18/11/2014 07:09 GMT+7

Ai đưa Công Lý mặc quần con lên bìa sách luật?

VÕ HƯƠNG – HOÀNG ĐIỆP – V.V.TUÂN – QUANG QUÝ
VÕ HƯƠNG – HOÀNG ĐIỆP – V.V.TUÂN – QUANG QUÝ

TTO - Diễn viên Công lý mặc quần con “chui lọt lỗ kim” trước khi xuất bản để lên bìa sách luật là vấn đề hàng trăm bạn đọc Tuổi Trẻ đặt dấu hỏi…

Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, của Nhà xuất bản Lao động – Xã hội (NXB LĐ- XH) có bìa là hình diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân và trên người chỉ mặc độc một chiếc quần con.

Bìa sách thiếu tôn trọng độc giả này dấy lên rất nhiều ý kiến phản ứng của dư luận.

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa

Dư luận phẫn nộ vì bìa sách thiếu văn hóa

Nhiều độc giả giận dữ bức xúc trước sự phản cảm này và đa số đều cho rằng đây là một hình ảnh thiếu văn hóa.

Bạn Trần Thị Ngọc Thương – Sinh viên khoa Báo chí & Truyền thông Trường đại học KHXH&NV cho rằng việc sử dụng một hình ảnh như vậy để làm bìa một bộ luật, mà lại là luật dân sự là không thể chấp nhận.

Ngọc Thương chia sẻ rằng bản thân Thương là con gái, khi nhìn vào bìa này Thương cảm thấy xấu hổ, vì bìa rất thiếu văn hóa.

>> Bạn Trần Thị Ngọc Thương

Bạn Lê Nguyễn Nhật Minh – Sinh viên trường Đại học Luật TPHCM cho biết mình không mua cuốn sách đó ngay trong lần nhìn thấy đầu tiên.

Theo Nhật Minh, Bộ luật dân sự ra đời đại diện cho tiếng nói chung, là “tài sản” chung của quốc gia, nhà nước đã bỏ ra rất nhiều chi phí và chất xám để ban hành nên cần được tôn trọng.

Đơn vị xuất bản phải nghiêm túc kiểm tra khi phát hành loại sách này. Sách luật có in quốc huy không được làm linh tinh, giống như việc không thể sử dụng hình ảnh cờ nước bừa bãi. Chúng ta không được minh họa những hình ảnh như vậy trên cuốn sách Bộ luật dân sự được. 

>> Bạn Lê Nguyễn Nhật Minh

Cùng quan điểm đó, bạn Trần Thị Kim Anh – Sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM cho rằng đây là cách làm thiếu trách nhiệm của nhà xuất bản, nếu đưa hình ảnh của diễn viên hài Công Lý để nói về công lý trong pháp luật thì rất khó chấp nhận, rất “mắc cười”.

>> Bạn Trần Thị Kim Anh

“Hài hước kiểu phỉ báng vào nền tư pháp Việt Nam”

Đó chính là ý kiến của Thẩm phán Phạm Công Hùng (TAND tối cao). Ông Hùng khẳng định đây là một hình ảnh vô văn hóa.

Bên cạnh đó, ông còn bức xúc cho rằng, bộ luật dân sự bên cạnh việc giải quyết những vấn đề về tài sản, các chế định hợp đồng, … thì nó còn có những nội dung rất nhân văn liên quan đến nhân thân phi tài sản, quy tụ lại tất cả những gì tinh hoa của đạo đức xã hội trong cư xử hằng ngày.

Nhưng liệu nhà xuất bản có hiểu được những giá trị tồn tại trong bộ luật dân sự hay không mà lại khoác lên nó một tấm bìa với hình ảnh như vậy. Đây là một vấn đề hết sức phản cảm.

>> Thẩm phán Phạm Công Hùng

Cuốn sách nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội. Ảnh : Mai Hoa

Phân tích thêm về hình ảnh này, ông Hùng còn cho rằng đây là một hình ảnh rất trần trụi và thô thiển. Việc một người cầm 2 cán cân công lý đứng trên một quả cầu thực tế không mang một ý nghĩa nào cả, phải chăng đó là sự nhạo báng?

Ông còn yêu cầu tác giả bức hình phải giải thích rõ nội dung hình tượng mà mình thiết kế là gì cho dư luận, công chúng được hiểu rõ. 

>> Thẩm phán Phạm Công Hùng

Diễn viên hài Công Lý được NXB hẹn gặp mặt

Diễn viên Công Lý nói với Tuổi Trẻ: “Tôi quá ngạc nhiên và không hiểu tại sao lại có hình ảnh của tôi được sử dụng như thế này. Tôi không được xin phép, không được hỏi và hoàn toàn không biết gì về việc hình ảnh của mình bị sử dụng một cách bừa bãi như vậy. Ở đây, hình ảnh của tôi được sử dụng trong một trạng thái không bình thường...".

Trao đổi với CTV Quang Quý của Báo Tuổi Trẻ, diễn viên hài Công Lý cho biết anh khá bức xúc về vấn đề này. Hiện NXB LĐ-XH đã liên lạc với anh và hẹn gặp mặt để tìm hướng giải quyết.

>> Diễn viên hài Công Lý

Theo phóng viên Hoàng Điệp của báo Tuổi Trẻ, sau khi bài báo được đăng có một bạn sinh viên đã gửi tin nhắn cho chị ấy và cho biết tấm hình này bắt nguồn từ một trò đùa của một diễn đàn thiết kế dành cho các bạn trẻ, vào năm 2012.

Một bạn có biệt danh RainyWarrior đã thiết kế tấm ảnh này như một trò đùa về kĩ thuật photoshop trên diễn đàn. Do vậy, khi thông tin về tấm ảnh được lấy làm sách và bị đưa lên mặt báo, RainyWarrior đã xóa hết tất cả hình ảnh photoshop liên quan đã đưa trên diễn đàn.

>> PV Hoàng Điệp

Tuy nhiên sau khi trao đổi với diễn viên Công Lý, phóng viên Hoàng Điệp cho biết rằng diễn viên Công Lý hoàn toàn không có ý định sẽ kiện nick RainyWarrior. 

>> PV Hoàng Điệp

Con voi chui lọt lỗ kim

Chiều ngày 17-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Ông Nguyễn Hoàng Cầm - Giám đốc NXB Lao động & Xã hội cho biết bìa cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có hình ghép hình nghệ sĩ Công Lý không phải là ý tưởng thiết kế của NXB.

“Bìa sách đó là ý tưởng của đối tác liên kết với NXB, đó là Nhà sách Lao Động” - ông Cầm khẳng định.

Ông Cầm giải thích thêm rằng, cuốn sách này được đối tác liên kết với NXB là Nhà sách Lao Động in xong và nộp lưu chiểu cũng như phát hành ra thị trường vào tháng 7-2014.

Công văn của NXB Lao động – Xã hội gửi nhà sách Lao Động . Ảnh: L.Điền

Sáng ngày 17-11, lãnh đạo NXB này đã liên lạc với nghệ sĩ Công Lý đề nghị xin được gặp anh trong thời gian sớm nhất. “Phần nào sai trong cuốn sách liên quan đến nghệ sĩ này, thì NXB và đối tác liên kết sẽ nhận trách nhiệm. Tôi cũng rất buồn khi một cuốn sách có gắn logo, mang thương hiệu của NXB LĐ-XH mà có lỗi sai ngay ở trang bìa như vậy” – ông Cầm nói.

Diễn viên Công Lý có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại

Theo Luật sư  Huỳnh Phước Hiệp, theo điều 31 của Luật dân sự thì trong trường hợp này, nếu không đồng ý về hành động xâm phạm hình ảnh, viên Công Lý có quyền khởi kiện để đòi bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 604 và 611 của bộ luật Dân sự.

Nếu diễn viên Công Lý chứng minh được mình thiệt hại như thế nào thì anh có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và có thể yêu cầu thêm một khoảng tối đa là 10 tháng lương tối thiểu

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Cũng theo luật sư Hiệp, nếu cơ quan có thẩm quyền xác định được NXB của quyển sách này có sự vi phạm về thuần phong mỹ tục thì sẽ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 20, Nghị định 159 năm 2013 của chính phủ với mức phạt tối đa lên đến 40 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ xuất bản phẩm vi phạm. 

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

VÕ HƯƠNG – HOÀNG ĐIỆP – V.V.TUÂN – QUANG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên