15/03/2015 09:00 GMT+7

​Ấn Độ lôi kéo láng giềng ở Ấn Độ Dương

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Là thủ tướng Ấn Độ đầu tiên thăm Sri Lanka trong ba thập niên gần đây, theo Reuters, ông Narendra Modi đã tranh thủ cơ hội hàn gắn tình cảm và đưa ra hàng loạt cam kết kinh tế để trấn an nước láng giềng.

“Tương lai mà tôi mong ước dành cho Ấn Độ cũng là điều tôi muốn cho các nước láng giềng. Cả thế giới nhìn Ấn Độ và thấy cơ hội kinh tế mới, nhưng láng giềng mới là người đầu tiên được nhận từ Ấn Độ” - BBC dẫn lời ông Modi, khẳng định Colombo sẽ là đối tác kinh tế quan trọng nhất của New Delhi trong khu vực.

Ông Modi cam kết sẽ giúp Sri Lanka cân bằng thương mại và tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Ấn Độ. Ngoài ra, New Delhi cũng sẽ xây dựng một cơ sở trữ dầu lớn tại Sri Lanka, hỗ trợ nước này 318 triệu USD cho ngành đường sắt và một khoản hoán đổi tiền tệ 1,5 tỉ USD giữa ngân hàng trung ương hai nước.

Trước đó, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Sri Lanka rạn nứt kể từ cuộc nội chiến của Colombo những năm 1980. Chuyến thăm của ông Modi diễn ra đúng thời điểm Sri Lanka vừa có sự thay đổi lớn khi tổng thống (thân Trung Quốc) Mahinda Rajapaksa thất cử.

Chính quyền mới của ông Maithripala Sirisena mới đây đã cho xem xét lại toàn bộ các dự án hợp tác lớn với Trung Quốc do các cáo buộc tham nhũng khiến Bắc Kinh tức giận.

Trước đó, trang India Times ngày 12-2 đưa tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm đảo quốc Seychelles trên Ấn Độ Dương đã công bố về một hệ thống rađa giám sát bờ biển và tặng nước này một máy bay để tăng cường an ninh.

Theo Straits Times, trạm rađa của Ấn Độ là trạm đầu tiên trong hệ thống tám trạm giám sát bờ biển của Seychelles, đồng thời cho phép New Delhi mở rộng nắm bắt thông tin về các hoạt động trên Ấn Độ Dương.

Đổi lại, Seychelles sẽ cho Ấn Độ thuê một trong số 115 đảo của nước này để phát triển hạ tầng. Trên giấy tờ, hòn đảo sẽ phục vụ mục đích du lịch nhưng cũng có thể dùng cho hoạt động theo dõi, một số nguồn tin nhận định với India Times.

“Các bước này sẽ cho phép Seychelles đảm bảo an ninh cho các hòn đảo xinh đẹp và các vùng nước xung quanh. Seychelles cũng sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho an ninh khu vực Ấn Độ Dương” - Thủ tướng Modi nói.

Chuyến công du được đánh giá là một trong những nỗ lực của New Delhi nhằm tăng cường sự hiện diện hàng hải tại các khu vực lân cận. India Times cho biết ông Modi cũng sẽ tìm kiếm một thỏa thuận bán một chiếc tàu chiến cho chính quyền Mauritius, nước thứ ba trong chuyến công du của ông Modi. Đây là chiếc tàu chiến đầu tiên mà Ấn Độ bán cho nước ngoài.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên