04/03/2015 19:32 GMT+7

​Ấn Độ cấm chiếu phim tài liệu về vụ cưỡng hiếp trên xe buýt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-3, một tòa án ở New Delhi ra lệnh cấm chiếu bộ phim tài liệu về vụ cưỡng hiếp tàn bạo trên xe buýt hồi tháng 12-2012 gây chấn động đất nước.

Đạo diễn Anh Leslee Udwin tuyên bố sẽ chống lệnh cấm của tòa án - Ảnh: Reuters

Theo báo Hindustan Times, tòa án và cảnh sát New Delhi khẳng định bộ phim tài liệu của đạo diễn Leslee Udwin, sản xuất cho đài BBC và NDTV, “có thể tạo ra bầu không khí sợ hãi và căng thẳng” vì những lời lẽ của kẻ cưỡng hiếp trong phim.

Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh cũng tuyên bố không nên chiếu bộ phim này ở Ấn Độ. Ông Singh cho biết sẽ mở cuộc điều tra việc nhóm làm phim được phép vào tù tiếp cận một trong số bốn bị cáo bị kết án tử hình vì vụ cưỡng hiếp trên xe buýt hồi năm 2012.

“Chính phủ sẽ không cho phép bất cứ ai kiếm lợi thương mại từ vụ cưỡng hiếp” - ông Singh nhấn mạnh.

Phản ứng lại, đạo diễn Udwin cho biết Bộ Nội vụ Ấn Độ đã cho phép nhóm làm phim của bà vào tù để phỏng vấn hung thủ Mukesh Singh. Theo kế hoạch, bộ phim này sẽ được phát vào ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 ở Ấn Độ và Anh.

Trong phim, hung thủ Mukesh Singh không hề bày tỏ sự ăn năn hối hận. Hắn đổ lỗi việc nữ sinh 23 tuổi “đi hoang ngoài đường” vào buổi tối là nguyên nhân dẫn đến vụ cưỡng hiếp. Hắn còn cho rằng lẽ ra nạn nhân không nên chống trả.

Đạo diễn Udwin còn phỏng vấn luật sư AP Singh, người bào chữa cho một hung thủ. Trước đó ông ta từng tuyên bố sẽ thiêu sống con gái hoặc em gái nếu họ quan hệ ngoài hôn nhân làm mất mặt gia đình. Trong phim luật sư Singh tuyên bố ông ta giữ quan điểm này

Một người phát ngôn hãng BBC tuyên bố nhóm làm phim đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình nạn nhân để quay “bộ phim đau đớn này”. Đạo diễn Udwin cũng cho rằng việc Ấn Độ cấm chiếu phim là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận và sẽ khiếu kiện tòa án.

Một số nghị sĩ Ấn Độ bày tỏ sự ủng hộ việc trình chiếu bộ phim. Nghị sĩ Anu Agha cho rằng cấm chiếu phim “không phải là câu trả lời”. “Những gì kẻ cưỡng hiếp nói cũng là quan điểm của rất nhiều người đàn ông Ấn Độ. Đừng giả vờ rằng tất cả mọi chuyện đều ổn” - nghị sĩ Agha nhấn mạnh.

Nghị sĩ Javed Akhtar ca ngợi bộ phim và đánh giá: “Tác phẩm này sẽ giúp cho mọi người thấy có bao nhiêu đàn ông ở Ấn Độ suy nghĩ như tên hung thủ cưỡng hiếp”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên