04/09/2016 10:04 GMT+7

An ninh Trung Quốc thể hiện vị thế "ông chủ" ở hội nghị G20

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Kiểu hành xử quát nạt bất nhã của lực lượng an ninh Trung Quốc trong buổi tiếp đón Tổng thống Mỹ ở sân bay đã bị truyền thông thế giới lên tiếng mạnh mẽ.

Cán bộ an ninh Trung Quốc (phải) bị ghi hình trong lúc quát tháo cánh nhà báo quốc tế - Ảnh chụp lại từ màn hình

Giới truyền thông quốc tế đang làm ầm ĩ chuyện an ninh Trung Quốc ngăn cản chuyện tác nghiệp của các nhà báo nhằm "kiểm soát truyền thông".

Vụ việc xảy ra khi chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Barack Obama hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu ngày 3-9, nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 (khai mạc ngày hôm nay 4-9).

Theo thông lệ, các nhà báo quốc tế được phép đứng dưới cánh chuyên cơ, sau hàng rào dây thừng màu xanh do lực lượng an ninh dựng lên để theo dõi, chụp ảnh ông Obama bước xuống bậc thang máy bay ở vị trí đẹp nhất.

Thế rồi, theo Reuters, một cán bộ an ninh Trung Quốc tiến đến yêu cầu nhóm nhà báo này rời ngay khỏi vị trí họ đang đứng chờ tác nghiệp vì cho rằng như thế là quá gần tổng thống Mỹ và có thể gây cản trở công tác bảo vệ.

Video clip ghi lại một phần vụ việc - Nguồn: Youtube

Khi một quan chức Nhà Trắng đến can thiệp với lời giải thích rằng đây là cách nhà báo quốc tế tác nghiệp quen thuộc để đón Tổng thống Mỹ thì vị cán bộ của Trung Quốc quát lại ngay: "Đây là đất nước chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi!".

Nhà báo của Reuters có mặt tại đó nhận định: "Sự cố này càng phản ánh mong muốn của chính quyền Bắc Kinh kiểm soát giới truyền thông".

Sau đó, theo AFP, cán bộ an ninh đó lại chặn đường, quát tháo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice khi bà nhấc dây thừng chắn lên để đi bộ đến đoàn xe chở ông Obama.

Bà Rice cũng có lời đáp trả, nhưng các phóng viên có mặt tại hiện trường không thể nghe rõ, theo Reuters. Sau đó bà Rice có kể với giới truyền thông rằng "họ (phía Trung Quốc) thường làm những việc mà chúng tôi không thể dự đoán được".

Khi xảy ra vụ việc với bà Rice, các nhân viên Mật vụ Mỹ buộc phải can thiệp, hộ tống bà Rice đến đoàn xe để đi cùng Tổng thống Obama.

Hiện vẫn chưa rõ quan chức Trung Quốc có biết bà Rice là một quan chức cấp cao của Mỹ chứ không phải là phóng viên hay không. Phía Bộ ngoại giao Trung Quốc đã không đưa ra bình luận gì khi được hãng tin Reuters đặt câu hỏi.

Theo AP, vụ việc vẫn chưa dừng ở đó vì tiếp tục xảy ra sự cố tại Nhà khách quốc gia Trung Quốc, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị tiếp đón ông Obama.

Phía an ninh Trung Quốc gây căng thẳng cả với phái đoàn quan chức của Nhà Trắng chuẩn bị cho công tác tiếp đón.

Điều đó khiến cho một quan chức Trung Quốc có trách nhiệm lo cho đoàn Mỹ phải quát lại bằng tiếng Hoa với quan chức an ninh: "Anh không được xô đẩy người. Không ai cho phép anh có quyền lục soát hoặc xô đẩy người như vậy".

Theo phóng viên hãng tin AP, hai quan chức Trung Quốc này căng thẳng đến mức suýt đấm vào mặt nhau. May thay một quan chức khác phải nhảy vào xen ngang giữa hai người với lời cảnh báo: "Xin ngừng tranh cãi ngay! Có các nhà báo ở đây".

Vài phút sau, quan chức Nhà Trắng của Mỹ lại tranh cãi với quan chức an ninh Trung Quốc về số nhà báo được phép vào phòng họp đưa tin cuộc gặp giữa hai lãnh đạo.

Theo AP, rốt cuộc chỉ có 10 nhà báo được phép vào trong vì theo giải thích của quan chức Nhà Trắng là "chỗ phòng họp chật hẹp".

Theo Reuters, ngay trước khi lên đường sang Trung Quốc, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ đề cập vấn đề tự do báo chí với Chủ tịch Tập Cận Bình.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên