20/08/2024 19:32 GMT+7

Ảnh Việt muốn giữ quyền thí điểm xe buýt hai tầng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có ý kiến gì?

Đề xuất giới hạn đơn vị tham gia thí điểm xe buýt hai tầng của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam là không phù hợp.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM: Ý kiến  - Ảnh 1.

Xe buýt hai tầng chạy trên đường Trần Phú, quận 5 - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi hai doanh nghiệp đang vận hành xe buýt hai tầng về thực hiện ý kiến của Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc thí điểm loại hình này. Đồng thời phản hồi đề xuất của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam không muốn cấp phép thêm doanh nghiệp khác tham gia loại hình này trong thời gian thí điểm.

Về quyền quyết định đơn vị tham gia thí điểm, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc thí điểm xe buýt hai tầng thực hiện theo quyết định hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2018. 

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã có giấy phép kinh doanh vận tải có nhu cầu tham gia thí điểm gửi Sở Giao thông vận tải nơi thí điểm để thẩm tra. Nếu đảm bảo đủ các yêu cầu và phù hợp tình hình thực tế của địa phương, sở đề xuất UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép triển khai.

Quyết định của Bộ Giao thông vận tải cũng xác định rõ mục tiêu: "Bảo đảm sự công bằng, công khai, minh bạch, chống độc quyền trong triển khai thí điểm. Việc thí điểm chỉ giới hạn tại một số tỉnh thành và không có nội dung giới hạn cho đơn vị vận tải tham gia thí điểm có phương án đề xuất đáp ứng yêu cầu.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua, việc xem xét các đề xuất tham gia thí điểm cho Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội, cũng như đề xuất mới đã được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn nêu trên.

Do đó, ý kiến về giới hạn doanh nghiệp tham gia thí điểm theo đề xuất của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam là không phù hợp với tinh thần bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền tại quyết định của Bộ Giao thông vận tải.

Về mốc thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông vận tải có quyết định về điều chỉnh thời gian thí điểm cho đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành hoặc cho đến hết ngày 31-12-2025. Ngày 27-6-2024, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2025".

Do đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị hai doanh nghiệp thực hiện thí điểm trên cho đến hết ngày 31-12, di dời hạ tầng đón, trả khách để hoàn trả nguyên trạng vỉa hè trước khi thí điểm kết thúc. 

Kể từ ngày 1-1-2025 thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động vận tải đối với loại hình này.

Không muốn các đơn vị khác tham gia thí điểm xe buýt hai tầng đến hết năm 2030

Trước đó, Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus (Viet Bigbus) tham gia mở thêm tuyến xe buýt hai tầng mới tại TP. Sau đó, ông Nguyễn Khoa Luân, tổng giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop On - Hop Off Việt Nam có công văn kiến nghị không muốn các đơn vị khác tham gia thí điểm đến hết năm 2030.

Việc này để các hoạt động dịch vụ được làm bài bản, có đánh giá tổng thể quá trình thí điểm xe buýt hai tầng để triển khai các bước phát triển tiếp theo.

Theo ông Luân, với vai trò là người tiên phong, doanh nghiệp của ông đã đầu tư rất nhiều cho hạ tầng, truyền thông điểm đến để du khách quen với sản phẩm nội đô này. Vì thế việc các doanh nghiệp sau tham gia thực chất sao chép mô hình của công ty mình...

Ảnh Vệt muốn giữ quyền khai thác xe buýt hai tầng, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có ý kiến gì ? - Ảnh 3.Bộ GTVT phản hồi vụ doanh nghiệp muốn giữ quyền khai thác xe buýt 2 tầng tại TP.HCM

Việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm xe buýt hai tầng phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng, tránh độc quyền, đồng thời phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông.



Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên