21/08/2015 10:04 GMT+7

​Anh mở lại đại sứ quán tại Iran sau gần 4 năm

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hôm qua (20-8), nguồn tin từ các quan chức Anh cho biết ngoại trưởng nước này, ông Philip Hammond, sẽ tới Tehran mở lại đại sứ quán Anh tại Iran sau bốn năm đóng cửa.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond sẽ tới Tehran tuần này để mở lại đại sứ quán Anh tại Iran sau bốn năm đóng cửa - Ảnh: Reuters

Theo New York Times, đây được xem là một động thái quan trọng cho thấy mối quan hệ đã ấm dần lên giữa Iran và các nước phương Tây sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Dự kiến ngoại trưởng Anh sẽ tới Tehran vào chủ nhật tuần này (23-8).

Bốn năm trước, vào tháng 11-2011, nơi ở của đại sứ Anh tại Iran đã bị lục tung lên và quốc kỳ Anh bị những người biểu tình đốt nhằm tỏ thái độ phản ứng với các lệnh trừng phạt kinh tế phương Tây áp đặt lên Iran liên quan đến chương trình hạt nhân và việc quốc gia này không tuân thủ những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Theo kế hoạch, ông Hammond sẽ tới Iran trong tuần này với một phái đoàn nhỏ doanh nhân, trong đó có cả các đại diện của Tập đoàn dầu khí đa quốc gia Shell.

Các doanh nghiệp của châu Âu, Nga và Trung Quốc đang cùng tham gia cuộc cạnh tranh nóng bỏng trong việc khởi động mới lại các quan hệ làm ăn với Iran.  

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cuối tháng 7 vừa qua đã tới Tehran. Ông cho biết theo dự kiến sẽ có khoảng 100 doanh nhân Pháp tiếp tục đến Iran trong tháng 9.

Cũng trong tháng 7, một đoàn đại biểu doanh nghiệp Đức đã đến Iran. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên