10/10/2011 07:40 GMT+7

Ai sẽ là "Steve Jobs 2.0"?

SƠN HÀ (Theo Wall Street Journal, Daily Finance, Telegraph)
SƠN HÀ (Theo Wall Street Journal, Daily Finance, Telegraph)

TT - Steve Jobs ra đi, để lại một khoảng trống mênh mông ở Thung lũng Silicon nói riêng và thế giới công nghệ nói chung. Giới chuyên gia công nghệ đã điểm một số gương mặt sáng giá có thể trở thành “Steve Jobs mới” trong tương lai.

hcQxxjbT.jpgPhóng to
l Mark Zuckerberg coi Steve Jobs là thầy - Ảnh: Reuters

“Đối với Thung lũng Silicon, Steve Jobs là mặt trời mà tất cả chúng tôi cùng xoay quanh” - cựu tổng giám đốc Hãng Sun Microsystems là Jonathan Schwartz từng mô tả như thế về người sáng lập Tập đoàn Apple. Nhưng ánh mặt trời đã tắt. Thung lũng Silicon đang chờ đợi một vầng dương mới tỏa sáng và dẫn đường. Dù vậy, giới chuyên gia công nghệ tin tưởng sẽ có ngày một nhà sáng chế mới có đủ tầm nhìn, động lực và tài năng để thay đổi thế giới.

Không ít doanh nhân từng bày tỏ họ coi Steve Jobs là thầy, và học hỏi rất nhiều từ cuộc đời cũng như sự nghiệp của ông. Nhưng làm thế nào để có thể sánh được với Steve Jobs? “Bạn phải thử làm những điều tưởng như vô lý, vượt quá giới hạn” - chuyên gia Vinod Khosla, nhà sáng lập Hãng Sun Microsystems, nhận xét. Theo ông Khosla, hai đức tính tối quan trọng mà một “Steve Jobs mới” cần phải có là “sự tự tin vô hạn” và “sự kiêu ngạo vô chừng” để phá vỡ các quy tắc, luật lệ, tạo ra những thay đổi chưa từng có.

Thời gian cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Nhà tư bản Arthur Patterson của Hãng Accel Partners nhấn mạnh khoảng thời gian 12 năm khi Steve Jobs rời xa Hãng Apple cũng là lúc ngành công nghệ thông tin khá bình lặng, thiếu sự đột phá. Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, mạng Internet bắt đầu biến đổi sâu sắc ngành công nghệ thông tin và mọi lĩnh vực khác trong xã hội.

Vậy ở thời điểm hiện tại, ai trong thế giới công nghệ đủ khả năng trở thành “Steve Jobs mới”? Giới chuyên gia công nghệ Mỹ đã điểm ra một số gương mặt nổi bật.

Mark Zuckerberg

Nhà tư bản Patterson, tạp chí Fortune và nhiều người khác đều đánh giá người sáng lập kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Facebook Inc. có khá nhiều điểm tương đồng với ông chủ Hãng Apple. Giống như Steve Jobs, Zuckerberg, 27 tuổi, từng bỏ học khi là sinh viên ĐH Harvard. Zuckerberg cũng tạo ra một sản phẩm (trang mạng xã hội Facebook) ban đầu không ai nghĩ là cần thiết nhưng sau đó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hàng trăm triệu người. Zuckerberg cũng nổi tiếng là người cầu toàn đến mức cực đoan và tính tình nhiều khi rất khó chịu.

“Zuckerberg vẫn thiếu sự lãng mạn, trong khi Steve Jobs đầy chất thơ, nhưng anh ta đã bắt đầu học cách khơi dậy khát vọng của người khác chứ không chỉ tập trung vào nhu cầu tiện nghi tầm thường” - nhà báo Dan Mitchell của tạp chí Fortune nhận định.

Giá trị của Facebook được ước tính sẽ lên đến 100 tỉ USD. Hiện trên thế giới có hơn 750 triệu người đang sử dụng trang Facebook hằng ngày. Dù vậy, một phẩm chất đặc biệt của Steve Jobs mà Zuckerberg chưa thể hiện là khả năng phục hồi và học hỏi từ những thất bại. “Để trả lời câu hỏi liệu Zuckerberg có thể trở thành Steve Jobs mới hay không còn phải xem xét sự trưởng thành của anh ta” - giáo sư ĐH Stanford Jeffrey Pfeffer đánh giá.

PWIkk0HU.jpgPhóng to
Tổng giám đốc Amazon Jeff Bezos giới thiệu sản phẩm Kindle Fire, đối thủ cạnh tranh của iPad - Ảnh: Reuters

Jeff Bezos

Một trong những nhân vật được đánh giá là giống Steve Jobs nhất là Jeff Bezos, 47 tuổi, người sáng lập kiêm tổng giám đốc trang Amazon.com. Tập đoàn mà Bezos thành lập năm 1994 đã biến đổi từ công ty bán sách qua mạng sang xuất bản và bán lẻ. Bốn năm sau khi Amazon giới thiệu thiết bị đọc sách điện tử Kindle, số lượng sách điện tử bán trên trang Amazon.com đã vượt xa sách in. Với vô số chủng loại sản phẩm khác nhau, Amazon đã trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ.

Giống như Steve Jobs, Bezos liên tục đẩy công ty mình phát triển theo những hướng mới. Mới tuần trước, Amazon đã tung ra sản phẩm Kindle Fire cạnh tranh với máy tính bảng iPad của Apple. Bezos cũng quản lý toàn bộ mọi hoạt động của Amazon và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. “Ông ấy hiểu rất rõ những gì khách hàng muốn, và có khả năng phi thường là nắm chắc từ những khái niệm lớn nhất cho tới những chi tiết nhỏ nhất” - cựu giám đốc Amazon David Risher nhận xét. Ngoài Amazon, Bezos cũng đầu tư vào Blue Origin, hãng sản xuất tàu không gian. Giáo sư Sydney Finkelstein thuộc ĐH Dartmouth đánh giá Bezos là “ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu tổng giám đốc năng động nhất nước Mỹ”.

Larry Page và Sergey Brin

Hai nhà sáng lập Google, cùng 38 tuổi, vẫn đang là những chuyên gia công nghệ hàng đầu Thung lũng Silicon. Họ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện dịch vụ tìm kiếm trên mạng số một thế giới, trong khi theo đuổi những lĩnh vực công nghệ cao như thám hiểm Mặt trăng, sản xuất xe hơi tự lái... Page và Brin cũng xây dựng được một nền văn hóa công ty độc đáo, đầy sức hấp dẫn, đặc biệt đối với những người trẻ chuyên nghiệp.

Jack Dorsey

Giống như Steve Jobs, Jack Dorsey, 35 tuổi, lãnh đạo một lúc hai công ty: mạng xã hội Twitter và hãng dịch vụ di động Square. Cả hai công ty đều tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua. Và Dorsey cũng là người đặc biệt chú trọng đến thiết kế của sản phẩm. Năm 2008, Dorsey được Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) bình chọn là một trong số 35 nhà sáng chế xuất sắc nhất trên thế giới ở lứa tuổi dưới 35.

Masayoshi Son

Những nhân vật được so sánh với Steve Jobs không chỉ giới hạn ở Mỹ. Tổng giám đốc Tập đoàn SoftBank Capital Masayoshi Son, người giàu nhất nước Nhật với tài sản 8,1 tỉ USD, cũng được đánh giá cao nhờ sự mạnh mẽ, tinh thần kinh doanh và quyết tâm thách thức những đối thủ lớn. Năm 2008, Masayoshi Son đã thuyết phục được Hãng Apple hợp tác với SoftBank để ra mắt sản phẩm iPhone ở Nhật, thay vì với hãng đối thủ lớn hơn nhiều lần Nippon Telegraph & Telephone.

Jack Ma

Ở một quốc gia thiếu sự sáng tạo công nghệ như Trung Quốc, Jack Ma, 47 tuổi, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, được xem là một ngoại lệ phi thường. Dịch vụ trực tuyến của Alibaba kết nối khách hàng, và cả mạng lưới khổng lồ các doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc với khách hàng. Jack Ma đã chống lại những đối thủ khổng lồ như eBay hay Yahoo! và hiện đang xem xét khả năng mua lại Yahoo!. Jack Ma có tầm nhìn xa trông rộng (dự đoán được cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008) và biến Alibaba thành một “giáo phái” kinh doanh. Jack Ma cũng đang thách thức ngành ngân hàng Trung Quốc với hệ thống cho vay và thanh toán qua mạng của mình.

SƠN HÀ (Theo Wall Street Journal, Daily Finance, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên