05/03/2004 15:35 GMT+7

Âm nhạc HongKong: Vài nét chấm phá

Theo BBC
Theo BBC

Không ít bài báo lâu nay phê phán các ca khúc mới của VN mang dáng dấp nhạc canto pop – nhạc HongKong. Cũng có thể xác nhận rằng âm nhạc của các ngôi sao của HongKong hay một số nước Đông Nam Á có một tác động khá lớn đến âm nhạc VN hiện nay. Vậy bản thân nền âm nhạc kề cận VN đang tiến triển ra sao, ở trình độ nào?

TrhaBaGr.jpgPhóng to
Nhóm nhạc Twins
Không ít bài báo lâu nay phê phán các ca khúc mới của VN mang dáng dấp nhạc canto pop – nhạc HongKong. Cũng có thể xác nhận rằng âm nhạc của các ngôi sao của HongKong hay một số nước Đông Nam Á có một tác động khá lớn đến âm nhạc VN hiện nay. Vậy bản thân nền âm nhạc kề cận VN đang tiến triển ra sao, ở trình độ nào?

HongKong từ lâu đã có một ngành công nghiệp giải trí phát triển. Vùng đất này nổi tiếng về điện ảnh, về số lượng các ngôi sao, và về một trong những thể loại âm nhạc được chuộng nhất của Trung Hoa - thể loại Cantopop.

Đa số các ca sĩ HongKong hát tiếng Quảng Đông, còn ca sĩ lục địa thì hát tiếng quan thoại. Trương Học Hữu - một trong Tứ đại thiên vương đầu thập niên 1990, ca sĩ hát cả hai thứ tiếng này - cho biết: “Có một số thể loại như R’n’B thì không thích hợp cho Cantopop – tức là nhạc pop tiếng Quảng Đông. Lý do chính là vì các loại nhạc như vậy mang giọng văn đối thoại, mà tiếng Quảng Đông có chín thanh điệu, còn tiếng quan thoại chỉ có bốn. Nên khi hát bằng tiếng quan thoại thì đa dạng hơn.”

Nhóm nhạc Twins - gồm hai cô gái Charlene và Gillian - cũng thích hát bằng tiếng Quan thoại, mặc dù ngôn ngữ mẹ đẻ của họ là tiếng Quảng Đông. Họ là nhóm nhạc nữ được học sinh HongKong hâm mộ nhất hiện nay. Nhưng nhóm Twins vẫn chưa phát huy đầy đủ tiềm năng tiếng quan thoại của họ. Charlene nói: “Chúng tôi vẫn chưa phát hành album tiếng quan thoại nào. Nên hiện khó cho chúng tôi tổ chức các buổi diễn tại lục địa”.

Xứ sở karaoke

yimmHQA2.jpgPhóng to
Ca sĩ Lý Khắc Cần
Tại HongKong, đa số người dân thích đi hát karaoke buổi tối. Và quần chúng đòi hỏi có các ca khúc đơn giản để họ hát.

Ca sĩ Lý Khắc Cần (Hacken Lee) nói thị trường karaoke ở HongKong phổ biến tới mức các ca sĩ cần đi theo xu hướng này: “Phải làm ra thật nhiều các ca khúc karaoke. Cũng chả hay ho gì, nhưng đa số các ca sĩ ở HongKong buộc phải làm như vậy... Người ta mua đĩa CD, hay download nhạc từ internet chỉ để học hát theo trong quán karaoke. Tôi không biết lý do bắt nguồn từ đâu, nhưng tình hình là như vậy.”

JVlrJJlk.jpgPhóng to
Candy Lo: "chỉ phát hành album thì không kiếm nhiều tiền"
Gần như album nào phát hành cũng kèm theo một phiên bản karaoke trên đĩa hình VCD. Thính giả nghe nhạc, rồi bỏ đĩa hình vào máy karaoke, và làm ca sĩ trong gia đình. Âm nhạc cần giản đơn, để những người bận rộn có thời gian học thuộc. Lý Khắc Cần nói người HongKong không có nhiều thời gian để mà nghiên cứu, nghiền ngẫm một bài hát. “Nên hiện nay dân nhạc chúng tôi chỉ cố gắng thực hiện các ca khúc dễ nghe. Khán giả nghe một lần, hai lần, và đến tối là họ có thể hát theo.”

Candy Lo Hau-Yam là một trong những gương mặt mới xuất hiện và gây chú ý tại HongKong. Với phong cách của một nữ nghệ sĩ nhạc rock, Candy là một làn gió mới, khác biệt so với các nghệ sĩ nhạc nhẹ HongKong. Thay vì hát những giai điệu chiều lòng người, giấc mơ của Candy là sáng tác một album gồm các ca khúc nhiều ý nghĩa. Nhưng đó là một thách thức khó vượt qua.

Nghệ sĩ không thể chỉ hát hoặc đóng phim

Một vấn đề lớn khác cho một ngôi sao nhạc pop ở HongKong là làm sao kiếm tiền. Thực tế, đi hát hay phát hành album không đem lại nhiều tiền bạc. Có những việc đem lại thu nhập cao hơn như đóng phim, đóng quảng cáo hay tổ chức các show diễn ở nước ngoài.

Nhóm nhạc Twins cho biết: “Thị trường HongKong rất đặc biệt, nó khác biệt với các quốc gia khác. Mỗi năm, một nghệ sĩ vừa phải đóng phim, lại vừa ca hát. Người ta không thể chỉ hát hay đóng phim mà thôi.”

Trương Học Hữu đã vừa ca hát vừa đóng phim trong một thời gian dài. So với các ngôi sao phương Tây, anh thật là một người đa tài: “Tôi đã đóng khoảng 16 bộ phim. Như vậy chắc là quá nhiều so với các diễn viên ở Hollywood, nhưng ở HongKong thì là chuyện thường. Ở đây, một người có thể làm bảy đến tám phim mỗi năm.”

Không chỉ phải làm việc nhiều, các ngôi sao HongKong còn phải đối phó với việc báo chí dòm ngó đời tư của họ. Giống như tại nhiều nước khác, báo chí lá cải là một ngành công nghiệp hẳn hoi tại HongKong ngày nay.

Theo BBC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên