08/03/2017 13:53 GMT+7

Ấn Độ: Mở trại mồ côi để bán trẻ em

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Một đường dây mua bán trẻ em có sự tham gia của các quan chức chính phủ Ấn Độ đã bị cảnh sát nước này khám phá. Ít nhất 6 người, bao gồm 2 quan chức chính phủ đã bị bắt giữ.

Quan chức Juhi Chowdhury bị cảnh sát Tây Bengal bắt giữ ngày 28-2 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát bang Tây Bengal ngày 7-3 cho biết đang mở rộng điều tra đường dây mua bán trẻ em làm con nuôi có sự dính líu của các quan chức chính phủ.

Nhà chức trách dự định sẽ thẩm vấn hai thành viên cấp cao của đảng Bharatiya Janata (BJP) - đảng của Thủ tướng Narendra Modi - sau khi một thành viên cấp cao của đảng này ở Tây Bengal là Juhi Chowdhury bị bắt giữ ngày 28-2.

Bà Chowdhury bị cáo buộc cố ý chạy chọt xin giấy phép hoạt động cho các trại trẻ mồ côi và trung tâm chăm sóc trẻ em ở quận Jalpaiguri (Tây Bengal), để nhận tiền tài trợ từ chính phủ. Cảnh sát sau đó phát hiện ra ít nhất 17 đứa trẻ tại những trung tâm này đã bị bán cho nhiều gia đình ở Ấn Độ và nước ngoài, bao gồm Mỹ, Úc, Pháp.

Bà Chowdhury, hiện bị tạm giữ chờ ngày bị thẩm vấn, phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng chúng mang động cơ chính trị. Lãnh đạo của BJP ở Tây Bengal cũng quyết định cách chức bà Chowdhury trong nội bộ đảng.

Trước đó, 6 người bao gồm 2 quan chức cơ quan bảo vệ trẻ em của chính phủ, 1 thành viên của ủy ban phúc lợi cho trẻ em và 1 bác sĩ đã bị bắt giữ vì dính líu tới đường dây nói trên.

Quyết định mở rộng điều tra có thể sẽ dẫn tới thêm nhiều người bị bắt giữ, bao gồm cả những nhân vật tiếng tăm.

"Những người bị bắt giữ đã khai ra nhiều cái tên rất có ảnh hưởng. Hiện chúng tôi đang thu thập thêm các bằng chứng hỗ trợ liên quan", ông Rajesh Kumar, người đứng đầu Cục điều tra hình sự bang Tây Bengal (CID), khẳng định.

Trong diễn biến liên quan cùng ngày, cảnh sát thành phố Mumbai (Ấn Độ) cũng truy tố 6 người trong một đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở nước này bị triệt phá hồi tháng 12 năm ngoái. Cảnh sát khi đó đã giải cứu được 5 em bé, song cho đến bây giờ vẫn chưa xác định được nhân thân của 3 em trong số đó.

Việc xác định cha mẹ của các em nhằm củng cố hồ sơ xem những đứa trẻ này đã bị bắt cóc hay bị chính cha mẹ chúng bán cho bọn buôn người, cảnh sát Mumbai cho biết. 

Theo cáo trạng, quy mô của đường dây mua bán trẻ sơ sinh này trải rộng trên các bang miền tây và nam Ấn Độ. Với mỗi em bé sơ sinh, chúng bán với giá từ 200.000 tới 400.000 rupee (khoảng từ 3.000 tới 6.000 USD) cho các gia đình hiếm muộn.

Số liệu thống kê của chính phủ Ấn Độ cho thấy số vụ buôn bán trẻ em ở nước này chiếm tới 40% tổng số vụ buôn người bị phát hiện.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên