11/05/2016 09:10 GMT+7

​Mất hơn 100 héc ta rừng chỉ trong 1 tuần

AN NGUYÊN
AN NGUYÊN

TTO - Ngày 11-5, ông Vũ Công Tâm, hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đồng Xuân, Phú Yên, cho biết chỉ trong một tuần, 108,7ha rừng tự nhiên ở huyện này đã bị phát dọn.

Hiện trường vụ phá rừng - Ảnh: An Nguyên
Chỉ xảy ra trong thời gian khoảng 1 tuần, hơn 108,7ha bị triệt hạ. Trong đó, hơn 21ha rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn - Ảnh: An Nguyên

“Vụ phá rừng bắt đầu từ ngày 24-4. Đến ngày 26-4, cán bộ kiểm lâm phát hiện đã trực tiếp vận động, ngăn chặn người dân ngưng phát chặt rừng. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm vẫn cố tình tiếp tục vào rừng chặt phá. Đến khi tình hình quá phức tạp, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện hỗ trợ ngăn chặn” - ông Tâm nói.

Khu vục rừng bị chặt phá là các tiểu khu 83 và 90 thuộc vùng giáp ranh hai xã Xuân Quang 1 và Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân. Đặc biệt, trong đó có hơn 21ha rừng phòng hộ xung yếu đầu nguồn.  

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Hiện chưa xác định được đối tượng cụ thể đứng đằng sau vụ phá rừng này là ai nhưng qua thông tin thì có một số đối tượng cấp tiền cho người dân để thực hiện vụ chặt phá rừng này. Đoàn công tác của huyện sẽ kiểm tra, xác định rõ những đối tượng nào để xử lí thích đáng”.

Ông Anh cũng cho biết sẽ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo hai xã Phú Mỡ và Xuân Quang. “Lãnh đạo hai xã này có trách nhiệm là chủ rừng nhưng đã chậm phát hiện, báo cáo các ngành chức năng kịp thời xử lý, để vụ việc xảy ra nghiêm trọng” - ông Anh nói.

Được biết, Phú Mỡ và Xuân Quang 1 là hai xã miền núi thuộc vùng khô hạn, thường xảy ra thiếu nước. Theo các cán bộ lâm nghiệp, vùng này để có được một cây rừng có đường kính 10cm có thể phải tốn hàng chục năm, thậm chí nhiều hơn.

Theo tính toán, muốn phục hồi những cánh rừng như vậy có thể phải mất hàng chục năm nữa.

Hàng trăm cây rừng có đường kính 30-50cm bị đốn hạ - Ảnh: An Nguyên
Hàng trăm cây rừng có đường kính 30-50cm bị đốn hạ - Ảnh: An Nguyên

 

Chỉ trong khoảng 1 tuần, hơn 108,7ha bị triệt hạ - Ảnh: An Nguyên
Chỉ trong khoảng 1 tuần, hơn 108,7ha bị triệt hạ - Ảnh: An Nguyên
Hàng trăm cây rừng có đường kính 30 - 50cm bị đốn hạ - Ảnh: An Nguyên
Hàng trăm cây rừng có đường kính 30 - 50cm bị đốn hạ - Ảnh: An Nguyên
AN NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phá rừng Phú Yên