30/04/2013 07:32 GMT+7

Ai Cập phóng thích kẻ ám sát ông Mubarak

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Mostafa Hamza, bị truy tố vì liên quan tới vụ ám sát cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vào năm 1995, đã được phóng thích ngày 29-4.

Tòa án hình sự Giza tuyên Hamza không có tội trong việc ám sát tổng thống trong một chuyến thăm của nhà cựu lãnh đạo này tới Addis Ababa năm 1995, theo mạng tin Ai Cập Daily News Egypt.

cxUzmrG3.jpgPhóng to

Báo Ethiopian Herald năm 1995 đưa tin về vụ ám sát ông Mubarak ra trang bìa - Ảnh: washingtonpost.com

Hamza, một thành viên cấp cao của tổ chức chống đối Al-Jamaa Al-Islamiya, trước đó đã bị tuyên có tội vì tham gia một nhóm tìm cách lật đổ chính phủ, gây ra hỗn loạn ở trong nước và âm mưu ám sát ông Mubarak. Tuy nhiên, Hamza đã kháng cáo thành công và được xét xử lại sau khi cuộc cách mạng lật đổ chính phủ của ông Mubarak nổ ra.

Âm mưu ám sát diễn ra vào tháng 6-1995 tại Addis Ababa, Ethiopia, khi ông Mubarak tham gia một hội nghị của Tổ chức Đoàn kết châu Phi (OAU). Các tay súng đã mai phục đoàn xe của ông, năm đó ông 67 tuổi. Chiếc Limousine chống đạn chở ông Mubarak trúng đạn nhưng ông không bị thương. Hai cảnh sát thiệt mạng ngay tại hiện trường, một người khác bị thương.

Hamza được Tòa án hình sự Beni Suef trả tự do từ tháng 9, dù trước đó đã bị tuyên án tử hình ở một tòa án quân sự năm 1999, xét xử hàng loạt các phần tử của Al-Jamaa Al-Islamiya vì các hoạt động khủng bố.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên