28/04/2008 02:08 GMT+7

Anh Vũ - niềm tự hào đất võ

 TRẦN ĐÌNH TÚ - B.TRUNG - NG.OANH
 TRẦN ĐÌNH TÚ - B.TRUNG - NG.OANH

TT - "Cậu đã có vòng nguyệt quế một cách xứng đáng và bản lĩnh" - đó là câu chúc mừng của những người bạn cùng "leo núi" với Huỳnh Anh Vũ (HS Trường THPT Tăng Bạt Hổ, Hoài Nhơn, Bình Định) khi kết thúc chung kết cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2008 diễn ra hôm qua, 27-4, tại trường quay S9, Đài THVN.

gv9Qa8KZ.jpgPhóng to

Huỳnh Anh Vũ nhận vòng nguyệt quế trong cuộc thi chung kết 27-4

TT - "Cậu đã có vòng nguyệt quế một cách xứng đáng và bản lĩnh" - đó là câu chúc mừng của những người bạn cùng "leo núi" với Huỳnh Anh Vũ (HS Trường THPT Tăng Bạt Hổ, Hoài Nhơn, Bình Định) khi kết thúc chung kết cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2008 diễn ra hôm qua, 27-4, tại trường quay S9, Đài THVN.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Không chỉ đem về cho mình sự vinh quang và một suất học bổng trị giá 35.000 USD mà Vũ còn trở thành niềm tự hào của những người con miền đất võ.

Dẫn điểm từ đầu đến cuối

Bảng thành tích học tập của Huỳnh Anh Vũ cũng làm nhiều người phải... choáng: lớp 10 và lớp 11, Vũ đạt điểm bình quân hơn 9,0. Đặc biệt năm lớp 11 Vũ đạt "cú ba" ngoạn mục": giải nhất môn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho lớp 12, giải 3 học sinh giỏi quốc gia môn hóa, chiếc huy chương vàng trong kỳ thi Olympic 30-4 các trường trung học phổ thông toàn miền Nam tổ chức tại TP Đà Nẵng.

Tại lần "leo núi" quí 2- 2008, Vũ cũng đạt số điểm kỷ lục: 335, cao nhất từ trước đến nay.

Bước vào cuộc chơi căng thẳng với những đối thủ nặng ký và sức học không hề thua kém, nhưng những người có mặt theo dõi cuộc thi không hề thấy Huỳnh Anh Vũ một chút hồi hộp hay... run! Phần thi "Khởi động" với nhiều câu hỏi toàn diện cả các bộ môn tự nhiên, xã hội được Vũ nhanh chóng vượt qua (trả lời 7/10 câu hỏi) với số điểm 70. Nhiều thầy cô, các chuyên gia cố vấn có mặt trong trường quay Đài THVN nghe Vũ trả lời nhanh và gọn đã gật gù: Khá toàn diện!

Ba nhà leo núi khác cũng có số điểm khá cao trong phần thi này là Nguyễn Lê Duy (HS Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Tây); Nguyễn Mạnh Tấn (HS Trường THPT Quốc học Huế) đều được 50 điểm và Lê Trung Hiếu (THPT năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng) 30 điểm.

Nhưng đến phần thi "Vượt chướng ngại vật", Huỳnh Anh Vũ đã thật sự bứt phá về số điểm. Chỉ mới xuất hiện bốn từ hàng ngang, Vũ đã mạnh dạn bấm chuông xin trả lời từ hàng dọc. Tên bài hát Nụ cười đã đem lại cho Vũ số điểm tổng cộng là 145 và lại là người dẫn đầu. Đáp án rất gọn gàng ở phần thi "Tăng tốc" đem về cho Vũ thêm 100 điểm nữa. Đến lúc này, thực tế chỉ còn Nguyễn Mạnh Tấn là người có nhiều khả năng cạnh tranh với Vũ ở phần thi "Về đích" với số điểm 225.

Không khí trong trường quay S9 và ba điểm cầu truyền hình khác nóng lên từng phút, hồi hộp theo dõi phần thi cuối cùng. Bất ngờ Lê Duy đã "lặng lẽ tiến và sử dụng ngôi sao hi vọng đúng lúc" để rồi có số điểm 250. Khá bình tĩnh, chọn gói câu hỏi 60 điểm, Vũ không bỏ lỡ nâng tổng số điểm của mình lên 285. Bây giờ, chỉ còn đợi phần thi của Mạnh Tấn sẽ rõ vòng nguyệt quế được trao cho ai. Được 225 điểm từ phần thi trước, Mạnh Tấn chọn gói câu hỏi 80. Nếu Tấn trả lời được toàn bộ sẽ trở thành nhà vô địch. Tuy nhiên, hai câu trả lời không đúng (một câu 10 điểm, một câu 30 điểm) đã được Anh Vũ tận dụng để tiếp tục vượt lên.

Với việc trả lời được câu hỏi cuối cùng dành cho Mạnh Tấn "Hành lang kinh tế Đông Tây gồm những nước nào?", Anh Vũ chứng minh một điều: việc học không chỉ trong sách vở. Huỳnh Anh Vũ đã là người chiến thắng với số điểm 325.

Trầm lắng và đam mê

Trước ngày diễn ra cuộc thi, các blogger đã có những lời động viên "Mõ Tui"- biệt danh của Vũ: "Ai một lần gặp "Mõ Tui" sẽ ấn tượng về anh chàng to con này (Vũ cao 1,8m - NV) vừa vui tính vừa hòa đồng nhưng lại có gì đấy trầm trầm đam mê rất giống anh thanh niên trong truyện Lặng lẽ Sa Pa... Vũ à, ngôi trường làng bình thường này có lẽ lực không nhiều bằng các trường chuyên làm hậu phương như những nhà leo núi khác. Nhưng chúng mình, thầy cô và những người con nghèo Hoài Nhơn khác sẽ bên cạnh "Mõ Tui" trong cuộc thi chung kết ngày mai". Những dòng viết cảm động ấy được rất nhiều bạn đáp lại và gọi Vũ là "hiện tượng Hoài Nhơn" hay "niềm tự hào đất võ”.

11g15 cả sân Trường THPT Tăng Bạt Hổ (Hoài Nhơn, Bình Định) như nổ tung bởi tiếng reo hò của hàng trăm học sinh cổ vũ Huỳnh Anh Vũ qua sáu chiếc tivi đặt trước sân trường. Cậu học trò Bình Định với biệt danh "Mõ Tui" đã đặt chân lên đỉnh Olympia.

Đoạn quốc lộ 1A gần trường có nhiều lái xe dừng lại xem hết trận chung kết Olympia vì... "có đứa Bình Định mình thi"!

Tiếp xúc với rất nhiều phóng viên khi cuộc khi kết thúc, Vũ nói rất ít: "Em thích đọc báo, xem bóng đá, đánh bóng chuyền dù rất dở và nghe nhạc để rồi sau đó tỉnh táo học". Ba của Vũ, ông Huỳnh Duy Thủy, giáo viên dạy toán của trường con mình, cũng chia sẻ rất ngắn: "Nó có một ưu điểm là tự học, chủ động và có một trí nhớ tốt".

Trong niềm hân hoan Vũ vẫn rất từ tốn: "Với em, hành trình phía trước mới chỉ là bắt đầu, sẽ nhiều con dốc nữa, nhiều thách thức nữa nơi xứ người mà không phải lúc nào cũng có thầy cô, bạn bè đứng bên cạnh cổ vũ như ngày hôm nay".

Được biết, số tiền có được từ các giải thưởng cuộc thi Olympia tuần - tháng - quí, Vũ đều dành toàn bộ để ủng hộ nạn nhân sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, Quĩ khuyến học Bình Định. Và lần này Vũ cũng dành 20 triệu đồng để làm từ thiện. "Nhiều nơi trên nước mình, cả Hoài Nhơn, cả Bình Định nữa còn nhiều người nghèo lắm. Ba em vẫn nói: thành công là một chuyện, có một tấm lòng trong cuộc sống mới là quan trọng"- Vũ tâm sự.

 TRẦN ĐÌNH TÚ - B.TRUNG - NG.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên