26/04/2016 09:27 GMT+7

Ấn Độ cấm nhập sữa, điện thoại Trung Quốc

Đ.K.L. - D.K.THOA
Đ.K.L. - D.K.THOA

TTO - Bộ trưởng tài chính Ấn Độ, Nirmala Sitharaman cho biết nước này cấm nhập khẩu sữa, các sản phẩm từ sữa, thép và một số dòng điện thoại từ Trung Quốc. 

Sản phẩm sữa của Trung Quốc - Ảnh: scmp
Sản phẩm sữa của Trung Quốc - Ảnh: scmp

Lý do Ấn Độ cấm nhập sữa, thép, điện thoại Trung Quốc là vì chất lượng của những sản phẩm này "không chấp nhận được".

Bà Sitharaman nói rằng nhiều dòng điện thoại của Trung Quốc không có nhận dạng thiết bị di động quốc tế (IMEI) cũng như nhiều tính năng an ninh khác. 

Trước đó, trong ngày thứ hai 25-4, chính phủ Ấn Độ đã bác lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả sản phẩm từ Trung Quốc, thay vào đó, chỉ cấm một số mặt hàng như vừa kể trên. Theo bà Sitharaman: "Luật của WTO không cho phép cấm nhập khẩu hoàn toàn từ một quốc gia khác, dù hai nước có vấn đề về ngoại giao, lãnh thổ và quân sự".

Bà Sitharaman cho biết thâm hụt mậu dịch của Ấn Độ đối với Trung Quốc giai đoạn 2015-2016 lên đến 48,68 tỉ USD trong khi tổng kim ngạch thương mại của hai nước đạt 65,16 tỉ USD.

"Việc tăng thâm hụt mậu dịch đối với Trung Quốc chủ yếu là vì nước này xuất khẩu cho Ấn Độ những sản phẩm hoàn chỉnh trong lĩnh vực đang phát triển mạnh là viễn thông và năng lượng, trong khi Ấn Độ xuất khẩu sang Trung Quốc những mặt hàng rất cơ bản" - bà Sitharaman giải thích.

Đ.K.L. - D.K.THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên