quốc tế ca ngợi sau khi cam kết tiếp đón 800.000 người di cư trong năm 2015. Mới đây, Thủ tướng Merkel chỉ trích các nước từ chối đón người di cư Hồi giáo. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng cho rằng hành vi đó đi ngược lại tinh thần nhân đạo của châu Âu.

Chính phủ Pháp cam kết sẽ xây một trung tâm tiếp đón người di cư ở Calais vào năm 2016. Chính phủ Áo kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cấp vốn cho những quốc gia muốn hạn chế tiếp đón người di cư để các nước này thay đổi chính sách.

Thủ tướng Merkel cảnh báo nếu các nước EU không chấp nhận tiếp đón đồng đều người di cư thì cơ chế đi lại tự do Schengen có thể bị hủy hoại. Ngày 14-9 tới, các quan chức EU sẽ họp ở Brussels (Bỉ) để thảo luận biện pháp giải quyết khủng hoảng di cư. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên