27/11/2012 07:45 GMT+7

Ai Cập: tổng thống tìm cách hạ nhiệt căng thẳng

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi đang cố giảm nhiệt cơn giận dữ của dân chúng bằng cuộc gặp với các thẩm phán cấp cao vào ngày 26-11.

Dân Ai Cập nổi giận sau vụ tàu hỏa đụng xe buýt

Theo Reuters, Tổng thống dân cử Mursi bị cáo buộc hành xử như một “nhà độc tài mới”, sau khi đưa ra sắc lệnh trao quyền tuyệt đối cho tổng thống để “bảo vệ thành quả cách mạng”. Các cuộc đụng độ trên đường phố giữa cảnh sát và người biểu tình đến nay đã làm hơn 500 người bị thương.

Ngày 25-11, một thành viên phong trào “Những người anh em Hồi giáo” của ông Mursi đã chết và 60 người bị thương khi trụ sở của tổ chức này ở thị trấn Damanhour bị tấn công. Cơ quan hành pháp Ai Cập đưa ra tín hiệu cho thấy có thể sẽ có sự thỏa hiệp để tránh căng thẳng leo thang, trong khi những người phản đối ông Mursi chỉ muốn loại bỏ sắc lệnh mà họ cho rằng “nguy hiểm cho nền dân chủ còn non trẻ” của Ai Cập.

Văn phòng tổng thống cho biết các biện pháp trong sắc lệnh chỉ mang tính tạm thời và ông Mursi muốn đối thoại với các nhóm chính trị để “tìm ra những quan điểm chung” để xây dựng hiến pháp mới - một trong những vấn đề mấu chốt của khủng hoảng hiện nay.

Tại quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo, ngày thứ ba liên tiếp những người biểu tình chống ông Mursi vẫn tiếp tục cắm trại, chặn lối đi lại của dân chúng, trong khi những người phản đối và cảnh sát tiếp tục đụng độ với nhau. Cả phe ủng hộ và phản đối ông Mursi đều kêu gọi xuống đường vào ngày 27-11.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên