20/05/2013 16:53 GMT+7

Ấn Độ - Trung Quốc cam kết giải quyết tranh chấp biên giới

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thủ tướng Ấn Độ và người đồng cấp Trung Quốc cùng cam kết thúc đẩy tiến trình giải quyết tranh chấp biên giới một cách hòa bình.

hGb4AAc2.jpgPhóng to
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh trong buổi ký kết các thỏa thuận giữa hai quốc gia tại New Delhi ngày 20-5 - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Trung Quốc đối mặt với sức ép tại Ấn ĐộThủ tướng Trung Quốc đến Ấn Độ trong căng thẳng

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cam kết duy trì “hòa bình và yên tĩnh” ở biên giới Trung - Ấn trong buổi hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường tại New Delhi ngày 19-5.

“Chúng tôi nhất trí rằng những người đại diện cấp cao của hai quốc gia sẽ sớm gặp nhau để tiếp tục thảo luận thành lập khung pháp lý giải quyết tranh chấp biên giới [Trung - Ấn] một cách công bằng, hợp lý và hai bên cùng có lợi” - ông Singh phát biểu trong một buổi họp báo.

“Hòa bình và yên tĩnh quanh khu vực biên giới hai nước phải được duy trì” - ông Singh khẳng định.

Trong khi đó, thủ tướng Trung Quốc nói tranh chấp lãnh thổ Trung - Ấn là một vết tích lịch sử mà hai nước luôn mong muốn giải quyết. “Chúng tôi đã lập ra các quy tắc trả lời cho câu hỏi này” - ông Lý tiết lộ.

Ông Lý nói thêm hòa bình và ổn định khu vực sẽ không trở thành hiện thực nếu hai nước không tin tưởng lẫn nhau.

“Mục đích chuyến thăm Ấn Độ của tôi là củng cố niềm tin chiến lược và tăng cường hợp tác giữa hai nước cũng như cùng hướng về tương lai” - ông nói.

Theo tờ India Express, mục đích khác của chuyến thăm của thủ tướng Trung Quốc là xây dựng hợp tác giữa hai nước trong tương lai vì châu Á được dự đoán sẽ đóng một vai trò quan trọng hơn trên thế giới trong thế kỷ này.

Chuyến thăm kéo dài ba ngày của thủ tướng Trung Quốc diễn ra khi hai quốc gia đông dân nhất thế giới đang tranh chấp một khu vực hẻo lánh ở dãy núi Himalaya.

Giữa tháng 4, New Delhi cáo buộc binh lính Trung Quốc tiến sâu 20km vào khu vực Ladakh, gần sát thung lũng Kashmir mà Ấn Độ tuyên bố thuộc lãnh thổ nước mình. Vụ căng thẳng trên tạm lắng xuống sau khi binh lính hai nước rút quân. Đường biên giới Trung - Ấn (LAC) chưa bao giờ được chính thức phân chia dù cả hai bên đã ký kết nhiều hiệp ước duy trì hòa bình tại khu vực này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên