21/12/2015 08:16 GMT+7

​Ấn Độ mở đường tiếp cận cho người khuyết tật

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Chính quyền New Delhi vừa khởi động chương trình “Kết nối Ấn Độ” với mục đích cải thiện khoảng 50% số tòa nhà của cơ quan chính phủ trở nên thân thiện và dễ dàng tiếp cận hơn với người khuyết tật.

Chính quyền Ấn Độ quyết tâm cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật - Ảnh: AFP
Chính quyền Ấn Độ quyết tâm cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật - Ảnh: AFP

Theo tờ India Express, chương trình nhằm tạo điều kiện cho người khuyết tật có cơ hội bình đẳng tham gia tất cả góc cạnh của cuộc sống hiện đại.

Cụ thể, tất cả sân bay quốc tế và nhà ga xe lửa lớn phải chuyển đổi theo quy chuẩn dành cho người khuyết tật tiếp cận trước tháng 7-2016, ít nhất 10% các hãng vận tải công cộng thuộc sở hữu của nhà nước phải nâng cấp cho xe tiện lợi với hành khách khuyết tật trước tháng 3-2018.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley giải thích rằng chương trình là việc làm thiết thực trước tình hình phát triển của xã hội. Quan tâm đến nhu cầu của người khuyết tật cũng là thước đo sự phát triển của quốc gia.

Theo ông, người khuyết tật vốn dĩ sinh ra đã kém may mắn, nhưng họ cũng là một phần của xã hội, cũng cần được có cơ hội tiếp cận như tất cả mọi người.

Ông Thaawarchand Gehlot, bộ trưởng Công bằng xã hội của Ấn Độ, cho biết New Delhi cũng đang đề xuất một học viện chuyên biệt cho những người câm điếc theo học dưới dạng học bổng hỗ trợ họ tiếp cận chữ nổi.

Song song đó, Chính phủ Ấn Độ cũng quyết định cho xây dựng trường học dành riêng cho người khuyết tật với kinh phí lên đến 25,5 triệu USD. Dự kiến trường sẽ hoạt động trong năm học tới. 

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên