27/08/2012 11:41 GMT+7

Anh rút đe dọa bắt ông chủ WikiLeaks

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm 26-8 xác nhận Bộ Ngoại giao Anh đã gửi công hàm cho hay họ sẽ không xâm nhập đại sứ quán Ecuador tại London để bắt ông Julian Assange.

Anh để lộ kế hoạch bắt thủ lĩnh WikiaLeaksXem các tin bài về Nhà sáng lập WikileadsJulian Assange trên Tuổi Trẻ Online

ftyVtUBK.jpgPhóng to
Các biểu ngữ ủng hộ Julian Assange trước cổng đại sứ quán Ecuador tại London - Ảnh: Guardian

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Correa: “Chúng tôi cho rằng sự cố đáng tiếc này đã qua sau sai lầm về mặt ngoại giao của Anh”.

Trước đó, Ecuador tỏ ra giận dữ vì chính phủ Anh cảnh báo sẽ vứt bỏ mối quan hệ ngoại giao và xâm nhập vào tận đại sứ quán Ecuador bắt ông chủ WikiLeaks đang ở đây hơn hai tháng qua để dẫn độ về Thụy Điển.

Quyết định cho ông Assange tị nạn chính trị tại Ecuador đã nhận được sự đồng thuận của các nước Nam Mỹ vì họ cho rằng nếu bị đưa về Thụy Điển trong vụ cáo buộc cưỡng bức hai phụ nữ nước này, ông Assange sẽ tiếp tục bị đưa về Mỹ và đối mặt với nhiều nguy hiểm liên quan đến vụ công bố hàng nghìn tài liệu mật của Mỹ năm 2010.

Ecuador cho rằng việc cho phép Assange tị nạn chính trị là nhằm đảm bảo quá trình xét xử công bằng đối với ông chủ WikiLeaks.

Bộ Ngoại giao Anh hôm 26-8 cho hay họ vẫn tôn trọng công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và muốn giải quyết các vấn đề liên quan đến ông Assange thông qua đàm phán mang tính xây dựng với Ecuador. Nguồn tin từ châu Âu và Mỹ cũng cho hay Mỹ sẽ không buộc tội hình sự với Assange hay tìm cách dẫn độ Assange về Mỹ.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên