01/01/2014 06:25 GMT+7

Áo ấm đến miền tuyết rơi

QUANG THẾ - KIỀU LINH
QUANG THẾ - KIỀU LINH

TT - Từ tấm lòng của Công ty võng xếp Duy Lợi, gia đình cụ bà Lệ Chi và bạn đọc, 209 suất quà - mỗi suất trị giá 500.000 đồng và áo ấm - đã đến với các học sinh xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai) trong ngày 30-12.

jTHYrXbP.jpgPhóng to
Áo ấm của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đến với điểm Trường tiểu học Y Tý (Lào Cai) - Ảnh: Quang Thế

Sau gần nửa tháng tuyết phủ trắng xóa, đến sáng 30-12 xã Y Tý vẫn chìm trong sương mù lạnh giá. Mặc dù thời tiết lạnh buốt, có những lúc nhiệt độ xuống dưới 5oC, nhưng đúng 7g sáng, hơn 200 học sinh Trường tiểu học Y Tý, xã Y Tý đã tập trung tại ba điểm trường: điểm chính Trường tiểu học Y Tý và hai điểm phụ Trường Trung Chải và Phan Cán Sử để nhận quà từ bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Đôi chân trần nở đầy vết chân chim, đất bám đen xì, Hầu Thị Bông, học sinh lớp 1B Trường tiểu học Y Tý, vẫn mặc chiếc áo mỏng tang ngồi ngay ngắn chào cờ. Sáng nào cũng vậy, bố mẹ đi nương từ tinh mơ, Bông dậy sau tự luộc rau cải ăn rồi đi bộ vượt một con suối và một ngọn đồi đến trường. Từ ngày tuyết phá hoại mùa màng, trong hộp cơm mang đến trường ăn trưa của Bông chỉ có cơm trắng và quả đậu xào. “Trâu chết rồi, củ cải cũng hỏng hết nên bố mẹ còn bận đi làm thuê kiếm tiền mua gạo” - Bông nói. Khoác chiếc áo ấm vào người, cô bé dân tộc Hà Nhì ngượng ngùng: “Áo đẹp chỉ mặc hôm nay thôi, về cho chị mặc nữa”.

Mấy ngày tuyết rơi, con trai ốm phải nghỉ học nhưng sáng nay chị Sùng Thị Si (35 tuổi) dậy từ 5 giờ sáng để cõng con đến trường. Chị Si kể: “Nhà tôi ở xa lắm, phải đi hết một tiếng mới đến trường. Mọi hôm tuyết rơi nhiều có đi được đâu, nó ốm nữa. Nhưng cô giáo bảo đến trường cô sẽ cho thuốc uống để khỏi bệnh. Sáng nay 5g dậy đi, 6g đến nơi, cô cho thuốc rồi lại được nhận cả quần áo nữa, ấm cái bụng lắm”.

Tại điểm trường Trung Chải, mới gần 10g nhưng 28 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 phải nghỉ học giữa chừng để đi nhặt củi về sưởi ấm. 15 phút sau khi thầy giáo gõ hồi trống kết thúc giờ giải lao thì các em mới ôm củi trở về. Trong ngôi nhà vách đất nứt toác có hai phòng học ghép bốn lớp, bàn ghế kê ngay ngắn, dòng chữ thầy tròn trịa trên bảng nhưng tay trò vẫn run run, nguệch ngoạc từng nét. Bám trường hơn 10 năm, gắn bó với học sinh, thấu hiểu mỗi lúc buốt cóng tay cả thầy và trò không thể viết nổi chữ, thầy Đào A Tơi (34 tuổi) cho biết: “Không chỉ riêng năm nay mà năm nào cũng vậy, cứ phải vừa học vừa đốt lửa sưởi cho ấm, nếu không thì không viết được bài đâu. Ban ngày cả thầy và trò vừa học vừa đốt lửa sưởi, tranh thủ giờ giải lao đi nhặt củi trên nương về đốt. Vất vả nhưng học sinh ở đây ngoan lắm, hết tuyết rơi gõ trống là em nào cũng đến trường”.

“Y Tý chúng tôi thời gian qua phải chịu mưa tuyết kéo dài. Hoa màu và cây vụ đông của người dân trong xã đã mất hết, người dân phải sống trong tuyết rất lạnh giá. Hôm nay có báo Tuổi Trẻ trao quần áo ấm và quà cho học sinh, chúng tôi vô cùng xúc động” - anh Ly Giờ Lù (38 tuổi), phó chủ tịch UBND xã Y Tý, chia sẻ.

Hơn 650 triệu đồng tham gia “Áo tết tặng bạn”

Trong cái lạnh se sắt của những ngày cuối năm ở TP.HCM, đã có thêm nhiều bạn đọc tìm đến báo Tuổi Trẻ đóng góp cho chương trình “Áo tết tặng bạn” 2014.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa ở lớp, sinh viên Hồ Tấn Thi (Đại học Tài chính - marketing) vẫn còn mặc nguyên áo thể dục, mang đến báo Tuổi Trẻ một gói dày đầy những tờ tiền lẻ được sắp xếp cẩn thận. 3.078.000 đồng này là khoản tiền mà các bạn ở Câu lạc bộ tình nguyện khoa quản trị kinh doanh của trường đã bán viết bi suốt hai tháng qua gây quỹ gửi tặng các bạn nhỏ vùng cao, vùng lũ. Ngồi cạnh Thi là một cô giáo đã về hưu, không cho biết tên. Chân bước không còn vững, tay run run, vậy mà cô vẫn gọi xe ôm đến báo Tuổi Trẻ gửi tặng 1 triệu đồng cho các em. “Ở đây trời vừa trở lạnh một chút mà chân tay tôi đã tê nhức đi không nổi, nghĩ mà thương các em, thương thầy cô ngoài đó quá. Rồi bão lũ vừa qua, phòng học trống trước trống sau, lạnh lẽo vậy làm sao học được. Có chút tiền con cháu cho tôi gửi lại đây, mong báo mau mau mang áo ra cho các em ngoài đó” - cô nhắn nhủ.

Bên cạnh những bạn đọc đến tận tòa soạn, rất nhiều bạn đọc đã đóng góp cho các em thông qua đường bưu điện. Công ty Nutifood vừa ủng hộ 200 triệu đồng tặng quà tết cho học sinh, giáo viên vùng lũ tỉnh Bình Định. Tính đến ngày 31-12, đã có hơn 650 triệu đồng của bạn đọc sẻ chia để các em nhỏ vùng cao, vùng lũ lụt có được cái tết ấm lòng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Áo ấm bạn đọc Tuổi Trẻ đến với vùng tuyết giáÁo ấm về Trà KaQuà tết về với thầy trò vùng lũ Quảng BìnhThêm 200 triệu đồng “Áo tết tặng bạn” 2014“Áo tết tặng bạn” 2014: Sẻ chia ngàn áo mới

QUANG THẾ - KIỀU LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên