17/08/2013 20:03 GMT+7

Ấn Độ bắt giữ trùm khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 17-8, cảnh sát Ấn Độ tuyên bố đã bắt giữ tên khủng bố đã nhúng tay vào các vụ đánh bom ở Mumbai năm 1993 và hơn 40 vụ tấn công khác trên khắp cả nước.

jgp9vFOS.jpgPhóng to
Trùm khủng bố Abdul Karim Tunda (áo trắng) - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, Abdul Karim Tunda, 70 tuổi, thành viên nhóm khủng bố Lashkar-e-Taiba (LeT) ở Pakistan, đã bị một nhóm cảnh sát đặc nhiệm từ New Delhi bắt giữ tại khu vực gần biên giới Nepal.

“Vụ bắt giữ này là một thành công lớn của các cơ quan an ninh Ấn Độ” - ông S.N. Srivastava, lãnh đạo cảnh sát Ấn Độ, tuyên bố trong cuộc họp báo chiều nay ở New Delhi. Sau đó, cảnh sát đã đưa Tunda ra trình diện trong cuộc họp báo.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết đã săn lùng Tunda kể từ khi hắn nhúng tay vào kế hoạch thực hiện các vụ đánh bom ở Mumbai hồi năm 1993 khiến 250 người thiệt mạng. Trong vụ tấn công khủng bố đó, hàng loạt khách sạn, văn phòng, tòa nhà, ngân hàng ở Mumbai trở thành mục tiêu.

Ông Srivastava khẳng định Tunda cũng là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom ở New Delhi vào năm 1997-1998 và nhiều vụ đánh bom khác trên khắp Ấn Độ.

“Tunda là kẻ bị truy nã gắt gao nhất tại Ấn Độ và là một trong 20 tay khủng bố đáng sợ nhất. Chúng tôi bắt giữ hắn ở biên giới Ấn Độ - Nepal. Khi đó hắn mang trong người hộ chiếu Pakistan” - ông Srivastava cho biết.

Theo cảnh sát New Delhi, Tunda trốn sang Bangladesh vào năm 1994 và đào tạo các tay khủng bố trẻ tại đó. Hắn cũng từng đến sống ở Pakistan trước khi quay trở lại Ấn Độ. Hắn có quan hệ mật thiết với kẻ sáng lập LeT là Hafiz Saeed.

Chính quyền Ấn Độ treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Saeed. Trong khi đó, kẻ chủ mưu các vụ đánh bom Mumbai năm 1993 là Dawood Ibrahim vẫn đang lẩn trốn.

Sau vụ tấn công cũng tại Mumbai năm 2008, Ấn Độ đã tăng cường các nỗ lực đảm bảo an ninh nội địa. New Delhi cáo buộc tổ chức LeT thực hiện vụ tấn công. Quan hệ Ấn Độ - Pakistan cũng vì thế xấu đi nghiêm trọng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên