08/09/2016 23:59 GMT+7

ADIZ là gì?

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thuật ngữ vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) được biết đến nhiều gần đây khi ngày 23-11-2013, Trung Quốc đơn phương thành lập ADIZ trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà nước này đang tranh chấp với Nhật Bản.

Ngoài ra, Trung Quốc gần đây tỏ dấu hiệu cho thấy khả năng lập thêm ADIZ ở Biển Đông khiến nhiều nước trong khu vực lo ngại. Vậy ADIZ là gì?

Theo Financial Times, ADIZ là một vùng trời vượt quá không phận của một quốc gia. Nó cung cấp hệ thống cảnh báo sớm để giúp quốc gia này phát hiện những sự xâm nhập có thể xảy ra trong vùng không phận chủ quyền của quốc gia đó. Nếu một máy bay đi vào ADIZ mà không thông báo thì quốc gia lập ADIZ có thể đưa chiến đấu cơ để định dạng máy bay và xác định xem nó có phải là mối đe dọa đối với không phận nước mình hay không. Tuy nhiên, ADIZ không thuộc không phận của quốc gia, do vậy bất cứ hành vi bắn hạ máy bay nào trong vùng ADIZ đều là bất hợp pháp, chiếu theo luật pháp quốc tế.

Một ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông ngày 12-7-2016, Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói Bắc Kinh có quyền thành lập ADIZ ở Biển Đông với lập luận rằng “nếu an ninh của chúng tôi (ở Biển Đông) bị đe dọa, chúng tôi dĩ nhiên có quyền thành lập ADIZ”.

Sở dĩ nhiều nước lo ngại Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông vì nó sẽ gây leo thang căng thẳng trong khu vực như trường hợp Bắc Kinh đơn phương tuyên bố lập ADIZ ở biển Hoa Đông cách đây gần ba năm.

Ngoài ra, ADIZ mà Trung Quốc thành lập ở biển Hoa Đông có một phần chồng lấn với ADIZ của Nhật và ADIZ của Hàn Quốc. Trong trường hợp một máy bay nước ngoài bay qua vùng chồng lấn này mà không thông báo, theo quy định ba nước Nhật, Hàn, Trung sẽ đưa chiến đấu cơ ra can thiệp, do đó tạo nguy cơ đụng độ rất cao.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên