20/06/2014 20:16 GMT+7

Ăn chặn kỳ nam: Nguyên trưởng công an huyện lãnh 10 năm tù

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Liên quan đến vụ công an ăn chặn kỳ nam, chiều 20-6 HĐXX sơ thẩm TAND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn) 10 năm tù.

NT0nVexG.jpgPhóng to
Hiện trường buổi tuyên án - Ảnh: Duy Thanh

Bị cáo Nguyễn Thành Trung (46 tuổi, nguyên trưởng Công an huyện Khánh Sơn, nguyên phó trưởng Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa) bị tuyên 10 năm tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Mức án này cao hơn so với đề xuất của đại diện Viện KSND huyện Khánh Sơn trong phần luận tội (8-9 năm tù).

Tòa nhận định, bị cáo Trung có nhiều tình tiết tăng nặng hình phạt như dù lời khai của các bị cáo khác và nhân chứng cũng như hồ sơ vụ án đủ cơ sở khẳng định bị cáo phạm tội, nhưng trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo này không nhận tội.

Mặt khác, khi vụ việc bị phát hiện, ông Trung bàn với một số bị cáo và đối tượng để thống nhất lời khai gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Tòa cũng xác định bị cáo Trung thu lợi bất chính 220 triệu đồng từ việc bán trầm kỳ trái phép. Một lý do khác để tăng nặng hình phạt đối với bị cáo này là vào tháng 8-2012, ông Trung bị Bộ trưởng Bộ Công an kỷ luật giáng chức từ trưởng xuống phó Công an huyện Khánh Sơn, bị giáng cấp từ thượng tá xuống trung tá cảnh sát nhân dân. Ông Trung không những không rút kinh nghiệm mà còn cố tình phạm tội.

Các bị cáo phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bị tuyên án gồm: Vũ Anh Trung (36 tuổi, nguyên đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế - môi trường Công an Khánh Sơn) và Nguyễn Hồng Hà (47 tuổi, nguyên đội trưởng Đội CSGT Công an Khánh Sơn): 5 năm 6 tháng tù, Trần Lệ Kiên (30 tuổi, nguyên phó đội trưởng Đội cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an Khánh Sơn): 5 năm tù và Luân Văn Nam (29 tuổi, ở thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn): 3 năm tù. Mức án của các bị cáo này đều thấp hơn đề nghị của Viện KSND huyện Khánh Sơn và dưới khung hình phạt quy định do các bị cáo khai báo thành khẩn và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Theo tòa, khoảng 21g ngày 26-9-2012, nhóm của các phu trầm Trần Văn Khánh và Nguyễn Ngọc Thừa đào được một đoạn trầm kỳ. Do sợ bị các phu trầm khác cướp mất, nhóm Khánh, Thừa đã giao đoạn trầm kỳ trên cho một thành viên của đội liên ngành là Trần Lệ Kiên cất giữ. Khi Kiên mang đoạn trầm kỳ về chốt của Đội liên ngành, thì Anh Trung chỉ đạo Kiên đem về nhà Kiên cất giữ. Cũng trong tối 26-9-2012, nhóm của phu trầm Huỳnh Trung Nghĩa đào được một đoạn trầm kỳ thì bị Luân Văn Nam thu giữ rồi đem giao cho Nguyễn Hồng Hà, Hà cầm một lúc rồi đưa lại bảo Nam cất giữ. Tòa xác định các bị cáo ở trong đội liên ngành giữ trầm kỳ của người dân nhằm mục đích vụ lợi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hoãn xử vụ ăn chặn kỳ nam, hàng trăm người không rời sân tòa Đề nghị truy tố nguyên trưởng Công an huyện Khánh SơnBắt giam nguyên trưởng Công an huyện Khánh SơnBắt giam 3 sĩ quan công an ăn chặn kỳ namChỉ đạo giải quyết vụ ăn chặn kỳ namBắt tạm giam phó trưởng trại tạm giam Công an Khánh Hòa

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên