19/05/2013 23:38 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc đến Ấn Độ trong căng thẳng

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến New Delhi chiều ngày 19-5, bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Ấn Độ ba ngày.

SOlJoyaR.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Ấn E Ahamed tiếp đón thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khi ông đáp xuống sân bay New Delhi ngày 19-5. Ảnh: Reuters

Ông Lý sẽ hội đàm với người đồng cấp Manmohan Singh về tất cả những vấn đề có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa hai nước, trong đó trọng tâm là tranh chấp biên giới.

Hai quốc gia đông dân nhất thế giới đã tổ chức 15 vòng đàm phán cấp cao xung quanh việc tranh chấp khu vực Kashmir thuộc dãy Himalaya nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Chỉ mới tháng trước, một đội quân Trung Quốc đã tiến sâu 20km vào khu vực Ladakh, gần sát thung lũng Kashmir mà Ấn Độ tuyên bố thuộc lãnh thổ nước mình. Để đối phó, quân đội Ấn Độ đã điều động một trung đoàn bộ binh đến Ladakh. Hai bên cắm trại cách nhau khoảng 300m. Sau nhiều cuộc đàm phán giữa hai bên, nhóm quân Trung Quốc mới rút về nước ngày 5-5.

Một vấn đề quan trọng khác sẽ được bàn là vấn đề nước khi Ấn Độ bày tỏ quan ngại về đề xuất xây dựng thêm ba đập thủy điện ở sông Brahmaputra (Trung Quốc gọi là sông Yarrlung Tsangpo), khởi nguồn từ Tây Tạng. Ấn Độ thúc ép Trung Quốc thành lập một ủy ban nước hoặc mở một cuộc đối thoại giữa nhiều quốc gia để chắc chắn rằng việc xây dựng trên không ảnh hưởng đến nguồn nước ở hạ lưu thuộc lãnh thổ Ấn Độ.

Người phát ngôn bộ ngôi giao Ấn Syed Akbaruddin nói những cuộc trao đổi cấp cao như thế này nhằm củng cố niềm tin và sự hiểu biết cũng như “tiết lộ những vấn đề nhạy cảm” mà hai bên đang quan tâm.

Hạt giống tình bạn

Tháp tùng thủ tướng Lý Khắc Cường là đoàn đại biểu cao cấp gồm các quan chức và doanh nhân của Trung quốc. Tiếp đón đoàn là bộ trưởng ngoại giao Ấn E Ahamed và các quan chức cấp cao khác.

Trước chuyến thăm, Lý nói những ký ức đẹp từ chuyến thăm Ấn Độ cách đây 27 năm đã khiến ông chọn Ấn Độ là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài kể từ khi nhậm chức thủ tướng Trung Quốc vào tháng 3.

“Trong chuyến đi năm đó, tôi đã tham quan ngôi đền Taj Mahal, các trường ĐH và học viện uy tín ở Ấn Độ. Điều cuối cùng tôi cảm thấy ấn tượng là sự thân thiện của người Ấn,” thủ tướng Trung Quốc nhớ lại.

“Tôi ra quyết định trên không chỉ bởi vì Ấn Độ là láng giềng quan trọng với chúng tôi và là một trong những quốc gia đông dân nhất thế giới mà còn vì những hạt giống tình bạn [giữa hai nước] được gieo khi tôi còn trẻ,” ông nói.

Theo Tân Hoa Xã, hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch thương mại song phương năm 2012 đạt 66,5 tỷ USD và phấn đấu nâng lên thành 100 tỷ USD vào năm 2015.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên