30/12/2013 00:26 GMT+7

Anelka bị điều tra vì cử chỉ “bài Do Thái”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra vụ tiền đạo Nicolas Anelka có cử chỉ bị xem là “bài Do Thái” trong trận West Bromwich hòa West Ham United 3-3 tại Giải ngoại hạng Anh ngày 28-12.

Sau khi ghi bàn thắng đầu tiên của mình cho West Bromwich, cầu thủ 34 tuổi người Pháp này đã ăn mừng bằng một động tác đặc thù: duỗi thẳng cánh tay phải xuống phía dưới, đặt bàn tay trái lên bắp tay phải. Đây là kiểu chào mà danh hài Pháp Dieudonne M’Bala M’Bala, bạn thân của Anelka, thường xuyên thực hiện. Đáng nói, Dieudonne từng có hàng loạt tuyên bố mang tính bài Do Thái và từng bị phạt vì tội phỉ báng và kích động thù hận sắc tộc.

Ngay lập tức hành vi của Anelka bị chỉ trích dữ dội. Theo Hãng tin AFP, Bộ trưởng thể thao Pháp Valerie Fourneyron mô tả đây là “hành vi khiêu khích gây sốc và đáng kinh tởm”. Ông Fourneyron nhấn mạnh: “Trên sân cỏ không có chỗ cho trò bài Do Thái và kích động thù hận”. Tổ chức đại hội Do Thái châu Âu (EJC) yêu cầu FA cấm Anelka thi đấu. “Đây là một kiểu chào ít phổ biến của Đức quốc xã và chúng tôi hi vọng nhà chức trách Anh sẽ trừng phạt Anelka” - chủ tịch EJC Moshe Kantor nhấn mạnh.

Theo Reuters, FA cho biết sẽ mở cuộc điều tra hành vi của Anelka. Tổ chức “Đẩy chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ra khỏi bóng đá” cũng đã lên tiếng ủng hộ quyết định của FA. Trên các mạng xã hội, nhiều CĐV Anh và Pháp cũng chỉ trích cựu tuyển thủ Anelka là kẻ “phân biệt chủng tộc” và “đáng khinh bỉ”. Phản ứng lại, trên trang mạng xã hội Twitter, Anelka giải thích bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp: “Đây chỉ là cử chỉ để tôi bày tỏ tình cảm đặc biệt với người bạn Dieudonne”.

Trong khi đó, HLV West Bromwich Keith Downing đã lên tiếng bênh vực Anelka: “Cậu ấy rất ngạc nhiên với phản ứng của mọi người. Cử chỉ của cậu ấy là để bày tỏ tình cảm với một danh hài cậu ấy rất thân thiết. Cậu ấy không hề biết về những vấn đề hay những lời đồn đại xung quanh”. Trên thực tế, danh hài Dieudonne thường xuyên gặp rắc rối với chính quyền Pháp và các tổ chức Do Thái vì những tuyên bố mang tính xúc phạm. Dieudonne cũng có quan hệ với một số nhân vật cực đoan như cựu lãnh đạo đảng cực hữu, bài ngoại Mặt trận Dân tộc Jean-Marie Le Pen.

Dù Dieudonne không còn biểu diễn chính thức, ông ta vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhiều người hâm mộ qua các đoạn video tung lên Internet. Theo AFP, mới đây Bộ trưởng nội vụ Pháp Manuel Valls đã ra lệnh cho chính quyền các địa phương hủy các sô diễn của Dieudonne nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu kích động hay làm rối loạn trật tự nào. Ông Valls khẳng định cần phải bẻ gãy “cơ chế hận thù” của Dieudonne. “Ông ta không còn là một cây hài mà là một kẻ phân biệt chủng tộc và bài Do Thái” - Bộ trưởng Valls cáo buộc.

[box]

Arsenal vô địch lượt đi

Đánh bại chủ nhà Newcastle 1-0 trong lượt đấu diễn ra ngày 29-12, Arsenal chính thức đoạt lại ngôi đầu từ tay Manchester City, đội giành chiến thắng 1-0 trước Crystal Palace trong ngày 28-12.

So với trận thắng West Ham, HLV Wenger có đến bốn sự thay đổi trong đội hình ra sân trước Newcastle. Đáng kể nhất là việc Rosicky thế chỗ tiền vệ Mesut Ozil, người thậm chí không xuất hiện trên băng ghế dự bị.

Những phút đầu của trận đấu, Arsenal tỏ ra nhỉnh hơn trong khả năng cầm bóng nhưng những pha phối hợp của họ lại thiếu độ sắc sảo nên không vượt qua được hàng thủ chặt chẽ của Newcastle. Trái lại, Newcastle tỏ ra cực kỳ nguy hiểm với những đường phản công và nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Szczesny cũng như xà ngang cứu thua, Arsenal đã phải thủng lưới trước liên tiếp các cơ hội do Newcastle tạo ra cuối hiệp một.

Phút 65, từ quả đá phạt của Walcott, tiền đạo Giroud băng vào đánh đầu chuẩn xác hạ gục thủ thành Tim Krul và ấn định chiến thắng 1-0 cho Arsenal. Với kết quả này, Arsenal chính thức giành ngôi vô địch giai đoạn lượt đi của mùa giải.

Trước đó một ngày, với việc đánh bại Norwich 1-0, M.U đã vươn lên vị trí thứ 6.

Kết quả hai trận còn lại: Cardiff City - Sunderland: 2-2, Everton - Southampton: 2-1.

[/box]

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên