26/03/2013 14:30 GMT+7

Angelina Jolie tham gia chiến dịch ngăn chặn hiếp dâm

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Angelina Jolie và Ngoại trưởng Anh William Hague đang có chuyến thăm đến các trại tị nạn trong chiến dịch nhằm ngăn chặn nạn hiếp dâm tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

dZ86ypQp.jpgPhóng to
Angelina Jolie và Ngoại trưởng Anh William Hague có chuyến thăm đến các trại tị nạn ở Congo - Ảnh: BBC

Trại Nzulo, gần thành phố Goma, phía đông Congo là điểm dừng chân đầu tiên của nữ diễn viên Hollywood và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh vào ngày hôm qua 25-3.

Tại đây, Angelina Jolie - hiện giữ vai trò phái viên đặc biệt của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn - và Ngoại trưởng William Hague đã trò chuyện cùng 10.000 nạn nhân của các cuộc tấn công tình dục.

Theo Ủy ban Cứu trợ quốc tế (IRC), trong cuộc xung đột tại miền đông Congo, các nhóm phiến quân lẫn binh lính nước này đã sử dụng việc cưỡng hiếp như một “công cụ” chiến tranh.

IRC cho hay chỉ tính riêng năm ngoái, tổ chức này đã hỗ trợ 2.500 nạn nhân của các vụ cưỡng hiếp hoặc lạm dụng tình dục.

Ngoài ra, IRC còn phát cho phụ nữ và các bé gái tại đây bộ dụng cụ gồm đèn pin, còi cũng như các sản phẩm tẩy rửa nhằm tránh cho họ phải tắm tại các con lạch - nơi có nguy cơ bị tấn công cao.

“Chúng tôi lắng nghe các nạn nhân và đang tìm cách giúp họ làm lại cuộc đời”, Jolie phát biểu trong chuyến đi ngày hôm qua.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng thế giới về vấn đề này, dự kiến Jolie và Ngoại trưởng Hague sẽ gặp gỡ một số tổ chức của Liên Hiệp Quốc và các lãnh đạo chính trị địa phương nhằm thảo luận về giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột tại đây.

Riêng về phần mình, Ngoại trưởng Hague cho hay ông sẽ đưa vấn nạn cưỡng hiếp này ra cuộc họp G8, dự kiến diễn ra tại London vào tháng 4.

Theo Telegraph, trước khi có chuyến đi Congo này, ông Hague và Jolie đã cùng hợp tác vào tháng 5 năm ngoái để khởi động chương trình Sáng kiến phòng chống bạo lực tình dục tại Vương quốc Anh.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên