01/07/2016 15:58 GMT+7

Anh không thể đàm phán thương mại với EU nếu chưa rời khối

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo quan điểm của ủy viên thương mại EU Cecilia Malmström, nước Anh không thể đàm phán về các điều khoản hợp tác thương mại mới với EU nếu chưa thực rời đi.

Bà Cecilia Malmström, ủy viên thương mại EU - Ảnh: PA
Bà Cecilia Malmström, ủy viên thương mại EU - Ảnh: PA

“Trước tiên Anh phải rời khối đã rồi mới tới chuyện đàm phán” - theo BBC, bà Cecilia Malmström - ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) - đã bày tỏ quan điểm này trong chương trình Newsnight ngày 30-6.

Sau khi Anh chính thức rời khỏi EU, họ trở thành “nước thứ ba” theo các điều khoản EU, bà Cecilia Malmström nói. 

Các nguyên tắc của WTO ngăn cấm các trường hợp giữa các nước có những ưu đãi riêng biệt trong thương mại. Nói cách khác, các nước có hoạt động kinh doanh theo nguyên tắc của WTO sẽ phải áp mức thuế với nhau tương tự như mức thuế họ áp với các nước khác trên thế giới.

Điều này có nghĩa, hoạt động thương mại giữa Anh và EU sẽ được tiến hành dựa trên các nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) cho tới khi thỏa thuận mới đạt được.

Một thỏa thuận thương mại gần đây giữa EU và Canada đã phải mất 7 năm thương thuyết.

Thỏa thuận thương mại giữa EU với Canada cần có sự thông qua của tất cả các quốc gia thành viên EU, sau đó cần thêm một đến hai năm nữa để chính thức có hiệu lực.

Bà Cecilia Malmström, ủy viên thương mại EU, nhấn mạnh các đàm phán chi tiết về quan hệ hợp tác thương mại mới giữa Anh và EU sẽ không thể bắt đầu cho tới khi hoàn tất quá trình rời EU chính thức của Anh. Tức là kích hoạt điều 50 trong hiệp ước EU và cần ít nhất 2 năm hoàn tất thủ tục rời khối.

Bà Cecilia Malmström nói: “Thực sự có hai cuộc đàm phán. Cuộc thứ nhất là phải đàm phán ra đi, sau đó là cuộc đàm phán về mối quan hệ mới, bất kể nó thế nào. Cuộc trưng cầu ý dân, điều mà đương nhiên chúng tôi ghi nhận và tôn trọng nhưng lại không có hiệu lực pháp luật.

Trước hết cần có một thông báo, điều này vị thủ tướng tiếp theo sẽ làm, tôi hi vọng sẽ nhanh chóng. Và rồi quá trình đó có thể bắt đầu”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên