07/01/2016 16:20 GMT+7

​986 người bị cảnh sát Mỹ bắn chết trong năm 2015

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chiều cuối năm 2015, cảnh sát Las Vegas đã bắn chết thanh diên da đen 23 tuổi Keith Childress Jr., trường hợp cuối cùng trong số 986 người bị cảnh sát Mỹ bắn chết năm 2015.

Thanh niên 23 tuổi Keith Childress Jr. bị cảnh sát Los Angeles bắn chết vào ngày cuối năm 2015 - Ảnh: Facebook của Keith Childress Jr.
Thanh niên 23 tuổi Keith Childress Jr. bị cảnh sát Los Angeles bắn chết vào ngày cuối năm 2015 - Ảnh: Facebook của Keith Childress Jr.

Theo Washington Post, Keith Childress Jr. là thanh niên da đen bị truy nã vì dính líu một số vụ án bạo lực. Cảnh sát nổ súng khi người này không chịu bỏ một vật đang cầm trong tay.

Tuy nhiên sau khi khám nghiệm, vật trong tay đó hóa ra không phải khẩu súng mà chỉ là một chiếc điện thoại di động.

Với vụ việc này, cảnh sát Mỹ đã kết thúc năm 2015 với 986 trường hợp bị họ bắn chết. Cao hơn gấp đôi so với tỉ lệ báo cáo thường niên của Cục điều tra liên bang (FBI) trong suốt thập kỷ qua.

Con số thống kê các trường hợp bị cảnh sát Mỹ bắn chết này là của Washington Post trong bối cảnh xảy ra qua nhiều vụ việc những người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát bắn chết khi không mang theo vũ khí.

Tờ Washington Post đã ghi lại mọi trường hợp bị bắn chết dưới tay cảnh sát trong năm 2015 và công bố những khía cạnh ngóc ngách trong từng tình huống dẫn tới việc xả súng cũng như những đặc trưng riêng của các nạn nhân.

Dự án thống kê số người bị cảnh sát bắn chết này của Washington Post sẽ còn tiếp tục trong năm 2016.

Giới chức liên bang đã công bố những kế hoạch cải thiện hệ thống thu thập dữ liệu của họ, nhưng sáng kiến mới này phải tới năm 2017 mới triển khai. Trong khi đó, chỉ tính tới những ngày đầu tháng 1-2016, Washington Post đã ghi nhận 11 vụ xả súng chết người của cảnh sát.

Trong năm 2015 tờ Washington Post nhận thấy phần lớn những trường hợp bị cảnh sát bắn chết có mang theo vũ khí và một nửa trong đó là người da trắng.

Mặc dù người da đen chỉ chiếm 6% dân số Mỹ nhưng họ lại chiếm tới 40% trong số những người bị cảnh sát bắn chết khi không mang theo vũ khí.

Nếu không nói tới vấn đề chủng tộc, có khoảng 1/4 những người bị bắn chết có biểu hiện các bệnh tâm thần.

Tháng 12-2015 là tháng có tỉ lệ chết chóc cao thứ tư trong năm khi có tới 89 trường hợp bị bắn chết. Năm 2015, chỉ Rhode Island là bang duy nhất ở Mỹ không xảy ra vụ cảnh sát bắn chết người nào.

Tờ Washington Post cho rằng, mặc dù đã có tới hơn 900 trường hợp bị cảnh sát Mỹ bắn chết năm 2015 nhưng con số thống kê vẫn có thể còn cao hơn.

Tờ báo vẫn đang xem xét một số vụ việc hiện chưa rõ bị cảnh sát bắn chết hay nạn nhân tự tử. Ngoài ra còn có một số vụ việc bị ỉm đi, không được thông báo.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên