18/11/2012 12:30 GMT+7

Dân Ai Cập nổi giận sau vụ tàu hỏa đụng xe buýt

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Người dân Ai Cập đã nổi giận, hô “đả đảo” Tổng thống Mohammed Morsi và chất vấn Thủ tướng Hesham Kandil sau vụ tàu hỏa đụng xe buýt hôm 17-11 ở thành phố Assiut khiến ít nhất 51 người chết.

Tàu hỏa tông xe buýt: 47 trẻ thiệt mạng

akPUTblz.jpgPhóng to
Thân nhân các học sinh tuyệt vọng tìm xác con - Ảnh: AP

Ông Morsi cũng bị cáo buộc đã không thực hiện lời hứa mang lại những quyền lợi cơ bản cho người dân: nhân phẩm và công bằng xã hội.

Theo AP, vài giờ sau vụ tai nạn, ông Morsi đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước, hứa sẽ điều tra và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. “Những người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn này phải chịu trách nhiệm”, ông Morsi nói.

Tuy nhiên theo những người chỉ trích tổng thống, ông đã phản ứng quá ít và quá trễ: nhiều tháng qua, công nhân ngành giao thông đã phàn nàn về điều kiện làm việc tồi tệ và tình trạng bảo dưỡng kém. Chưa kể trước vụ tai nạn ngày 17-11 chỉ một tuần đã xảy ra hai vụ tàu hỏa đâm nhau ở miền nam Cairo làm bốn người chết.

Theo các nhà hoạt động đối lập, ông Morsi đang tiếp tục phạm sai lầm của người tiền nhiệm: không đại tu các “ban, bộ” trong chính phủ. Họ nói ông quá tập trung vào chính sách đối ngoại mà giải quyết chậm chạp vô số vấn đề ở trong nước.

AP cho biết trong các chương trình phát thanh và truyền hình buổi tối, rất đông người dân giận dữ gọi đến yêu cầu trả lời tại sao ông Morsi không đến thăm hiện trường tai nạn mà tiếp tục họp với các lãnh đạo nước ngoài để tìm kiếm giải pháp kết thúc cuộc chiến Gaza - Israel.

Magdi el-Shelh, người mất ba cháu trai trong vụ tai nạn, nói gia đình ông muốn có cuộc điều tra nghiêm túc về vụ tai nạn và những người có trách nhiệm phải bị đưa ra xét xử. Ông cũng nói ông ước tổng thống đến hiện trường để tận mắt nhìn thấy cảnh tai nạn đẫm máu.

Đối với Thủ tướng Hesham Kandil, gia đình các nạn nhân đã dựng vật cản trên đường để ngăn ông tới hiện trường vào cuối ngày. Đám đông sau đó đã chất vấn thủ tướng khi ông tới một bệnh viện để thăm những nạn nhân bị thương.

Họ cũng yêu cầu chính phủ xây một nhà trẻ tại chỗ để con cháu họ không phải đi học gần 24km trên những con đường không trải nhựa.

Theo lời kể của những người dân ở gần hiện trường tai nạn, vào thời điểm xảy ra tai nạn làm 51 người chết (trong đó có đến 50 học sinh chỉ mới 4-6 tuổi) người gác chắn đang ngủ nên không ai hạ thanh chắn xuống, dẫn đến xe buýt cứ chạy qua đường ray và bị tàu hỏa đâm. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết, nhưng nhà chức trách cho biết họ đã bắt giữ một nhân viên đường sắt khi người này bỏ chạy khỏi hiện trường.

Ngay sau tai nạn, bộ trưởng giao thông và người đứng đầu ngành đường sắt Ai Cập đã xin từ chức.

EEOeolXh.jpgPhóng to
Thông tin về vụ tai nạn phát trên truyền hình
YhCREOZD.jpgPhóng to
TjT8Radi.jpg
Người dân tập trung tại hiện trường tai nạn
U3gsYBlH.jpgPhóng to
Theo người dân khu vực, tai nạn xảy ra có thể do lỗi người gác chắn
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên