18/12/2012 03:41 GMT+7

Ai Cập: 56,5% ủng hộ "hiến pháp mới"

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, qua kết quả trưng cầu ý dân ngày 15-12, đã có được sự hậu thuẫn ban đầu đối với dự thảo hiến pháp mới, nhưng phe đối lập cho rằng đây là một hiến chương Hồi giáo chà đạp lên quyền của nhóm người thiểu số.

A4pQjuye.jpgPhóng to

Cảnh sát canh giữ dinh thự tổng thống ở Cairo ngày 16-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đảng Tự do và công lý của ông Morsi đã tuyên bố chiến thắng với 56,5% cử tri đồng ý về bản hiến pháp qua kết quả trưng cầu ý dân vốn diễn ra yên ả trái với những dự báo trước đó. Liên minh đối lập dưới sự dẫn dắt của Mặt trận cứu quốc không phản đối kết quả này, nhưng tố cáo một số vi phạm và hối lộ trong bỏ phiếu...

Cuộc trưng cầu ý dân vòng 2 sẽ diễn ra ngày 22-12 tại các khu vực mà phần lớn người dân có quan điểm ôn hòa hơn với Hồi giáo, nhiều khả năng cử tri cũng sẽ nói “đồng ý”. Như vậy, hiến pháp có thể được thông qua. Tuy nhiên, với tỉ lệ người ủng hộ rất sít sao như ở vòng 1, Tổng thống Morsi hiểu rằng ông vẫn đang lãnh đạo một đất nước còn rất chia rẽ, trong khi đang cần sự đồng thuận cao để thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế khó khăn sắp tới.

Nếu hiến pháp được người dân ủng hộ, đầu năm 2013 sẽ diễn ra các cuộc bầu cử quốc gia. Đây là sự kiện mà nhiều người hi vọng sẽ tạo ra sự ổn định tại Ai Cập. Trên báo New York Times, chuyên gia chính trị Thomas L. Friedman bình luận lực lượng Những người anh em Hồi giáo “cần phải hiểu là dân chủ đòi hỏi nhiều hơn chuyện thắng cử”.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên