8/10 thị trường quốc tế của Viettel đã kinh doanh có lãi

05/07/2018 18:36 GMT+7

TTO - Tính đến cuối tháng 6-2018, trong lĩnh vực đầu tư ra nước ngoài, 8/10 thị trường quốc tế của Viettel đã kinh doanh có lãi. Các thị trường này bao gồm: Peru, Campuchia, Lào, Haiti, Burundi, Đông Timor, Mozambique và Cameroon.

8/10 thị trường quốc tế của Viettel đã kinh doanh có lãi - Ảnh 1.

Bitel là thương hiệu quen thuộc của người dân Peru - Ảnh: T.HƯƠNG

Trong đó, 3 thị trường đã hoàn vốn đầu tư (Lào, Campuchia, Đông Timor) và đứng số 1 tại thị trường về mạng lưới viễn thông, đã thu về gấp 4-5 lần giá trị vốn đầu tư.

Hai thị trường còn lỗ kế hoạch là Tanzania (mới kinh doanh 2 năm) và Myanmar (khai trương hôm 9-6-2018). Tuy nhiên, cả 2 thị trường này đều có tốc độ tăng trưởng tốt.

Năm 2017, Tanzania có tăng trưởng doanh thu 35%. Mytel (mạng di động của Viettel tại Myanmar) vừa vượt mốc 1 triệu thuê bao chỉ sau 10 ngày khai trương – tốc độ phát triển chưa từng có của Viettel tại tất cả các thị trường trên thế giới.

Với riêng Viettel Global (công ty phụ trách mảng đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel), kết quả kinh doanh quý I-2018 cũng có nhiều thay đổi tích cực. Kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 (không bao gồm thị trường có lãi lớn nhất năm 2017 là Peru) có lợi nhuận gộp tăng 42% so với cùng kỳ. Lãi hợp nhất của Viettel Global trong quý 1-2018 đạt 14 tỷ đồng trong bối cảnh hai thị trường lớn nhất là Tanzania và Myanmar vẫn trong thời kỳ lỗ kế hoạch.

8/10 thị trường quốc tế của Viettel đã kinh doanh có lãi - Ảnh 2.

Mytel - Thương hiệu của Viettel tại Myanmar được người dân đón nhận và đang phát triển với tốc độ nhanh chóng - Ảnh: THU HƯƠNG

Việc nhiều thị trường kinh doanh có lãi nhưng lợi nhuận hợp nhất của Viettel Global chưa cao là do các thị trường đầu tư sau có quy mô lớn hơn các thị trường đầu tư trước đó nhiều nên lợi nhuận từ các thị trường trước chưa đủ để bù lại các khoản đầu tư ban đầu rất lớn.

Trên thực tế, với các doanh nghiệp đi đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông, thời gian để đạt được điểm hoà vốn kể từ khi chính thức khai trương tối thiểu từ 4-5 năm với các thị trường có mức độ cạnh tranh cao. Trong khi đó, Viettel đặt mục tiêu chỉ là 3 năm phải có lãi.

Tập đoàn Viettel đang nằm trong Top 15 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về số thuê bao và Top 40 công ty viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Viettel đã đầu tư ra 10 thị trường nước ngoài với tổng dân số 240 triệu người, trải rộng khắp 3 châu lục (châu Á, châu Phi và châu Mỹ).

Mục tiêu tới năm 2020 của Viettel là mở rộng thị trường đầu tư đạt quy mô dân số 400 - 500 triệu dân và đứng trong Top 10 công ty viễn thông toàn cầu.

Riêng thị trường Peru do Viettel Global quản lý và kinh doanh nhưng chưa được đưa vào kết quả hợp nhất (dù có lợi nhuận lớn nhất) do quy định của chính phủ Peru yêu cầu Tập đoàn Viettel phải đứng tên chủ đầu tư.



THU HƯƠNG

TIN LIÊN QUAN

Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận Ý kiến của bạn
    Đăng nhập

    Bạn sẽ nhận được các tin tức nổi bật trên Tuổi Trẻ, nếu không muốn bạn có thể tắt bất cứ lúc nào

    Doanh nghiệp
    Đi qua đèo Cả mùa mưa bão
    Nỗi ám ảnh, lo lắng thót tim mỗi khi qua đèo Cả bao đời nay đã được hóa giải bởi hầm đường bộ xuyên con đèo ngoằn ngoèo hiểm trở dài 12km trên quốc lộ 1 thuộc 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.
    Cần biết
    Tập đoàn Chubb tổ chức “Ngày Chubb vì Cộng đồng 2018” tại Việt Nam
    Tập đoàn Chubb tại Việt Nam - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life Việt Nam") và Công ty TNHH Bảo hiểm Chubb Việt Nam ("Chubb Việt Nam") đã cùng phối hợp tổ chức "Ngày Chubb vì Cộng đồng 2018".
    Công nghệ
    Winamp sẽ trở lại vào năm 2019 dưới dạng ứng dụng di động
    TTO - Từng là một trong những phần mềm nghe nhạc đầu tiên hỗ trợ chơi nhạc MP3 phổ biến nhất vào cuối thập niên 1990, Winamp dự kiến ​​sẽ trở lại dưới hình thức một ứng dụng di động tích hợp tất cả các dịch vụ nghe nhạc, streaming, podcast…
    Nhà đất
    Vì sao Vingroup chọn Gia Lâm để phát triển dòng sản phẩm VinCity?
    Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Vingroup công bố lựa chọn khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô là nơi đầu tiên phát triển VinCity, dòng sản phẩm hướng đến phân khúc bất động sản trung cấp.
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận