19/10/2016 14:43 GMT+7

70 chủ nhân giải Nobel ủng hộ bà Clinton

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Trong thư ngỏ công bố ngày 18-10, các nhân vật từng đoạt giải Nobel nói người đứng đầu nước Mỹ phải là một người có chính kiến "ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu phát triển khoa học, phát triển công nghệ".

Bà Hillary Clinton - Ảnh: AFP
Bà Hillary Clinton - ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Ảnh: AFP

Theo báo chí Mỹ, 70 chủ nhân giải Nobel - gồm các chuyên gia hàng đầu thế giới về khoa học, y học và kinh tế, vừa ký vào thư ngỏ bày tỏ ủng hộ bà Hillary Clinton làm tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong số này, có những tên tuổi nổi bật như nhà hóa học Peter Arge, nhà kinh tế Robert J. Shiller, nhà vật lý Robert Woodrow Wilson... Đặc biệt còn có hai người vừa đoạt giải Nobel Kinh tế và Hóa học năm nay là nhà kinh tế học Oliver Hart và chuyên gia hóa học Fraser Stoddart.

Trong thư ngỏ, các nhân vật trên bày tỏ ủng hộ "hoàn toàn và mạnh mẽ" cựu ngoại trưởng Mỹ, cho rằng việc bầu bà làm tổng thống là rất quan trọng để "bảo vệ tự do, bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ chính phủ hợp hiến".

"Điều bắt buộc là bà Hillary Clinton cần được bầu làm tổng thống kế tiếp của nước Mỹ", các vị học giả viết.

"Chúng ta cần một tổng thống ủng hộ và có chính sách tiến bộ cho phép khoa học và công nghệ phát triển mạnh ở nước ta và tạo cơ sở cho các quyết sách quan trọng", thư ngỏ thêm.

Bức thư không đề cập đến đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, nhưng ngụ ý rằng các chính sách cho thấy sự đánh giá chưa đúng về khoa học có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Bức thư cũng đề cập đến các vấn đề toàn cầu, trong đó có ung thư, bệnh Alzheimer và biến đổi khí hậu, nói đây là những vấn đề đòi hỏi phải có sự đổi mới và đầu tư.

Trước đó ông Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, cho rằng vấn đề thay đổi khí hậu chỉ là "trò lừa bịp".

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên