02/03/2012 00:52 GMT+7

8 năm xin giải quyết chế độ chưa xong

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Từ năm 2004 đến nay, bà Bùi Thị Hồng (thôn Hưng Long, xã Ngọc Phụng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) mang đơn đến các cơ quan chức năng xin được giải quyết chế độ chính sách cho chồng mà chưa có kết quả.

Bà Hồng cho biết chồng bà là ông Quách Công Tân tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, bị cụt chân trái, thương tật 61%. Sáng 7-4-2004, ông Tân vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân điều trị do bị đau đầu, chỗ vết thương ở cẳng chân cụt liên tục rỉ máu, sưng tấy... Theo bệnh án của bệnh viện, đến chiều 7-4-2004, ông Tân liên tục nằm trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử hai bên giãn 5 li, thở nhanh, nông; mặt, môi tím nhợt, nhịp tim nhanh, yếu; tiên lượng tử vong cao. Chiều cùng ngày, ông Tân mất tại bệnh viện. Giấy báo tử của Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân nêu rõ: “Nguyên nhân ông Tân tử vong là bị sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng do vết thương tái phát”.

Theo nghị định số 28/CP năm 1995 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng: “Thương binh với tỉ lệ thương tật 61% mà chết tại các bệnh viện tuyến huyện trở lên do vết thương chiến tranh tái phát, được chính quyền địa phương xác nhận là xứng đáng thì được suy tôn là liệt sĩ, hưởng chế độ như liệt sĩ”. Bà Hồng nhận thấy gia đình bà có đủ điều kiện để làm chế độ suy tôn liệt sĩ cho ông Tân, vì vậy nhiều năm qua bà Hồng đã đến UBND xã Ngọc Phụng để xin làm hồ sơ ban đầu, giải quyết chế độ chính sách cho gia đình bà nhưng UBND xã chưa giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Việt - chủ tịch UBND xã Ngọc Phụng - thừa nhận bà Hồng đã gửi đơn, hồ sơ lên UBND xã xin xác nhận để làm chế độ chính sách cho chồng nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Ông Việt cho biết thêm: “Tôi mới được bầu làm chủ tịch UBND xã từ năm 2011, nên hồ sơ của bà Hồng từ khóa trước chuyển sang chúng tôi đang nghiên cứu”.

Ông Nguyễn Thanh Phương, trưởng Phòng lao động - thương binh và xã hội huyện Thường Xuân, khẳng định: “Chúng tôi chưa nhận được hồ sơ của bà Hồng từ UBND xã Ngọc Phụng chuyển lên. Ngay trong tuần này, chúng tôi sẽ yêu cầu UBND xã Ngọc Phụng báo cáo rõ vụ việc, cung cấp đủ hồ sơ để có căn cứ giải quyết chế độ chính sách cho gia đình bà Hồng theo đúng quy định của Nhà nước”.

Còn ông Cầm Bá Đứng - phó chủ tịch UBND huyện Thường Xuân - cho biết thêm: “Nếu gia đình bà Hồng có đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định của Nhà nước, trong đó hồ sơ bệnh án và giấy báo tử của Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân cấp cho gia đình bà Hồng là căn cứ pháp lý quan trọng mà đến nay gia đình bà Hồng chưa được giải quyết chế độ thì việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về UBND xã Ngọc Phụng. Chúng tôi đã chỉ đạo Phòng lao động - thương binh và xã hội phối hợp với chính quyền xã Ngọc Phụng tiếp nhận hồ sơ để giải quyết chế độ chính sách cho gia đình bà Hồng trong thời gian sớm nhất”.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên