25/08/2012 16:55 GMT+7

Anh để lộ kế hoạch bắt thủ lĩnh WikiaLeaks

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Cảnh sát London ngày 25-8 đã để lộ kế hoạch bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange. PV của Hãng tin PA (Anh) chụp được tài liệu do một cảnh sát Anh đứng ngoài ĐSQ Ecuador ở London cầm theo.

Xem các tin bài về Nhà sáng lập WikileadsJulian Assange trên Tuổi Trẻ Online

2FICvXdv.jpgPhóng to

Tài liệu đề cập quyết định bắt giữ Julian Assange của cảnh sát Anh bị rò rỉ - Ảnh: PA

Tấm ảnh cho thấy văn bản mà viên cảnh sát này nắm giữ là một quyết định bị giới hạn tiếp cận.

Văn bản viết ông Assange sẽ bị bắt “trong bất kỳ tình huống nào” nếu như ông tìm cách đi ra khỏi đại sứ quán, chẳng hạn như trên một chiếc xe ngoại giao...

Lời khẳng định này của cảnh sát Anh nhấn mạnh khó khăn lớn mà ông Assange đang đối mặt ngay cả khi đã được Chính phủ Ecuador cho phép tị nạn chính trị.

Tài liệu cũng cho thấy cảnh sát đã đề phòng “trường hợp xảy ra sự cố gây phân tâm”, khi những người ủng hộ ông Assange có thể gây ra một vụ rối loạn, trong khi đó thì ông Assange sẽ có cơ hội chạy thoát.

Cảnh sát London thừa nhận nội dung của quyết định trong tấm ảnh được đăng tải trên báo chí là phần ghi chép của viên cảnh sát sau khi dự họp. Phát ngôn viên cảnh sát London khẳng định mục tiêu của cảnh sát là phải bắt giữ Assange do ông không tuân thủ các quy định tại ngoại.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, việc bắt giữ sẽ không vi phạm các quy định về miễn trừ ngoại giao” - người phát ngôn này nói.

Tổ chức Hợp tác châu Mỹ ủng hộ quyết định của Ecuador.

35 ngoại trưởng các quốc gia châu Mỹ ngày 25-8 tuyên bố “ủng hộ và đoàn kết” cùng Ecuador trong cuộc tranh chấp với nước Anh xung quanh vấn đề cho phép Julian Assange tị nạn chính trị.

Cuộc họp bất thường của Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) do Ecuador kêu gọi nhằm thông qua nghị quyết phản đối đe dọa xâm phạm Đại sứ quán Ecuador ở London. Trong nghị quyết này, ngoại trưởng các nước phản đối “bất kỳ hành động xâm phạm cơ quan đại diện ngoại giao nào”.

Hội nghị cũng thúc giục Anh và Ecuador “tiếp tục các cuộc đối thoại hòa bình để giải quyết những bất đồng theo đúng luật pháp quốc tế”.

Quan sát viên thường trực của Anh tại OAS, Philip Barton, kêu gọi Ecuador nối lại “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng càng sớm càng tốt”.

Trả lời báo Guardian (Anh), Tổng thống Ecuador Rafael Correa khẳng định: "Cánh cửa đối thoại chưa bao giờ khép lại. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ quan điểm của mình cũng như việc bảo vệ nhân quyền của ông Assange”.

Trước đó, Liên minh Bolivia cho các nước châu Mỹ (ALBA) và Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) cũng tổ chức họp bất thường và đưa ra nghị quyết ủng hộ Chính phủ Ecuador.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên