14/12/2009 07:34 GMT+7

Ăn tết với hàng nội

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Theo các nhà phân phối, tết này người tiêu dùng có thể hài lòng với hàng nội khi các nhà sản xuất đã cố gắng đáp lại niềm tin nơi người tiêu dùng với những sản phẩm giá phải chăng, đẹp về mẫu mã, đa dạng về chủng loại.

ZB2r0AFJ.jpgPhóng to
Bánh kẹo nội đã lấn át bánh kẹo ngoại (ảnh chụp ở siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Bà Bùi Hạnh Thu, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết so với mọi năm, tỉ lệ hàng nội bán tại siêu thị đã tăng 8-10%. Ở từng ngành hàng, hàng nội vẫn chiếm áp đảo như thực phẩm chiếm 90%, thời trang 80%, hàng tiêu dùng 70%.

Ăn đứt bánh ngoại

Co.op Mart là một trong ít siêu thị dành diện tích trưng bày ưu tiên cho hàng nội nhằm tạo cơ hội để doanh nghiệp tăng doanh số. Hiện một số gian hàng, vị trí kệ đẹp trong các siêu thị đều được ưu tiên dành cho hàng Việt. Đánh giá chất lượng hàng Việt mùa tết năm nay, bà Thu nhận định: “Đã có chuyển động rõ rệt trong chất lượng, mẫu mã. Các loại bánh, kẹo phong phú chứ không còn đơn điệu như những năm trước”.

Các nhà sản xuất trong nước ngoài đầu tư về bao bì còn đa dạng về chủng loại. Giám đốc thu mua siêu thị Big C cho biết chưa bao giờ hàng nội đang đứng trước một thời điểm “vàng” như hiện nay. Người tiêu dùng đã cảm nhận hàng nội đáng tin cậy với nhiều sản phẩm mới chứ không còn bó hẹp ở những mặt hàng quen thuộc.

Theo bà Nguyễn Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cách đây tám năm phần lớn bánh kẹo tiêu thụ trong nước là hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia. Thế nhưng tình hình đã thay đổi khi hàng nội gần như bao sân nhờ giá hợp lý và đa dạng về chủng loại. Ngay sản phẩm cao cấp nhập từ châu Âu số lượng cũng giảm hẳn, chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Ngại bán hàng ngoại

Thời trang nội đa dạng hơn

Hiện 90% hàng thời trang trong hệ thống Big C là hàng nội, tại Co.op Mart tỉ lệ này là 75%. Các thương hiệu thời trang NinoMaxx, Việt Thy, Sea... đang thực hiện đợt giảm giá lớn thu hút nhiều khách hàng trẻ đến mua sắm.

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu bánh kẹo lớn tại TP.HCM cho biết mặc dù vào mùa kinh doanh hàng tết nhưng so với mọi năm lượng hàng nhập giảm 50%. Ảnh hưởng của tỉ giá khiến giá các mặt hàng nhập khẩu tăng 10-15% so với năm ngoái.

Trong khi đó người tiêu dùng có xu hướng quay lại sử dụng hàng nội, dẫn đến thị trường cho các dòng bánh ngoại nhập bị thu hẹp đáng kể. “Hiện nay chúng tôi đã cho mở ba container hàng nhưng bán cầm chừng, nhiều cửa hàng không dám nhận vì là hàng... ngoại. Họ nói người tiêu dùng bây giờ chỉ thích xài hàng nội” - ông nói.

Phòng kinh doanh của Công ty chuyên nhập khẩu bánh kẹo TA cho biết nhập thực phẩm nguyên hộp không còn lời nữa, phải chuyển sang nhập hàng dạng rời và đóng gói tại VN dưới thương hiệu mới. “Đây là bước đệm để các công ty chuyên nhập khẩu trước đây chuyển sang mô hình sản xuất. Sau khi người tiêu dùng làm quen với thương hiệu, chúng tôi mới bắt đầu tiến hành sản xuất” - ông cho biết.

Sau những lình xình về chất lượng hàng nhập khẩu, các siêu thị cũng hạn chế hàng ngoại nhập bằng cách thắt chặt việc kiểm tra chất lượng hàng hóa. Bà Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại siêu thị Big C, cho biết ngoại trừ những thương hiệu ngoại quen thuộc thì siêu thị không nhập thêm hàng mới nào. “Những rủi ro về chất lượng hàng nhập buộc siêu thị phải chặt chẽ với nhóm hàng này” - bà Trang nói.

Hàng nội đa dạng

Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Công ty bánh kẹo Bibica, cho biết để cạnh tranh với hàng nhập khẩu công ty chú trọng các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm tốt hơn từ 10 -15%. Ngoài ra, việc phát triển hệ thống phân phối với trên 45.000 điểm bán và 200 siêu thị trên toàn quốc sẽ giúp sản phẩm của đơn vị đến với người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn nhanh nhất.

Trong khi đó, Công ty Kinh Đô phối hợp cùng hệ thống siêu thị thực hiện chương trình ưu đãi, tổ chức đội ngũ nhân viên tư vấn, giới thiệu sản phẩm nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận sản phẩm. Ông Lê Phụng Hào, phó tổng giám đốc Kinh Đô, cho biết tinh thần “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” cũng sẽ được phổ biến rộng rãi đến từng kênh phân phối với hơn 200 nhà phân phối và 100.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc.

So với năm 2008, giá các sản phẩm của Kinh Đô tăng 10%, nhóm hàng kẹo của Bibica tăng 5%. Ngoài dòng bánh bình dân, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh dòng bánh cao cấp để phục vụ nhu cầu biếu, tặng. Trong 30 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo đưa ra thị trường dịp tết, Công ty Kinh Đô đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ năm 2008 với 1,5 triệu hộp sản phẩm cao cấp; Bibica giới thiệu dòng bánh cao cấp Goodies và Hura Deli.

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên