23/09/2012 02:23 GMT+7

Ai cũng có tuổi 20 trong lồng ngực

P.VŨ - H.CÔNG
P.VŨ - H.CÔNG

TT - “Sống lâu không đong bằng năm tháng/ Mà đong bằng công lao xứng đáng hiến dâng đời”, câu thơ ứng tác của cô Út Thắng (Nguyễn Thị Khao) - thủ lĩnh đội quân tóc dài Bến Tre - tại buổi tọa đàm “Khát vọng tuổi 20” sáng 22-9 đã thật sự hoàn tất việc truyền lửa qua các thế hệ của hành trình Ngọn lửa tuổi trẻ.

Ngọn lửa đang được truyền taySáng lên Ngọn lửa tuổi trẻ

kZEIzqc1.jpgPhóng to
Hà Thanh Đạt, thủ lĩnh sinh viên TP.HCM 2012, phát biểu tại buổi tọa đàm - Ảnh: Minh Đức

“Tin vào lớp trẻ, tin lắm” - các cô, các chú cứ siết chặt bàn tay các bạn trẻ, nắm níu trước giờ chia tay, và hành trình kết thúc trong những nụ cười sáng niềm tin ấy.

Khẳng định của khát vọng

Không tin sao được khi “cô gái khoai - cà” (người lai tạo thành công hai giống cây này trên cùng một cây - PV) Nguyễn Thị Trang Nhã trong lúc đắm đuối với những công trình nghiên cứu khoa học vẫn đưa ra những câu hỏi trăn trở: “Thực hiện công trình này là vì mình hay vì cộng đồng? Bắt một cái cây vừa ra củ dưới rễ vừa có trái trên cành có phải là quá tham lam, phá vỡ tự nhiên không?...”. Cả bạn sinh viên y khoa Hà Thanh Đạt, cả nhạc sĩ Thế Hiển lẫn cô Nguyễn Thị Châu, ông Lê Hồng Tư đều góp lời trấn an Nhã: khát vọng luôn khác với tham vọng.

Với những trăn trở, băn khoăn để tìm ra lẽ sống đẹp, mục đích, việc làm đẹp hôm nay, Nhã chắc chắn sẽ tiếp tục thành công với những công trình của mình và biết đâu là điểm dừng nếu ngày nào đó cô phải đứng trước những chọn lựa. Vẫn tiếp tục tự vấn một cách đáng trọng, Nhã thổ lộ cô đã bắt đầu công trình bằng mục tiêu cá nhân: phải khẳng định mình, và cuối cùng thì chính mục đích lớn hơn là vì cộng đồng, phục vụ cộng đồng đã giúp cô vượt qua những khó khăn trong lúc thực hiện.

Mạnh mẽ hơn, Lê Văn Bằng đến từ Vietcombank đã bạo gan sửa thơ Nguyễn Công Trứ để nói lên ước mơ của mình: “Phải có công gì với núi sông” và cụ thể hóa nó: “Dân giàu thì nước mới mạnh, mới sánh vai được với các cường quốc năm châu. Tôi nghĩ bạn trẻ nên có khát vọng làm giàu một cách chính đáng từ mỗi công việc của mình”. Lê Hoàng Minh, giảng viên trẻ Trường ĐH Bách khoa, khẳng định: “Người trẻ hiện nay dám nghĩ, biết làm và dám chấp nhận thất bại. Mỗi người đều có những câu hỏi mình là ai để có khát vọng sống của riêng mình”.

Hà Thanh Đạt chia sẻ với buổi tọa đàm về sự lựa chọn ngành y sau một lần tham gia công tác tình nguyện: “Bài học cảm động về sự chia sẻ trong chuyến đi ấy đã khiến tôi quyết tâm mình phải trở thành một bác sĩ để có thể chia sẻ với mọi người trong suốt cuộc đời”.

Khẳng định của niềm tin

Lắng nghe trao đổi mở lòng giữa những bạn trẻ, nụ cười trên gương mặt những người “đã từng đi qua tuổi 20” rạng rỡ hơn bao giờ. Ông Cao Văn Dũng, trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre, nói: “Tôi luôn trân trọng và yêu thương lớp trẻ”. Nhạc sĩ Vũ Hoàng bảo tuổi 20 không chỉ là trẻ mà chính là mùa xuân của nhân loại. “Mơ ước của tuổi trẻ luôn là làm việc, cống hiến, qua đó xây dựng xã hội, không bao giờ dừng chân tại chỗ. Tôi yên tâm như thế” - ông cười rất tươi. Bà Út Thắng thì cười hiền lành khi mọi người nhắc đến tuổi trẻ của bà, của ông Lê Hồng Tư, ông Mười Khích. Bà bảo: “Truyền thống là một dòng chảy, như dòng sông, thấm đẫm, thao thiết, và con nhà tông không giống lông cũng giống cánh, lo gì...”.

Không nhiều lời, hai đại diện của Trường Sa, đại úy Nguyễn Đình Thảo và thượng úy Lê Ngọc Chung, chứng minh sự cống hiến, xả thân quên mình bằng sự hiện diện của chính mình. Lặp đi lặp lại “Đất nước có khi nào mà không phải là của người trẻ, và ai cũng có trái tim tuổi 20 trong lồng ngực mình”, nhạc sĩ Thế Hiển mang đến bài tham luận hùng tráng độc đáo: ca khúc Vỏ ốc biển ông sáng tác tại Trường Sa trong chuyến đi vừa rồi. Bên cạnh giai điệu da diết “nỗi nhớ anh gửi vào lòng ốc biển”, bài hát kết thúc với âm vực cao, mạnh, hào hùng “Ôi Tổ quốc thiêng liêng, ôi biển đảo thiêng liêng/ Nam quốc sơn hà Nam đế cư”.

Tim ai cũng đập mạnh hơn khi được nghe bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt được đưa vào âm nhạc. Và những đốm lửa trong tim đã thắp lên...

Đặt hàng cho đại hội Đoàn

Gửi một đặt hàng đến đại hội Đoàn, bạn Lê Hoàng Minh yêu cầu: “Giới trẻ luôn luôn ham vui và mê cái đẹp. Tổ chức Đoàn cần phải hiểu tâm lý này để điều chỉnh những chương trình hành động của mình cho phù hợp, thu hút được bạn trẻ”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, phó bí thư tỉnh đoàn Bến Tre, nhắc: “Hiện môi trường của tổ chức Đoàn còn thiếu tính cạnh tranh, thiếu động lực để khuyến khích cán bộ Đoàn phấn đấu nhiều hơn, qua đó cống hiến nhiều hơn. Đại hội Đoàn sắp tới nên quy định chuẩn, chất của cán bộ Đoàn, có giữ lại, có sa thải để động viên chí tiến thủ của các bạn hơn”.

P.VŨ - H.CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên