9 mẹo tránh nôn ói khi đi chơi xa

29/04/2017 09:23 GMT+7

TTO - Say tàu xe là hiện tượng thường xuyên gặp phải khi đi chơi xa. Đặc biệt khi xe cộ tắc nghẽn càng làm cho nhiều người không muốn đi du lịch hoặc có đi cũng mất vui vì mệt mỏi do nôn mửa. Dân gian hướng dẫn cách tránh nôn ói ra sao?

Cần chọn loại thức ăn nào nên mang theo để bổ sung năng lượng - Ảnh: T.T.D.
Cần chọn loại thức ăn nào nên mang theo để bổ sung năng lượng - Ảnh: T.T.D.

Y học Vệ đà cũng có nhiều phương thuốc cổ truyền đơn giản để chống say xe mà chúng ta có thể chuẩn bị trước cho bản thân nếu tham gia một cuộc đi chơi cùng gia đình hay bè bạn.

1. Trà bạc hà: uống 1 ly trà bạc hà trước khi đi du lịch hoặc nhai lá bạc hà trong khi di chuyển là phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa nôn mửa.

2. Tiêu và chanh: một hỗn hợp hạt tiêu trong nước chanh ấm có thể giúp làm giảm đau đầu và chóng mặt.

3. Đinh hương (mua ở các quầy gia vị): nhai một vài nụ đinh hương trong suốt thời gian ngồi trên tàu xe sẽ giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

4. Trà gừng: mang theo 1 chai trà gừng và cứ nhâm nhi suốt thời gian di chuyển sẽ giúp ngăn ngừa buồn nôn.

5. Đại hồi: nhai những cánh hoa hồi (gia vị nấu phở) để chống nôn mửa, hoặc uống trà hồi trước khi bắt đầu cuộc hành trình cũng là một cách tuyệt vời.

6. Trà quế: chỉ cần đun sôi một nhúm bột quế trong nước và thêm tí mật ong để cải thiện hương vị, uống từ từ trong khi đi.

7. Giấm táo: pha loãng 1 muỗng giấm táo với một cốc nước và súc miệng bằng dung dịch này trước khi đi du lịch hoặc khi muốn buồn nôn.

8. Nước cơm: uống loại nước tinh khiết này sẽ giúp chống nôn mửa khi đi xa.

9. Khoai lang: gọt sạch 1 củ khoai lang bí và nhâm nhi trong suốt chuyến đi khi ngồi trên tàu xe.

Thực đơn bảo vệ năng lượng khi đi chơi

Trước khi đi chơi xa, cần quyết định loại thức ăn nào nên mang theo để bổ sung năng lượng trong quá trình di chuyển. Nên chọn những thực phẩm không bị hư hỏng do khó bảo quản trên xe nhưng đồng thời cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng như chất béo, đường, vitamin, khoáng tố và chất xơ, do đó nước, trái cây và rau củ là không thể thiếu:

- Món rau chế biến sẵn như cà rốt và bông cải xanh xào trong dầu ô liu hoặc dầu hạnh nhân

- Trứng luộc

- Khoai lang nướng hoặc luộc chín

- Phômai, bánh mì đen hoặc ngũ cốc

- Sữa đóng hộp

- Rau tươi rửa sạch đóng gói kỹ trong bao nilông

- Các loại chocolat bánh dạng thỏi

- Các loại hạt như hạt bí, hướng dương, đậu phộng, hạt điều... có chứa nhiều dầu béo chưa no và vitamin E tốt cho sức khỏe

- Trái cây tươi như táo, chuối, bơ, cam, nho (dùng ngay trong vài ngày) hoặc sấy khô

- Các loại bánh bơ hạnh nhân hoặc dừa

- Thịt hoặc cá hồi đóng hộp (hạn chế)

- Nước uống

Tránh ăn những loại thực phẩm đóng hộp trong mấy ngày liên tục vì lượng muối cao dễ ảnh hưởng trên tim mạch và huyết áp.

Một số lưu ý dành cho người say xe

- Ăn no trước khi đi. Người hay say xe tránh ngồi ở phía sau của xe. Tránh nhìn qua kính chiếu hậu của chiếc xe sẽ làm cho bạn cảm thấy chóng mặt. Nên tìm chỗ ngồi sát cạnh cửa sổ. Có thể dùng khẩu trang để tránh hít mùi khói xăng và khói thuốc.

Có thể đọc thầm dãy số để chống say khi đi tàu xe, máy bay - Ảnh: T.T.D.
Có thể đọc thầm dãy số để chống say khi đi tàu xe, máy bay - Ảnh: T.T.D.


Đọc nhẩm liên tục một dãy số

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Khói thuốc lá sẽ khiến dễ say xe hơn vì thế nên đề nghị những người ngồi chung xe không hút thuốc lá.

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có gas, một số chất kích thích đầy hơi như đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Không đọc sách truyện khi đang trên xe, nhất là đối với trẻ em để tránh bị say, nôn.

Thần kinh căng thẳng cũng dễ gây nôn ói, trước ngày đi chơi cần thư giãn, tránh mệt mỏi.

Dùng phương pháp tự nhiên như vỏ cam quýt vì tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn.

Trước khi lên xe, có thể uống một ly nước ấm có pha tí xíu giấm.

Cũng có thể cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên ôtô, hãy đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi gừng hăng và cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng, lấy băng dính dán vào rốn.

Mẹo nhẩm đọc một nhóm số 720.640. Đọc liên tục: “bảy hai không sáu bốn không bảy hai không sáu bốn không…”. Chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải, không nhanh không chậm, sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một.

Theo liệu pháp tượng số bát quái, dãy số 720.640 này có tác dụng điều tiết, làm cân bằng giữa trên và dưới, giữa âm và dương theo hướng ổn định dương khí hậu thiên ở trung tiêu, chơn hỏa về mệnh môn, nên có thể xem là biện pháp dưỡng sinh không sợ gây ra những phản ứng phụ.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

DS LÊ KIM PHỤNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận