02/01/2016 08:08 GMT+7

8 người chết trong lò vôi có thể do hít phải khí độc

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chuyên môn nhận định có thể số nạn nhân trên đã hít phải khí độc trong lò vôi.

Nạn nhân Lê Thị Nguyên (52 tuổi) bị hôn mê sâu phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa - Ảnh: H.Đồng
Nạn nhân Lê Thị Nguyên (52 tuổi) bị hôn mê sâu phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa - Ảnh: H.Đồng

Tối 1-1, ông Lê Xuân Hùng - phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) - xác nhận thông tin chiều cùng ngày tại xã Hoàng Giang xảy ra vụ tai nạn lao động làm 8 người tử vong, 1 người đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Trong số nạn nhân tử vong có ba người trong một gia đình.

Một người ngạt, 8 người cứu

Theo UBND xã Hoàng Giang, đầu giờ chiều 1-1 một nhóm người ở xã Hoàng Giang, Hoàng Sơn (đều ở huyện Nông Cống) đến làm việc tại lò vôi của gia đình ông Lê Văn Thong ở thôn Yên Thái (Hoàng Giang).

Trong khi đang làm việc trong lò vôi, đến khoảng 16g30 một người làm công cho gia đình ông Thong bị ngạt khí, ngất xỉu.

Thấy vậy, tám người đang đứng ở ngoài lò vôi liền nhanh chóng chạy vào trong lò cứu giúp đồng nghiệp, nhưng sau đó số người này cũng bị ngất xỉu.

Những người dân xung quanh khu vực lò vôi phát hiện vụ việc trên nhanh chóng đưa chín nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Đức (huyện Nông Cống) cấp cứu.

Do nạn nhân bị ngạt khí quá nặng, các bác sĩ của bệnh viện đã chuyển toàn bộ chín người đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu tích cực (đoạn đường di chuyển khoảng 20km).

Tuy nhiên, đến tối cùng ngày có tám nạn nhân đã tử vong trên đường đến bệnh viện tỉnh.

Ông Lê Xuân Hùng cho biết thêm trong số tám người tử vong có hai nạn nhân ở xã Hoàng Sơn, còn lại ở xã Hoàng Giang.

Đến nay UBND huyện đang xác định danh tính từng nạn nhân, đồng thời hỗ trợ gia đình nạn nhân lo hậu sự.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 1-1, bác sĩ Lê Duy Long - khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - cho biết: “Cuối giờ chiều cùng ngày, khoa có tiếp nhận một bệnh nhân là bà Lê Thị Nguyên (52 tuổi, trú thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang) trong tình trạng hôn mê sâu, da tím tái, xuất hiện nhiều cơn gồng cứng, xoắn vặn do thiếu oxy não. Sau đó, bệnh viện được người thân cho biết bà Nguyên là nạn nhân vụ ngạt khí lò vôi xảy ra chiều 1-1 tại xã Hoàng Giang.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân Nguyên, các y, bác sĩ của khoa hồi sức tích cực tập trung cao độ cấp cứu nạn nhân bằng biện pháp đặt ống nội khí quản, thở bằng máy, kiểm soát dịch điện giải, chống co giật.

Đến đêm 1-1, bà Nguyên vẫn hôn mê sâu, các bác sĩ đang tập trung mọi nhân lực, phương tiện để chữa trị cho nạn nhân này.

Nạn nhân Lê Thị Nguyên (52 tuổi, Nông Cống, Thanh Hóa) được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa 
đêm 1-1-2016 - Ảnh: Hà Đồng
Nạn nhân Lê Thị Nguyên (52 tuổi, Nông Cống, Thanh Hóa) được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa đêm 1-1-2016 - Ảnh: Hà Đồng

Hít phải khí độc

Ngồi ở hành lang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, nhiều người thân của bà Nguyên không cầm được nước mắt khi bỗng nhiên gia đình gặp đại nạn ngay trong ngày đầu năm mới 2016.

Trong số chín nạn nhân của vụ ngạt khí lò vôi thì gia đình bà Nguyên có bốn người gồm ông Lê Văn Thong, vợ là bà Lê Thị Nguyên - chủ lò vôi và hai con gái là Lê Thị Mai, Lê Thị Nga.

Anh Lê Đức Tài - người thân của gia đình bà Nguyên, đang chăm sóc nạn nhân này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa - cho biết gia đình ông Thong - bà Nguyên làm lò nấu vôi nhiều năm nay. Có thời gian ông bà tạm dừng nghề này nhưng gần đây khôi phục lại.

Biết nghề nấu vôi rất độc hại, nhất là hít phải khí trong lò, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng ông bà Thong cùng hai con gái phải bám nghề để kiếm sống. Trong số hai con gái của ông Thong mới có chị Mai đã lập gia đình.

“Tai họa ập xuống gia đình quá nhanh, nghe tin bà Nguyên nhập viện, tôi vội chạy ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chăm sóc nên cũng chưa rõ ở nhà đang thế nào nữa. Nghề nấu vôi nhiều lúc bạc như vôi vậy đấy” - anh Tài cho biết thêm.

Ngay trong tối 1-1, ông Ngô Văn Tuấn - phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh đã đến hiện trường thu thập chứng cứ, điều tra vụ việc.

Trong đêm 1-1, Công an tỉnh Thanh Hóa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã khám nghiệm hiện trường vụ việc, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai các nhân chứng để phục vụ công tác điều tra.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chuyên môn nhận định có thể số nạn nhân trên đã hít phải khí độc trong lò vôi.

Bác sĩ Phạm Văn Khiêm, phó khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết những người bị tử vong trong lò vôi có thể do bị ngạt khí CO2.

Trong lò vôi có khí CO, nếu có nước sẽ tạo thành khí CO2. Người hít phải khí này sẽ bị thiếu oxy gây ngạt thở, dẫn đến tử vong.

T.DƯƠNG

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên