15/08/2013 08:26 GMT+7

Ai Cập: 280 người biểu tình thiệt mạng, phó tổng thống từ chức

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Phó Phó Tổng thống Ai Cập Mohamed ElBaradei, người từng giành giải Nobel Hòa bình, hôm 14-8 thông báo quyết định từ chức. Trong khi đó, số người thiệt mạng trong cuộc biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Mohamed Morsi đã lên đến 280 người.

Ai Cập trấn áp “căn cứ” nhóm biểu tìnhAi Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

G1Bo678X.jpgPhóng to
Cảnh sát Ai Cập bắn hơi cay và đạn cao su vào những người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi - Ảnh: Reuters

Trong bức thư gửi Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour, ông Mohamed ElBaradei, nguyên Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết không thể tiếp tục cương vị phó tổng thống trong thời điểm hiện tại. “Thật khó để tiếp tục chịu trách nhiệm về những quyết định mà tôi không tán thành và những hậu quả mà tôi lo ngại sẽ xảy ra” - ông ElBaradei phát biểu.

Ông ElBaradei cho biết lương tâm ông cắn rứt khi số người thiệt mạng đang ngày một gia tăng, đặc biệt khi mà những mất mát trên có thể tránh được.

Sáng ngày 14-8 (giờ địa phương) lực lượng an ninh bắt đầu bao vây hai khu trại của người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi. Chính quyền Ai Cập cho biết cuộc trấn áp khiến cho 278 người, trong đó có 43 cảnh sát, thiệt mạng.

Ít nhất 4 nhà thờ đã bị đốt cháy. Các nhà hoạt động công giáo cho rằng đây là hành động trả đũa của những người ủng hộ cựu tổng thống Ai Cập Morsi.

Hình ảnh đẫm máu và các đoạn ghi hình các cuộc tắm máu ở Cairo lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Các nước lớn lên tiếng kêu gọi chính quyền Ai Cập kiềm chế đồng thời lên án việc sử dụng vũ lực của lực lượng an ninh.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên