Đợt nghỉ lễ 30-4 năm ngoái, Em chưa 18 đã vượt mặt "bom tấn" nước ngoài trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam, nhưng năm nay tình hình của phim Việt ngoài rạp không khả quan đến thế.
Trước sức nóng và sức ép của Avengers: Infinity war bộ phim quy tụ dàn siêu anh hùng của "vũ trụ Marvel", với lượng fan khủng khiếp trên toàn cầu, số lượng suất chiếu của hai phim Việt 100 ngày bên em, Lật mặt: Ba chàng khuyết đang bị lép vế trầm trọng.
Từ trái qua "Lật mặt: Ba chàng khuyết", "Avengers: Infinity war", "100 ngày bên em"
Chứng kiến màn đối đầu không cân sức này, nhiều người tỏ ra thương cảm cho hai bộ phim Việt, nhưng cũng có không ít người cho rằng phim Việt tính sai thời điểm ra rạp thì chết là đương nhiên; hay phim Việt đừng hi vọng kêu gọi lòng thương cảm của khán giả như cứu dưa, cứu củ cải.
Câu chuyện phát hành phim hiện nay không đơn giản như vậy.
Tuổi Trẻ Online gặp Vũ Ngọc Phượng, đạo diễn phim 100 ngày bên em, anh cho biết bản thân là fan Marvel, biết rất rõ Avengers: Infinity War sẽ là bom tấn của năm, nhà sản xuất/phát hành Galaxy càng biết rõ phim này ra vào thời điểm nào trong năm.
Ê-kip 100 ngày bên em căn cứ vào những số liệu có từ những năm trước và tin rằng nhu cầu của khán giả rất đa dạng, nên quyết định đưa phim ra rạp thời điểm này với mong muốn tạo thêm một sự lựa chọn chất lượng cho khán giả vào dịp nghỉ lễ kéo dài.
Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng
Vũ Ngọc Phượng chia sẻ: "100 ngày bên em rất may mắn đã được rất đông khán giả yêu quý, cũng như nhận được sự ủng hộ rất lớn từ bạn bè đồng nghiệp và các đơn vị báo chí. Tất nhiên là tình hình không được như mong muốn.
Nhưng với sự giúp đỡ mạnh mẽ từ các anh chị nghệ sĩ cũng như từ các nhà báo, và nhất là hiệu ứng truyền miệng đang lan toả từ khán giả, ekip đang có niềm tin, niềm hi vọng rằng 100 ngày bên em sẽ được các rạp giữ vững hoặc thậm chí tăng cường trong các tuần sau, đạt được đủ doanh thu để không bị tổn thất.
Ê-kip 100 ngày bên em vẫn tin rằng, khán giả Việt Nam sẽ không bao giờ quay lưng với những phim Việt chỉn chu, tử tế, giàu cảm xúc".
Nghe ca khúc nhạc phim Cứ yêu đi do Hòa Minzy và Đức Phúc trình bày, nhạc phim của 100 ngày bên em
Tuổi Trẻ Online đã liên lạc với Trung tâm Chiếu phim Quốc gia được biết trong kỳ nghỉ khán giả đến xem phim Việt tương đối đông, nhưng vì lượng khán giả đi xem Avengers: Infinity war quá đông, nên phòng chiếu và suất chiếu vẫn đang nghiêng hết về bộ phim ngoại này.
Đại diện của trung tâm này cho biết, theo nguyên tắc nếu có phim mới về "hot" hơn thì những phim ít khách sẽ bị đẩy ra khỏi rạp, nhưng tạm thời chưa có phim ngoại nào "hot" (trừ Avengers Infinity War), nên hai phim Việt vẫn còn cơ hội để trụ rạp.
Bà Ngô Thị Bích Hạnh, phó Tổng Giám đốc Công ty BHD thì cho rằng đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 là thời điểm hấp dẫn thứ hai trong năm (sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán) cho cả phim Việt và phim nước ngoài. Trong cuộc đối đầu không cân sức này, các nhà sản xuất và phát hành phim Việt Nam không đơn thuần "lao đầu vào chỗ chết" như nhiều người nghĩ.
"Tôi thấy đưa phim Việt ra cùng Avengers: Infinity War quả là rất liều nhưng vào ngày giỗ tổ Hùng Vương và ngày kỉ niệm đất nước thống nhất mà không có phim Việt mình đưa ra rạp cho người dân xem chẳng phải đáng buồn lắm sao?
Mỗi khi người Việt muốn phát hành phim Việt phải lựa chọn những ngày thường, tránh các ngày lễ, những ngày thu tiền tốt ở rạp để nhường cơ hội cho phim nước ngoài, chẳng đáng buồn lắm sao?", bà Ngô Thị Bích Hạnh nói.
Trailer phim Avengers: Infinity war - Cuộc chiến vô cực
Điện ảnh nội địa cần được bảo hộ
Các nhà sản xuất, phát hành của Việt Nam rất biết họ không có quyền đòi hỏi khán giả phải cứu phim như cứu dưa hấu hay củ cải, mà họ chỉ đang cố gắng giữ thị phần ít ỏi của mình. Bởi nếu tất cả đều buông tay, thì phim nước ngoài sẽ thống trị thị trường hoàn toàn.
Việc đặt ra vấn đề bảo hộ điện ảnh nội địa đã được nói rất nhiều trong những năm qua, nhưng chưa có nhiều thay đổi. Các nhà sản xuất và phát hành phim nội địa đang cảm thấy khá đơn độc trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này.
Bà Ngô Thị Bích Hạnh chia sẻ: "Chắc chắn cần bảo hộ phim Việt nếu không muốn sau này con cháu người Việt mình lớn lên chỉ biết đến các siêu anh hùng Mỹ, ăn mặc theo thần tượng Hàn Quốc và thuộc lịch sử Trung Quốc…
Điện ảnh Hollywood có gần cả trăm năm phát triển với mỗi bộ phim đều có kinh phí sản xuất cả vài trăm triệu đô, phim Hàn Quốc và gần đây là Trung Quốc phát triển rất mạnh với sự hỗ trợ hiệu quả từ chính sách nhà nước cũng có kinh phí sản xuất vài chục triệu đến cả trăm triệu đô/phim.
Còn phim Việt Nam với kinh phí sản xuất khoảng 0,5 đến 1 triệu USD nếu để cạnh tranh sòng phẳng mà không có chính sách hỗ trợ của nhà nước và sự ưu ái và tình cảm của khán giả Việt chắc chắn sẽ khó cạnh tranh và có khả năng công nghiệp điện ảnh nội địa sẽ chết…
Để điện ảnh Việt Nam có thể phát triển được thì cần có một chính sách lớn để vừa bảo vệ được điện ảnh trong nước mà vẫn phù hợp với các hiệp định thương mại quốc tế Việt Nam đã ký kết, như các nước Hàn Quốc và Trung Quốc đã làm được".
Thực sự cần có một chính sách toàn diện hỗ trợ mà để làm ra chính sách đó cần thiết có sự kết hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh và các cơ quan nhà nước có kiến thức không chỉ về Văn hóa mà còn là kinh tế… Vì điện ảnh giờ đây không chỉ đơn thuần là văn hóa mà còn là một ngành công nghiệp lớn mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn văn hóa, xã hội
Bà Ngô Thị Bích Hạnh - Công ty BHD
Chủ tịch Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam Nguyễn Văn Nhiêm chia sẻ: "Tất cả những nền điện ảnh lớn trên thế giới muốn phát triển đột phá đều phải xuất phát từ chính sách của quốc gia.
Ở nhiều nước, ngoài tuân thủ luật pháp, cam kết quốc tế, để bảo vệ điện ảnh nội địa, họ xây dựng "hàng rào" kĩ thuật như quy định về số lượng phim nội địa chiếu trong năm, quy định về số buổi, suất chiếu, giờ chiếu cho phim nội. Hoặc trích phần trăm thuế thu từ giá vé để đầu tư lại cho điện ảnh nội địa thông quỹ điện ảnh.
Điện ảnh Việt rất cần có một quỹ điện ảnh với chính sách hỗ trợ, đầu tư đúng nghĩa từ phía nhà nước. Nhà nước vẫn nên đầu tư cho dòng phim lịch sử, truyền thống, cách mạng, làm ra những bộ phim thực sự hấp dẫn khán giả, tạo động lực cho nền điện ảnh. Còn lại, điện ảnh vẫn phải tự đứng trên đôi chân của mình".
Lật Mặt: Ba Chàng Khuyết| Teaser Trailer
Hiệp hội phát hành và Phổ Biến phim Việt Nam đã từng có một số kiến nghị trình bày và gửi lên các cơ quan nhà nước nhằm hỗ trợ công nghiệp điện ảnh trong nước.
- Nghiên cứu xây dựng văn bản quy định tỷ lệ doanh thu cố định mà nhà sản xuất phim Việt Nam được hưởng tối thiểu là 50% trong tuần đầu tiên (so với tỷ lệ khoảng 50-60% dành cho các phim bom tấn nước ngoài hiện tại); quy định đảm bảo giờ chiếu, suất chiếu cơ bản cho các phim Việt Nam mới ra rạp cũng như ưu tiên quảng cáo phim nội địa tại các rạp...
- Kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định "Tỷ lệ số buổi chiếu phim truyện Việt Nam bảo đảm đạt ít nhất 20% so với tổng số buổi chiếu" tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định 54/2010/NĐ-CP hướng dẫn Luật Điện ảnh hiện hành.
- Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung sớm Luật Điện ảnh sớm nhất, trong đó có các quy định hỗ trợ, bảo vệ sản xuất, phát triển ngành điện ảnh Việt Nam sau khi tham khảo luật Điện ảnh các quốc gia có nền điện ảnh phát triển.
- Nghiên cứu áp dụng các cơ chế bình ổn giá theo quy định của Luật Giá trong trường hợp có doanh nghiệp bán phá giá nhằm lũng đoạn thị trường.
- Xem xét bổ sung các quy định chặt chẽ hơn nhằm chống các dạng hành vi độc quyền hóa mới xuất hiện trên thị trường, trong luật cạnh tranh mà Bộ Thương mại và Quốc hội sắp thông qua trong thời gian sắp tới.
Thăm dò ý kiến
Bạn nghĩ gì về 'cuộc chiến' giữa Avengers Infinity War và 2 phim Việt mùa lễ vừa qua?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận