14/12/2011 02:00 GMT+7

Anelka không dễ thành công ở Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Nhiều nhà chuyên môn cho rằng tiền đạo người Pháp Nicolas Anelka sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đầu quân cho CLB bóng đá Trung Quốc Thân Hoa Thượng Hải dù anh là ngôi sao số 1 ở Giải vô địch bóng đá Trung Quốc (Super League).

TT - Nhiều nhà chuyên môn cho rằng tiền đạo người Pháp Nicolas Anelka sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đầu quân cho CLB bóng đá Trung Quốc Thân Hoa Thượng Hải dù anh là ngôi sao số 1 ở Giải vô địch bóng đá Trung Quốc (Super League).

Theo Tân Hoa xã, Anelka, 32 tuổi, sẽ chính thức chuyển đến Thân Hoa Thượng Hải vào tháng 1-2012. Báo thể thao Pháp L’Equipe đưa tin tại Trung Quốc, Anelka sẽ lĩnh mức lương cực cao: 14,2 triệu USD/mùa trong hai mùa giải. Giám đốc thể thao Thân Hoa Thượng Hải Zhou Jun cho biết CLB cũng sẽ mời cựu danh thủ Pháp Jean Tigana làm HLV.

Dự kiến Tigana, cựu HLV các đội Fulham (Anh) và Monaco (Pháp), sẽ đến Thượng Hải trong tuần này. Tuyển thủ Pháp từng giành Cúp vô địch châu Âu năm 1984 cùng Michel Platini đã đến Thượng Hải hồi tháng 11 và xem xét các cơ sở vật chất của Thân Hoa Thượng Hải. Nguồn tin AP cho biết tuần trước, ông đã liên hệ với Hiệp hội Các nhà quản lý bóng đá Pháp để tìm trợ lý đến làm việc tại Trung Quốc.

Sau Anelka đến lượt Drogba?

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời giám đốc thể thao Zhou Jun tiết lộ CLB Thân Hoa Thượng Hải muốn đưa cả Didier Drogba về đá cặp với Anelka trên hàng công: “Drogba là một cầu thủ tuyệt vời. Chúng tôi đã liên hệ với anh ấy hai tuần trước đây. Chúng tôi nhấn mạnh rằng nếu anh ấy muốn đến Thượng Hải, chúng tôi sẽ chào đón nồng nhiệt”.

Giới truyền thông Anh và Trung Quốc nhận định sự xuất hiện của Anelka và có thể là các ngôi sao lớn khác sẽ giúp bóng đá Trung Quốc lấy lại hình ảnh vốn đã bị hoen ố rất nhiều trong những năm qua do các xìcăngđan bán độ, dàn xếp tỉ số, tham nhũng... Tuy nhiên, trang BBC Sports dẫn lời cựu danh thủ đội Rangers (Scotland) Jorg Albertz nhận định Anelka sẽ yêu cuộc sống ở Thượng Hải nhưng anh khó hạnh phúc với bóng đá tại Trung Quốc.

Albertz từng chơi bóng trong màu áo Thân Hoa Thượng Hải mùa giải 2003-2004. Ông nói với Hãng tin BBC: “Thượng Hải là một thành phố lớn và cuộc sống ở đó rất thú vị. Nhưng không thể so sánh Giải vô địch quốc gia Trung Quốc với Bundesliga (Giải vô địch Đức) hay Premier League (Giải ngoại hạng Anh). Các cầu thủ Trung Quốc vẫn còn phải học hỏi rất nhiều. Họ rất khỏe và có thể chạy rất nhanh nhưng kỹ thuật lại quá yếu”.

Theo Albertz, bóng đá Trung Quốc vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Khi cựu tuyển thủ đội Đức chơi bóng tại Trung Quốc, đội Thân Hoa Thượng Hải bị tình nghi dàn xếp tỉ số. “Khi chơi bóng bạn muốn thành công. Nhưng nếu bạn cống hiến 100% sức lực cho CLB trong khi vài cầu thủ khác chơi vật vờ thì thật là khó khăn”.

Reuters dẫn lời cựu tiền vệ Thụy Điển Pelle Blohm, người từng chơi cho đội Đại Liên Wanda hồi năm 1996, nhận định Anelka cần học cách thích nghi nếu muốn thành công ở phương Đông: “Đó không phải là châu Âu mà là một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt”. Blohm cũng cho rằng Anelka sẽ phải “hạ thấp tiêu chuẩn” cá nhân trên sân bóng: “Anelka sẽ cô độc vì trình độ của mình. Là tiền đạo, anh ấy cần các đường chuyền của đồng đội, nhưng Super League không phải là giải đấu chất lượng cao. Anelka có thể sẽ thất vọng và anh ấy sẽ phải học cách khiêm tốn”.

SƠN HÀ

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên