16/05/2005 19:10 GMT+7

9 biện pháp cải thiện tình trạng hen suyễn

Theo Doctissimo - Sài Gòn Giải Phóng
Theo Doctissimo - Sài Gòn Giải Phóng

Tại Việt Nam, có khoảng 4 triệu người bị hen suyễn. Căn bệnh này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, công việc và học tập của họ. Xin giới thiệu một số phương pháp giúp cải thiện và kiểm soát tình trạng hen suyễn.

2yx9OTXr.jpgPhóng to
Tại Việt Nam, có khoảng 4 triệu người bị hen suyễn. Căn bệnh này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, công việc và học tập của họ. Xin giới thiệu một số phương pháp giúp cải thiện và kiểm soát tình trạng hen suyễn.

Các biện pháp lâu dài và hàng ngày

1. Dùng thuốc đều đặn: Liệu trình điều trị hen suyễn cần nhiều thời gian và tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc, ngay cả khi bệnh nhân có cảm giác bệnh đã thuyên giảm để hạn chế tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp.

2. Từ bỏ thuốc lá và tránh xa môi trường nhiều khói.

3. Giữ vệ sinh nhà cửa và thân thể:

- Vệ sinh các vật dụng trong phòng ngủ hàng ngày.

- Giữ cho phòng thường xuyên thông thoáng, khô ráo để tránh sự phát triển các bào tử nấm.

- Hạn chế sử dụng máy lạnh.

- Vật dụng phải lau chùi hàng ngày, tránh để dính bụi.

- Không nên sử dụng mùng (màn) tẩm hóa chất diệt muỗi.

4. Tránh tập luyện thể dục ngoài trời khi môi trường quá lạnh hoặc ô nhiễm.

5. Tránh tiếp xúc thường xuyên với súc vật nuôi trong nhà.

6. Không nên để cơn sổ mũi kéo dài đồng thời phải điều trị nhanh các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp vì từ đó có thể dẫn đến cơn hen.

7. Đề phòng phấn hoa: Trong năm, có những thời điểm như mùa xuân, phấn hoa bay rất nhiều trong không khí. Cần tránh đi picnic, du lịch ở những vùng có nhiều phấn hoa.

8. Lưu trữ sẵn thuốc dự phòng: Người bị hen suyễn phải luôn mang theo thuốc bên mình để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết. Hiện nay, dạng thuốc suyễn được Tổ chức Y tế thế giới khuyên dùng là dạng thuốc phun sương xịt thẳng vào phổi vừa hữu hiệu, vừa ít tác dụng phụ.

9. Thận trọng khi đi ngủ: Các cơn hen thường xảy ra vào lúc đi ngủ, vì thế nên chuẩn bị sẵn thuốc để đề phòng khi lên cơn hen giữa khuya.

Hen suyễn và thể thao

Một vấn đề được đặt ra, đó là người bị hen suyễn, kể cả trẻ em, có nên chơi thể thao không? Câu trả lời là có thể. Đã có rất nhiều vận động viên đỉnh cao từng bị suyễn nhưng vẫn đoạt được huy chương vàng. Vấn đề là nên chơi chừng mực và đều đặn.

Thể thao giúp tự động kiểm soát được việc hô hấp, thở tốt hơn và hiệu quả hơn. Việc lựa chọn môn thể thao cần tham vấn thêm thầy thuốc vì cũng có vài môn thể thao cấm kỵ.

Đặc biệt chú ý khởi động làm nóng trước khi thực hiện hoạt động thể dục thể thao. Ngoài ra, người bị hen suyễn cần mang thuốc theo khi luyện tập thể thao.

Cần chú ý đến môi trường tập luyện như: không nên tập khi môi trường quá lạnh và khô vì đó là những điều kiện thuận lợi để cơn hen ập đến; không nên đạp xe giữa mùa đông lạnh giá...

Theo Doctissimo - Sài Gòn Giải Phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên