07/07/2014 08:22 GMT+7

Áo dài và Em trong mắt tôi

HẢI THI ghi
HẢI THI ghi

TT - Áo dài - chỉ một từ đã gợi lên bao nỗi thiết tha da diết trong bao thế hệ người Việt. Tà áo dài tha thướt ngày càng vắng trong đời sống, ngày càng hiếm hoi mới thấy “tà áo em bay bay, bay bay trong nắng dịu dàng”.

k1ASa32A.jpg
Áo dài nữ sinh tha thướt trong nắng sớm - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Từ số báo này, Nhịp sống trẻ mở mục “Áo dài Việt - phụ nữ Việt” để đón nhận bài viết, cảm xúc, suy nghĩ của bạn đọc mọi giới về tà áo dài. Mời bạn đọc gửi cảm nhận bằng cách truy cập trang web http://aodai.tuoitre.vn hoặc gửi qua email aodai@tuoitre.com.vn.

Xin giới thiệu bài viết đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường - một trong số ít các nhạc sĩ trẻ yêu mến và truyền tải thành công nét đẹp, giá trị truyền thống vào các ca khúc được giới trẻ yêu thích như Em trong mắt tôi, Nồng nàn Hà Nội. Qua âm nhạc, vẻ đẹp Việt được anh chải chuốt bằng một tình yêu đằm thắm, tinh khôi.

Hồn của áo dài

YlSojVoR.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường - Ảnh: nhân vật cung cấp

"Tôi có một thiên thần bé nhỏ. Con gái tôi là một nguồn cảm hứng tràn đầy khi cùng cháu, chúng tôi nuôi dưỡng tình yêu vẻ đẹp Việt khi tập cho cháu hát những ca khúc ca ngợi quê hương đất nước. Tôi mong con gái lớn lên sẽ yêu tà áo trắng như tôi yêu... "

Nhạc sĩ NGUYỄN ĐỨC CƯỜNG

Có lẽ ít nhiều ký ức chúng ta luôn lưu giữ kỷ niệm về những vẻ đẹp bất chợt thoáng qua. Một lần trên đường phố, tôi nhìn thấy một người con gái trẻ trung xinh xắn rảo bước, tà áo khoan thai bay. Trái tim chao đảo, những câu từ và âm điệu chợt hiện trong đầu: “Một tà áo trắng, một bờ vai xinh tôi không quen...”. Bởi là không quen nên rất quyến luyến, không biết là quyến luyến người hay áo. Tôi chỉ rõ lòng trỗi dậy một cảm giác tự hào: người con gái đẹp khắp phố phường ấy là “người con gái Việt mặc chiếc áo dài”. Lúc đó, tôi nhất định phải ghi lại một ấn tượng khó phai trong đời bằng âm nhạc. Ca khúc Em trong mắt tôi đã được sáng tác trong hoàn cảnh đó.

Tôi đắm say chiếc áo dài từ hồi mới lớn. Ngày còn là học sinh trung học, cứ mong chờ đến thứ hai đầu tuần - ngày các bạn nữ sẽ mặc áo dài đến lớp. Tôi lúc ấy là một cậu thanh niên mới lớn nhìn cả sân trường ngập tràn áo trắng tung bay mà lòng rộn ràng. Các bạn trông duyên dáng, đáng yêu, nữ tính làm sao! Có lần tôi đánh bạo xin đèo một áo dài về nhà bằng xe đạp. Cô ấy đồng ý. Có một áo dài ngồi sau khiến bao người ngoái nhìn là kỷ niệm tôi nhớ mãi.

Là một công dân VN, tôi luôn tự hào về truyền thống văn hóa, con người, thiên nhiên xứ sở. Khi bước chân vào con đường nghệ thuật, tôi may mắn khi được làm điều mình yêu thích: truyền tải tình cảm đó vào tác phẩm. Ca khúc đến được với khán giả trẻ, tôi rất vui. Sự ủng hộ của người trẻ trợ hứng cho tôi và là sự khích lệ quý giá để tôi có thể viết nhiều hơn về đề tài ca ngợi vẻ đẹp truyền thống của văn hóa VN nói chung và áo dài nói riêng.

Tôi nghĩ viết về đề tài này, không chỉ đơn giản có những câu từ yêu thương say đắm, âm nhạc hợp thời là có ca khúc hay. Tình yêu với các giá trị văn hóa truyền thống phải được manh mún từ lúc mới sinh ra và lớn dần lên theo thời gian. Chúng ta phải cảm nhận và tự hào về vẻ đẹp Việt bằng chính dòng máu người Việt. Tình yêu từ trong máu tủy đó mới ca ngợi tinh túy dân tộc một cách có hồn. Và chỉ khán thính giả VN mới cảm được cái hồn đó - điều mà một người nước ngoài tinh tế có cố gắng mấy cũng không cảm nhận được.

Đừng bỏ rơi tà áo

Tôi nhận thấy người con gái Việt mặc chiếc áo dài có thần thái đặc biệt được gói gọn trong ba chữ: đẹp duyên dáng. Đó là vẻ đẹp chỉ người phụ nữ Việt mặc áo dài mới có. Con gái Việt không có lợi thế to cao như người phương Tây, nhưng nếu cùng mặc áo dài những phụ nữ phương Tây gợi cảm nhất cũng không bì được. Dường như chiếc áo dài chỉ khéo léo tôn lên đường nét của riêng người con gái VN. Khi chúng ta bắt gặp một tà áo dài ở bất cứ nơi đâu, ta cảm thấy tự hào vì áo dài đẹp vừa vặn với vóc dáng cũng như tâm hồn bản sắc dân tộc Việt.

Hiện nay nhiều người lo ngại về sức sống của tà áo dài. Tôi cũng nhìn thấy một bộ phận bạn trẻ bây giờ chỉ thích mặc theo các xu thế thời trang nước ngoài. Các bạn nhìn nhận trang phục truyền thống là biểu hiện của sự cổ hủ, các bạn không nhìn thấy trong đó những giá trị quý báu thì việc tà áo dài mai một sức sống trong lòng các bạn là điều dễ hiểu.

Tôi buồn khi một số bạn nữ quanh tôi không thích mặc áo dài nữa. Có trường dần bãi bỏ việc mặc áo dài đi học, bỏ cả quy định mặc áo dài mỗi thứ hai. Tôi nghĩ nếu bản thân học sinh chưa yêu áo dài thì nhà trường cần giúp các em hiểu và yêu quý thay vì bỏ rơi tà áo. Chúng ta tiếp nhận cái hay, cái đẹp bên ngoài thì phải giữ gìn cái hay, cái đẹp của ta nữa. Mặc áo dài không chỉ riêng mục đích thẩm mỹ mà còn là một cách quảng bá giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.

HẢI THI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên