06/01/2014 07:55 GMT+7

Al-Qaeda chiếm thành phố Fallujah ở Iraq

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Chính phủ Iraq thừa nhận đã đánh mất quyền kiểm soát thành phố trọng yếu Fallujah ở tỉnh Anbar vào tay tổ chức phiến quân Nhà nước Iraq và Levant (ISIL) có quan hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda.

Theo Hãng tin AFP, nhà chức trách Iraq cho biết các cuộc giao tranh dữ dội ở Anbar đã khiến 65 người thiệt mạng, trong đó có 8 binh sĩ chính phủ và 55 tay súng ISIL.

Ngoài ra, phiến quân cũng đang chiếm cứ nhiều địa điểm ở thành phố Ramadi. Đây là lần đầu tiên phiến quân Hồi giáo chiếm được một thành phố lớn ở Iraq kể từ cuộc nổi dậy đẫm máu sau khi Mỹ xâm chiếm Iraq năm 2003.

Chính phủ Mỹ đã chỉ trích “những hành vi tàn bạo của ISIL đối với thường dân” ở Ramadi và Fallujah. Chỉ riêng trong hôm 3-1, hơn 100 người đã thiệt mạng tại hai thành phố này. Đó là ngày đẫm máu nhất tại Iraq trong vài năm qua.

Giới quan sát nhận định việc Chính phủ Iraq đánh mất Fallujah cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của al-Qaeda sau khi lực lượng Mỹ rút khỏi Iraq và nội chiến Syria bùng nổ. AFP dẫn lời chuyên gia Daniel Byman thuộc Trung tâm chính sách Trung Đông Saban cho biết trước khi chiếm Fallujah, ISIL đã thực hiện hàng loạt chiến dịch đánh bom, khủng bố tại Iraq thời gian qua. “Sự kiểm soát và tầm ảnh hưởng của ISIL đã được mở rộng tại Anbar từ nhiều tháng qua” - nhà phân tích Charles Lister thuộc Trung tâm Brookings Doha cho biết.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Iraq AlQaeda Fallujah