14/05/2015 15:11 GMT+7

Cháy nhà máy, 72 người chết, dân Philippines giận dữ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhà chức trách Philippines ngày 14-5 cho biết ít nhất 72 người chết trong vụ cháy nhà máy giày dép ở ngoại ô Manila một ngày trước đó và con số này có thể còn tăng.

Khung cảnh tan hoang bên trong nhà máy sáng 14-5 - Ảnh: BBC

Người nhà các nạn nhân và công nhân sống sót giận dữ cho rằng nhà máy bóc lột và phớt lờ quy định an toàn cháy nổ.

Họ nói các công nhân nhà máy làm việc rất vất vả nhưng được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu. Đã vậy họ còn phải chịu đựng mùi hôi từ hóa chất và không được trang bị kiến thức về an toàn cháy nổ. 

"Các gia đình nạn nhân rất giận dữ về chuyện xảy ra. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên", Rodrigo Nabor, 31 tuổi, có một người chị và em gái làm việc trong nhà máy và đang mất tích, nói với AFP.

"Chúng tôi không còn hi vọng họ sống sót. Tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình lúc này. Tôi chỉ biết đi quanh nhà máy với hi vọng nghe được tin gì đó của chị và em mình", anh nói.

Nabor cũng kể rằng chị và em anh thường than phiền về các hóa chất có mùi hôi ở nhà máy. "Họ nói họ đã mở quạt để xua mùi hôi", anh kể.

Nabor cho biết mức lương mà hai chị em nhận được tùy thuộc vào số dép mà họ làm ra, có lúc họ chỉ được trả 300 peso/ngày (khoảng 6,70 USD), khoản tiền quá khiêm tốn so với hai người phụ nữ đã có gia đình và con nhỏ.

Trong khi đó Lisandro Mendoza, 23 tuổi, một người sống sót sau vụ cháy, cho biết anh thoát được bằng cách chạy ra cửa sau, nhưng trước đó công ty không có bất kỳ hướng dẫn hay tổ chức buổi tập huấn nào về an toàn cháy nổ cho công nhân.

"Chúng tôi chạy mà không biết đang chạy đi đâu", Mendoza nói.

Mendoza cũng cho biết anh phải làm việc 12 giờ/ngày, làm suốt cả tuần không nghỉ ngày nào để nhận mức lương 3.500 peso (79 USD) cho công việc pha trộn hóa chất và phải chịu đựng mùi hôi của hóa chất.

Người dân chờ tin thân nhân trong tuyệt vọng - Ảnh: Reuters 

Một người sống sót khác là Janet Victoriano cũng mô tả an toàn cháy nổ tại nhà máy rất lỏng lẻo. Cô nói mình may mắn thoát được vì đang ở gần cửa trước khi ngọn lửa bùng phát.

Theo thông tin ban đầu, những tia lửa phát ra từ máy hàn mà công nhân dùng để sửa một cánh cổng bên trong nhà máy đã bén vào các hóa chất dễ cháy gần đó, gây ra đám cháy. Mất hơn năm giờ lực lượng chữa cháy mới khống chế được ngọn lửa.

Hỏa hoạn chết người thường xảy ra ở các khu vực nghèo của thủ đô Philippines, phần lớn ở các khu ổ chuột - nơi gần như không có các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ. Vụ cháy tồi tệ nhất Manila là vụ cháy vũ trường vào năm 1996 làm 162 người thiệt mạng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên