19/08/2013 22:07 GMT+7

Al-Qaeda âm mưu tấn công hệ thống đường sắt cao tốc châu Âu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 19-8, nhật báo Đức Bild dẫn nguồn tin tình báo khẳng định tổ chức khủng bố al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công hệ thống đường sắt cao tốc châu Âu.

KtRVbuEV.jpgPhóng to
Một đoàn tàu cao tốc tại Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters

Theo Bild, nguồn tin tình báo từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết al-Qaeda đang lập kế hoạch cài thuốc nổ vào tàu, đường hầm hoặc phá đường ray và mạng lưới điện của hệ thống tàu điện cao tốc châu Âu. NSA đã nghe lén được một cuộc điện thoại của các thủ lĩnh al-Qaeda bàn về kế hoạch này.

Bild cho biết nhà chức trách Đức đã đối phó một cách thầm lặng với âm mưu này. Chính quyền các nước đã tăng cường triển khai cảnh sát mặc thường phục tại các nhà ga quan trọng trên các tuyến đường sắt chính. Một số quan chức CH Czech cũng cho biết nước này đã áp dụng các biện pháp an ninh mới để bảo vệ hệ thống đường sắt.

Nguồn tin báo chí Mỹ cũng cho biết đầu tháng 8-2013, NSA đã nghe lén được cuộc điện thoại giữa ông trùm al-Qaeda Ayman al-Zawahiri và hơn 20 thành viên cao cấp của tổ chức ở các nước khác. Đó là lý do Mỹ và các nước châu Âu đóng cửa đại sứ quán, lãnh sự quán ở Trung Đông.

Phản ứng với thông tin trên, Bộ Nội vụ Đức tuyên bố sẽ không thay đổi mức cảnh báo an ninh. Bộ Nội vụ Áo cũng trấn an dư luận rằng không có gì phải lo ngại. Tuy nhiên một số quan chức CH Czech khẳng định không thể đánh giá thấp nguy cơ này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên