20/06/2013 07:42 GMT+7

7 năm tù cho bác sĩ gây tai nạn liên hoàn

CHI MAI
CHI MAI

TT - Không còn đổ lỗi tai nạn do xe có sự cố, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai, Trần Anh Huy (44 tuổi, bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) chính thức thừa nhận đã đạp nhầm chân ga (thay vì đạp thắng).

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế ôtô đâm nát 12 xe máyVụ ôtô đâm nát 12 xe máy: Chưa khởi tố vụ ánVụ ôtô đâm nát 12 xe máy: Lỗi do tài xếĐiều tra bổ sung vụ bác sĩ lái ôtô gây tai nạn liên hoàn

h7kypvNp.jpgPhóng to
Trần Anh Huy sau khi kết thúc phiên tòa - Ảnh: CHI MAI

Ngày 19-6, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai để xét xử vụ án tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra tại ngã tư Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh (Q.10, TP.HCM) ngày 7-10-2011.

Thừa nhận đạp nhầm chân ga

Hội đồng xét xử kết luận vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi của Trần Anh Huy vì đã xử lý kém, không làm chủ được tốc độ nên đâm liên tiếp vào nhiều xe lưu thông trên đường với tốc độ cao. Chiếc ôtô năm chỗ 52P-8312 mà Trần Anh Huy điều khiển không có sự cố kỹ thuật tại thời điểm gây tai nạn. Hậu quả vụ tai nạn làm 2 người chết và 7 người bị thương, 2 ôtô và 13 xe máy bị hư hỏng là thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng theo khoản 3 điều 202 Bộ luật hình sự.

Do sau khi gây tai nạn, gia đình Trần Anh Huy đã bồi thường thiệt hại cho phần lớn nạn nhân (theo cáo trạng thì gia đình Huy đã bồi thường tổng cộng cho các nạn nhân hơn 600 triệu đồng), bị cáo lần đầu phạm tội, ăn năn hối cải nên tòa đã áp dụng các tình tiết trên để giảm nhẹ một phần hình phạt cho Huy. Tòa cũng tuyên buộc Trần Anh Huy phải bồi thường 188 triệu đồng cho hai nạn nhân (chưa đồng ý nhận bồi thường trong giai đoạn điều tra), tách yêu cầu đòi bồi thường của một nạn nhân khác để nạn nhân này khởi kiện vụ dân sự riêng.

Tại phiên tòa lần này, Huy thừa nhận tai nạn xảy ra là do ông đã đạp nhầm chân ga (thay vì đạp thắng). Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm mở ngày 25-1-2013, Huy luôn đổ lỗi tai nạn là do xe có sự cố: túi khí bung ra mà xe không tắt máy, chân ga bị kẹt nên khiến xe lao đi với tốc độ cao và tông vào hàng loạt xe máy. Để làm rõ lời khai trên, hội đồng xét xử đã phải dừng phiên tòa, hoàn trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TP.HCM làm rõ thêm. Tuy nhiên, kết quả điều tra bổ sung vẫn xác định xe không có sự cố kỹ thuật nào.

Tuy thừa nhận đạp nhầm chân ga nhưng Trần Anh Huy vẫn cho rằng xe có lỗi kỹ thuật vì khi va chạm với ôtô đầu tiên, túi khí đã bung ra nhưng xe không tắt máy như thiết kế. Đại diện viện kiểm sát đã bác bỏ lời khai này của Huy vì cho rằng nguyên nhân xe lao đi với tốc độ rất lớn để gây tai nạn cho các xe máy phía trước là do khi va chạm với ôtô, Huy đã đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp thắng. Kết luận giám định hiện trường cho thấy không hề có dấu vết của việc thắng xe.

Gia đình nạn nhân: sẽ kháng cáo

Tại phiên tòa, đại diện gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Liên Châu (ngụ thị xã Tây Ninh) bức xúc đề nghị cần phải xử lý nghiêm hành vi của Trần Anh Huy. Theo gia đình nạn nhân, Huy đã gây tai nạn thảm khốc, cướp đi tính mạng quý giá của chị Châu, gây đau khổ cho gia đình chị nhưng suốt quá trình điều tra vẫn cố tình đổ lỗi cho xe bị sự cố kỹ thuật nhằm trốn tránh trách nhiệm của mình. Huy cũng không chịu bồi thường tổn thất cho gia đình chị Châu như mức đề nghị của gia đình.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình chị Châu cũng đề nghị tòa phải xử lý nghiêm vi phạm của Huy để đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do bất cẩn tương tự. Vụ tai nạn gây hậu quả quá lớn, không thể áp dụng mức án chỉ ở đầu khung hình phạt (theo cáo trạng, Huy bị truy tố ở khoản 3 điều 202 với khung hình phạt 7-15 năm tù). Sau khi nghe tòa tuyên án 7 năm tù và chỉ chấp nhận một phần yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của mình, các nạn nhân của vụ tai nạn cho biết sẽ kháng cáo.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên