Đồng thời tán đồng ba nhóm giải pháp với 15 đầu việc được UBND TP trình bày.
![]() |
Đại biểu khách mời Hà Hạnh (Q.3) tham gia góp ý tại kỳ họp HĐND TP.HCM chuyên đề “An toàn giao thông - năm 2012” - Ảnh: Thanh Đạm |
Theo đó, nghị quyết về kế hoạch thực hiện “an toàn giao thông năm 2012” với tám nhiệm vụ, giải pháp chính. Yêu cầu đáng lưu ý trong số này là xử lý những vi phạm trật tự an toàn giao thông, đẩy mạnh áp dụng biện pháp xử lý vi phạm được ghi lại bằng hình ảnh; ngăn chặn hữu hiệu đua xe trái phép hoặc chạy xe gây rối trật tự công cộng, rải đinh hay vật sắc nhọn trên đường... Kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm trái phép lòng đường, vỉa hè trên một số tuyến đường trọng điểm.
Xử nghiêm đua xe, đinh tặc
Cùng với nghị quyết chung nói trên, 100% đại biểu tán đồng thông qua nghị quyết ủng hộ UBND TP.HCM kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cho phép TP được thí điểm áp dụng xử phạt tịch thu xe ngay lần đầu tiên vi phạm đối với tám hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây tác hại nghiêm trọng cho xã hội (Tuổi Trẻ ngày 1-3 đã thông tin).
Trong khi chờ trung ương có ý kiến về việc này, cũng với tám hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây tác hại nghiêm trọng cho xã hội, các đại biểu HĐND TP đồng thuận thông qua một nghị quyết riêng cho phép UBND TP được thu phí tạm giữ xe vi phạm với mức 500.000 đồng/ngày/chiếc, nhằm nâng cao tính răn đe, cưỡng chế xử lý vi phạm.
Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, bà Ngô Minh Hồng - giám đốc Sở Tư pháp TP - khẳng định việc HĐND TP quyết định mức phí nói trên là theo thẩm quyền được cho phép, không gặp vấn đề gì về pháp lý.
Không chỉ tán đồng với biện pháp xử phạt tịch thu xe đua trái phép hay thực hiện các hành vi gây nguy hiểm khác được UBND TP đề xuất, đại biểu Tô Thị Bích Châu kiến nghị xem xét phạt lao động công ích đối với người vi phạm. Còn đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ đề nghị phải răn đe hơn, xem xét tăng mức phí tạm giữ xe vi phạm lên gấp đôi so với đề xuất (1 triệu đồng/ngày/chiếc). Ông cũng đồng thời cho rằng cần nghiên cứu lập các trường đua xe để có nơi thi thố dành cho một bộ phận người yêu thích tốc độ.
Trong khi đó, nạn rải đinh “bẫy” người chạy xe vẫn là nỗi bức xúc, lo lắng của cử tri được gửi trực tiếp đến kỳ họp. Trả lời chất vấn, đại tá Ngô Minh Châu - phó giám đốc Công an TP - nói quan điểm giải quyết vấn đề này của Công an TP là kết hợp phòng ngừa và chống, tập trung ở các quận Thủ Đức, 2 và 9. Đã yêu cầu công an các quận này tăng cường kiểm tra, giám sát. Cũng theo ông Châu, sau khi có kết quả giám định các miếng cắt nhọn, cùng với kết quả điều tra, củng cố hồ sơ, đã đủ cơ sở xử lý một trường hợp tại quận Thủ Đức, đang chờ phía viện kiểm sát thống nhất việc khởi tố.
Lỗi quản lý
Tất cả ý kiến đều tán đồng tình trạng bức xúc về giao thông hiện nay có nguyên nhân do ý thức kém của một bộ phận người dân khi chạy xe, song cũng có nhiều phân tích cho thấy lỗi thuộc về phía quản lý nhà nước.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 1-3, đại biểu Nguyễn Văn Lâm hỏi có bao nhiêu nhà cao tầng đủ diện tích để giữ xe cho người đến làm việc, giao dịch...? Ban đầu, câu trả lời cho vấn đề này của ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - là “sẽ nắm thông tin rồi trả lời cho đại biểu sau, chưa thể trả lời ngay” vì ngành khác nắm số liệu. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị làm rõ ai chịu trách nhiệm kiểm soát việc đảm bảo yêu cầu này? Vai trò của Sở Giao thông vận tải đến đâu? Tuy nhiên vài phút sau, ông Phượng thông tin đã có thể trả lời câu hỏi của ông Lâm.
Ông Phượng cho biết theo báo cáo của Sở Xây dựng TP, tổng số nhà cao tầng thương mại, dịch vụ, văn phòng ở khu vực trung tâm TP được kiểm tra, rà soát là 79 công trình. Tổng số diện tích bãi để xe là hơn 76.800m2, một con số khiêm tốn. Chỉ có 14/79 công trình đủ diện tích để xe (17,72%), 59/79 công trình không đủ diện tích chỗ để xe (75%), 6/79 công trình không có chỗ để xe (7,6%). Do vậy, xe phải để ở lòng đường, vỉa hè. Ngoài ra, 27/79 công trình sử dụng sai chức năng tầng hầm so với thiết kế.
Theo ông Phượng, trước tình hình nêu trên, UBND TP đã ra quyết định phải đảm bảo diện tích để xe khi cấp phép xây dựng, các chung cư cao tầng, cơ sở dịch vụ... phải lấy ý kiến Sở Giao thông vận tải về diện tích để xe, đấu nối giao thông trước khi cấp phép xây dựng. Rà soát, thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, giữ xe hai bánh...
Đại biểu Từ Minh Thiện đề nghị cần hết sức lưu ý việc cho chuyển đổi một phần công năng của các cao ốc văn phòng, nếu không sẽ gia tăng áp lực giao thông. Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nói kiên quyết không cấp phép các dự án không có chỗ giữ xe.
Trong khi đó, giải trình đối với ý kiến cho rằng taxi ở TP quá đông đảo, ông Trần Quang Phượng nói với 13.000 chiếc taxi tại TP đã đủ phục vụ. Ông cũng cho biết nhiều doanh nghiệp đối phó bằng cách rút xe từ các tỉnh khác về TP.HCM kinh doanh nên lượng xe taxi tiếp tục tăng. Sở của ông đã “kêu” đến Bộ Giao thông vận tải sớm có quyết sách hạn chế đầu xe taxi tại TP.
Sẽ giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, thiếu tự giác, chưa xây dựng được văn hóa giao thông là nguyên nhân chính của tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Cũng theo bà Tâm, hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đồng bộ, quá tải; hướng dẫn, tổ chức giao thông và xử phạt các hành vi vi phạm luật của người tham gia giao thông chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe cũng là nguyên nhân, cần có biện pháp mạnh hơn trong thời gian tới.
Ông Lê Hoàng Quân nói: “Cá nhân tôi xin nhận trách nhiệm về những thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, điều hành được các vị đại biểu góp ý, nghiêm túc rút kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung các giải pháp tích cực, tiếp tục nỗ lực khắc phục những bất cập yếu kém”. Ông cũng cho rằng ngoài ý thức tự giác của một bộ phận người dân tham gia giao thông chưa cao, vốn đầu tư hạ tầng còn hạn chế thì nguyên nhân quan trọng vẫn do công tác quản lý nhà nước của một số cơ quan, đơn vị còn nhiều mặt yếu kém, chủ quan. Ông Quân quyết tâm đưa ra nhiều giải pháp kéo giảm 10% số vụ tai nạn giao thông trên cả ba mặt, giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút.
Kiến nghị thí điểm lệch giờ từ quý 2-2012 Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM vừa gửi tờ trình UBND TP về phương án thí điểm lệch giờ làm việc, giờ học tập trên địa bàn TP. So với phương án được đề xuất cuối năm 2011 chỉ điều chỉnh giờ học của học sinh tiểu học và THCS, lần này Sở Lao động - thương binh và xã hội kiến nghị điều chỉnh thêm giờ học của học sinh khối THPT muộn 15 phút so với hiện nay. Tờ trình cũng nêu ý kiến của Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP đề nghị điều chỉnh giờ tan trường của học sinh THPT tới 18g nhưng Sở GD-ĐT không đồng ý vì cho rằng tan học sau 17g30 không phù hợp với sinh lý của học sinh và việc học tập sau thời gian đó cũng không hiệu quả. Về phương án lệch giờ làm việc, Sở Lao động - thương binh và xã hội kiến nghị giữ nguyên giờ làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, buổi sáng từ 7g30-11g30 và buổi chiều từ 13g-17g. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ cơ sở giáo dục), doanh nghiệp nhà nước và các đoàn thể sẽ làm việc từ 7g30 hoặc 8g, chiều kết thúc từ 16g30 hoặc 17g. Tờ trình kiến nghị bắt đầu thực hiện phương án thí điểm lệch giờ từ quý 2-2012 đối với các quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp... sau khi sơ kết sẽ tiếp tục đề xuất lệch giờ tại các quận huyện còn lại.
|
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận