18/05/2016 09:13 GMT+7

Ai đứng sau vụ phá 
hơn trăm hecta rừng tại Phú Yên?

DUY THANH - AN NGUYÊN (duythanh@tuoitre.com.vn)
DUY THANH - AN NGUYÊN (duythanh@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngày 17-5, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên có cuộc làm việc với huyện Đồng Xuân và các cơ quan chức năng để chỉ đạo xử lý vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại xã Phú Mỡ, Đồng Xuân.

Nhiều cây gỗ có đường kính thân 30-60cm bị chặt phá ở các tiểu khu 83, 90 rừng xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: An Nguyên
Nhiều cây gỗ có đường kính thân 30-60cm bị chặt phá ở các tiểu khu 83, 90 rừng xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) - Ảnh: An Nguyên

Theo báo cáo của Huyện ủy Đồng Xuân, kết quả kiểm tra, điều tra mới nhất xác định tổng diện tích rừng, đất rừng bị chặt phá, phát dọn là gần 110ha (tăng 2ha so với báo cáo ban đầu), trong đó có 33ha rừng và gần 77ha đất trống lâm nghiệp.

Đây là diện tích rừng và đất rừng được quy hoạch là rừng phòng hộ xung yếu và rừng sản xuất thuộc quản lý của xã Phú Mỡ.

Diện tích rừng bị chặt phá có trữ lượng gỗ bình quân 25,5- 33,4 m3/ha, một số loài cây gỗ đang sinh trưởng phát triển tương đối tốt.

Bước đầu cơ quan chức năng cũng xác định có bốn người tổ chức phá rừng, phát dọn đất rừng trái phép.

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Kim Hoạt - viện trưởng Viện KSND huyện Đồng Xuân - nhận định theo báo cáo của Huyện ủy Đồng Xuân thì vụ việc có dấu hiệu của tội “hủy hoại rừng”.

Thượng tá Lê Tiến Hồng, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Phú Yên, cũng nói về diện tích rừng bị phá theo báo cáo là rất lớn, đủ định lượng để khởi tố tội “hủy hoại rừng”.

Ông Lê Văn Trúc, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh phải vào cuộc để điều tra, xử lý vụ việc này vì theo ông: “Nhiều khả năng là xã, huyện có một vài ông (cán bộ) tham gia vào đây nên huyện không làm. Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên cũng thấy vụ này phức tạp nên chủ động cử lực lượng tham gia”.

Ông Lương Minh Sơn - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên - phê bình thường trực Huyện ủy Đồng Xuân vì vụ việc xảy ra từ ngày 24-4 mà đến ngày 5-5 vẫn chưa báo cáo cho thường trực Tỉnh ủy.

Ông Sơn nói vụ phá rừng này hết sức nghiêm trọng, cả Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Chính phủ đều đề nghị Phú Yên sớm điều tra xử lý nghiêm khắc.

Theo ông Sơn, vì có dư luận cho rằng có cán bộ đứng đằng sau vụ việc này, nên trước hết các cơ quan nội chính của tỉnh cùng với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy phải kiểm tra dấu hiệu vi phạm để xử lý về mặt Đảng.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng yêu cầu kiểm lâm, công an xem xét, củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án trong thời gian sớm nhất.

DUY THANH - AN NGUYÊN (duythanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên