20/01/2016 10:25 GMT+7

Ấn Độ sẽ xây hàng rào laser dọc biên giới Pakistan

 HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Chính quyền Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng một hàng rào laser dọc biên giới với Pakistan sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào một căn cứ không quân của Ấn Độ hồi đầu tháng 1.

Binh sỹ Ấn Độ canh gác dọc biên giới với Pakistan - Ảnh: AFP
Binh sĩ Ấn Độ canh gác dọc biên giới với Pakistan - Ảnh: AFP

Theo báo South China Morning Post, Ấn Độ sẽ đưa vào sử dụng công nghệ tường laser do Lực lượng An ninh biên giới phát triển dọc khu vực “nhạy cảm” giáp ranh với Pakistan.

Một quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ tiết lộ khu vực trên bao gồm tất cả vùng ven sông và những nơi chưa có hàng rào ở bang Punjab, miền Đông Bắc Ấn Độ.

Hãng tin Press Trust of India cho biết công nghệ tường laser đặc biệt này có khả năng kích hoạt còi báo động mỗi khi có người đi qua, nhờ đó giúp lực lượng quân sự Ấn Độ phản ứng kịp thời trước bất cứ sự cố nào.

Hiện hệ thống tường laser trên đã được đưa vào kiểm nghiệm dọc biên giới Ấn Độ và Pakistan ở vùng Kashmir.

Động thái trên được đưa ra sau vụ tấn công đẫm máu ngày 2-1 nhằm vào căn cứ không quân tại Pathankot, bang Punjab, Ấn Độ, khiến 7 người thiệt mạng.

Sau 14 giờ đọ súng với lực lượng an ninh Ấn Độ, toàn bộ 4 kẻ tấn công đều bị tiêu diệt. Những kẻ này bị tình nghi là nhóm phiến quân Jaish-e-Mohammed, có căn cứ tại Pakistan từng thực hiện vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội Ấn Độ hồi tháng 12-2001 làm 11 người thiệt mạng.

Sự kiện đẫm máu trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi có chuyến thăm đầu tiên đến Pakistan sau 11 năm, làm nhen nhóm hy vọng mối cựu thù sẽ được giảm nhẹ giữa hai quốc gia đang sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Pakistan ngày 19-1 tuyên bố nước này đã thực hiện thành công vụ phóng thử tên lửa hành trình tự chế mang tên “Ra'ad” với tầm bắn 350 km.

Tuyên bố trên nêu rõ: “tên lửa hành trình phóng từ trên không (ALCM) tối tân Ra'ad được trang bị hệ thống dẫn đường và định vị hiện đại, đảm bảo tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao”.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt vụ thử nghiệm tên lửa của Pakistan và Ấn Độ kể từ khi cả hai nước bắt đầu chạy đua vũ khí hạt nhân năm 1998. 

Trước đó 4 ngày, Pakistan cũng đã bắn thử thành công một quả tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên